'Nóc nhà Yên Bái' đông kín du khách đến săn mây, ngắm hoa chi pâu

16/10/2024 - 14:03

Lượng khách đổ về đỉnh Tà Chì Nhù đông đúc. Những khu vực chụp hình đẹp chật kín người đứng săn mây, ngắm hoa, tạo cảnh nhộn nhịp ở nơi được mệnh danh là “nóc nhà Yên Bái”.

6h sáng Chủ nhật (13/10), đặt chân tới đỉnh Tà Chì Nhù ở độ cao 2.979m so với mực nước biển, Thừa Hòa (ở Hà Nội) cùng nhóm bạn ngỡ ngàng vì rất đông người đã có mặt ở đây từ sớm.

“Sau vài tuần lùi lịch do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, bọn mình đi đúng ngày cuối tuần nên thấy lượng khách chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù rất đông, khoảng vài trăm người. Cứ lần lượt đoàn này xuống thì đoàn khác lên”, Thừa Hòa kể.

DJI_20241013062951_0041_D.JPG

Đỉnh Tà Chì Nhù "thất thủ", khách đổ xô tới săn mây, ngắm hoa chi pâu. Ảnh chụp sáng sớm ngày 13/10

Chàng trai trẻ cho biết, thời điểm nhóm của anh leo tới đỉnh núi, khung cảnh xung quanh chỉ toàn mây mù. Các thành viên sau quãng đường di chuyển từ lán nghỉ ở độ cao 2.400m tới đây đã thấm mệt và có chút thất vọng vì không thấy biển mây.

Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau, mặt trời lên cao, những tia nắng bắt đầu xuất hiện, sương mù nhanh chóng tan đi và cảnh tượng siêu thực hiện ra trước mắt.

“Lúc đó, mọi người đều phải thốt lên kinh ngạc vì được chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ ảo tuyệt đẹp từ sự giao thoa của các hiện tượng thời tiết. Mặt trời lấp ló, sương mù tan dần và biển mây cuồn cuộn xuất hiện.

Ai nấy đều nhanh chóng tìm cho mình góc chụp thật đẹp để lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ trên đỉnh Tà Chì Nhù”, Thừa Hòa chia sẻ thêm.

DJI_20241013062323_0033_D.JPG

Biển mây bồng bềnh ở "nóc nhà Yên Bái", sáng 13/10

Lần đầu tiên chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, chàng trai Hà Nội cùng nhóm bạn chọn leo theo hướng Trạm Tấu và xuống hướng Nậm Nghiệp.

Đây là cung leo phổ biến nhất và được đánh giá là dễ đi hơn các cung đường khác, vừa sức với phần lớn du khách, kể cả những người không hay chơi thể thao.

8h45 ngày 12/10, cả đoàn bắt đầu chuyến leo núi tự túc từ phía Trạm Tấu và dừng chân nghỉ ngơi, ăn trưa lúc 11h45. Sau đó, các thành viên di chuyển thêm 2 tiếng đến lán nghỉ ở độ cao 2.400m và ngủ qua đêm tại đây.

Sáng sớm hôm sau, đoàn tiếp tục hành trình lúc gần 4h và đặt chân tới đỉnh Tà Chì Nhù lúc 6h. Cả nhóm dành khoảng 1 tiếng ngắm cảnh, check-in, săn mây rồi lại ngược xuống núi theo hướng Nậm Nghiệp.

Screenshot 2024 10 14 220022.png

Cả nhóm check-in tại cột mốc của "nóc nhà Yên Bái"

Thừa Hòa cho biết, dù quãng đường di chuyển từ lán nghỉ đến đỉnh núi có nhiều sương mù, người sau xác định vị trí của người trước bằng đèn pin nhưng họ đã được đền đáp xứng đáng bằng khung cảnh siêu thực lúc bình minh.

IMG_8723.JPG

Các đoàn leo núi xuất phát từ lán nghỉ ở độ cao 2.400m vào rạng sáng để chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù lúc bình minh

Tà Chì Nhù là đỉnh núi cao nhất của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái và là đỉnh núi cao thứ 6 ở Việt Nam, nằm trong khối Pú Luông thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn.

Đỉnh núi này còn được ví là “nóc nhà” của tỉnh Yên Bái, hàng năm thu hút lượng lớn du khách đam mê leo núi tới trekking, săn mây hay chiêm ngưỡng mùa hoa chi pâu (tên gọi khác là cỏ mật rồng).

Thời điểm thích hợp để chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù là khoảng từ tháng 9 đến tháng 4 dương lịch năm sau.

IMG_0558.JPG

Hoa chi pâu

Thừa Hòa gợi ý du khách khi leo đỉnh Tà Chì Nhù cần theo dõi thời tiết trước chuyến đi và chỉ nên xuất phát vào những ngày trời đẹp.

Người leo núi cần chuẩn bị đầy đủ quần áo, mang một số loại trang phục giữ ấm như áo gió, áo khoác nhẹ vì nhiệt độ ngày đêm ở đây có sự chênh lệch rõ rệt. Ban đêm, tại lán nghỉ, nhiệt độ có thể giảm xuống còn 13 - 14 độ C.

Bên cạnh đó, nếu lần đầu leo núi, du khách cần rèn luyện thể lực và tăng sức bền trước chuyến đi bằng cách lên xuống cầu thang hoặc đi bộ vài cây số mỗi ngày.

Ngoài ra, dù đi theo nhóm, du khách vẫn nên thuê người khuân vác (porter) bản địa để dẫn đường và gùi đồ. Porter ở đây đã “thuộc lòng” từng con dốc nên sẽ chỉ cho bạn những vị trí chụp ảnh đẹp và làm thế nào để có chuyến đi thú vị, an toàn nhất.

“Bạn có thể chọn các bộ trang phục màu sáng như đỏ, vàng, xanh dương và mang theo lá cờ Việt Nam kích thước chuẩn để có những bức ảnh check-in đẹp nhất tại cột mốc của đỉnh Tà Chì Nhù”, Thừa Hòa nhắn nhủ.

Theo Vietnamnet