Nơi gặp gỡ giữa nhà tuyển dụng và ứng viên

24/04/2019 - 07:41

 - Trường Đại học An Giang vừa tổ chức chương trình “Ngày hội tuyển dụng”, với sự tham gia của 18 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đây là lần thứ 7 Trường Đại học An Giang tổ chức chương trình này. Thông qua ngày hội, các đơn vị, doanh nghiệp có thể giới thiệu thương hiệu, tiêu chí và nhu cầu tuyển dụng đến sinh viên, tạo cầu nối giữa nhà tuyển dụng và các ứng viên tiềm năng, mở rộng thị trường việc làm cho các đơn vị tuyển dụng lẫn sinh viên có năng lực.

Các hoạt động tư vấn, tuyển dụng tại ngày hội

Học tập tại trường đại học giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng chuyên môn, chiếm lĩnh tri thức để sau này tìm được việc làm, đủ khả năng lo cho bản thân và giúp ích xã hội. Nhưng khi rời mái trường, hòa vào dòng chảy xã hội, nhiều người khó tìm được việc làm, chứ chưa nói đến việc làm phù hợp với chuyên ngành đã học. Hàng năm, có hơn 2.000 sinh viên của Trường Đại học An Giang tốt nghiệp, với nhiều chuyên ngành khác nhau, như: sư phạm, kinh tế, nông nghiệp, công nghệ, văn hóa - nghệ thuật... Vấn đề giải quyết việc làm cho số lượng lớn tân cử nhân, tân kỹ sư luôn là bài toán nan giải.

Với mong muốn tạo điều kiện cho sinh viên sắp tốt nghiệp có cơ hội giao lưu với các đơn vị, doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội ổn định việc làm và phù hợp với chuyên môn, định kỳ hàng năm, Trường Đại học An Giang phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức chương trình “Ngày hội tuyển dụng” dành cho sinh viên. Đối với nhà trường, hoạt động là cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và sinh viên, giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc, thể hiện năng lực bản thân và tìm kiếm cơ hội việc làm đúng chuyên ngành đào tạo tại các doanh nghiệp uy tín.

Bạn Đặng Hữu Lượng (sinh viên năm cuối Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh) bày tỏ: “Tháng 4 hàng năm, những sinh viên năm cuối háo hức chờ đợi “Ngày hội tuyển dụng” do trường tổ chức. Đây là chương trình rất ý nghĩa, là cơ hội để chúng tôi tiếp cận, tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên ngành được đào tạo, có cái nhìn toàn diện hơn về nhu cầu việc làm của xã hội và xác định được mục tiêu cho bản thân sau khi tốt nghiệp”.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang Nguyễn Thanh Hải chia sẻ: “Chúng tôi tự hào là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng ở trình độ cao, chuyên nghiệp, tâm huyết, đủ bản lĩnh và năng lực hội nhập, đủ năng lực lao động, cống hiến, quản trị và vận hành xã hội. Trường rất vinh dự khi được đóng góp vào sự phát triển của tỉnh, khu vực ĐBSCL và đất nước, thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho hầu hết ngành nghề, lĩnh vực lao động của xã hội. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho sinh viên, nhà trường luôn tạo điều kiện và môi trường để sinh viên rèn luyện trở nên năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, có kỹ năng sống và làm việc trong môi trường cạnh tranh, hội nhập như hiện nay. Chúng tôi tin rằng, những tố chất mà chúng tôi định hướng cho sinh viên sẽ đáp ứng được nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp. 6 năm qua, chương trình “Ngày hội tuyển dụng” của trường đã nhận được sự quan tâm và tin tưởng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giải quyết việc làm, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên đang học tại trường. Vì thế, “Ngày hội tuyển dụng” hàng năm của trường đã trở thành chương trình đồng hành cùng bước đường lập nghiệp, chinh phục tương lai của các thế hệ trẻ và là sự kiện được đông đảo sinh viên mong đợi”.

Có thể thấy, các lần tổ chức “Ngày hội tuyển dụng” như một minh chứng rằng, vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên, phát triển nguồn nhân lực trẻ không chỉ là sự quan tâm của nhà trường, mà còn là tâm điểm của xã hội. Không chỉ riêng sinh viên năm cuối, mà sinh viên toàn trường sẽ có thêm cơ hội tiếp cận, hiểu biết hơn về thị trường việc làm, cách thức phỏng vấn, tuyển dụng của các đơn vị, để chuẩn bị tâm thế và kỹ năng cho chính bản thân mình khi đến giai đoạn tìm việc làm. Doanh nghiệp được tạo môi trường thuận lợi để tiếp cận với đội ngũ nhân lực trẻ chất lượng và lựa chọn ứng viên thích hợp, bổ sung cho nguồn nhân lực trong chiến lược phát triển của đơn vị. Do vậy, với việc tổ chức định kỳ hàng năm, “Ngày hội tuyển dụng” còn hướng đến thỏa thuận hợp tác lâu dài và bền vững giữa Trường Đại học An Giang với các đơn vị sử dụng lao động trong vấn đề việc làm cho sinh viên, nhằm đảm bảo đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

Box: Sau lễ khai mạc “Ngày hội tuyển dụng” năm 2019, nhà tuyển dụng và ứng viên được tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu. Có 1.500 nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở các lĩnh vực, ngành nghề; dự kiến thu hút hơn 8.000 lượt tham quan. Trong thời gian diễn ra ngày hội, các doanh nghiệp, đơn vị tiến hành phỏng vấn, tuyển dụng lao động trực tiếp; tiếp nhận sinh viên thực tập; tư vấn hướng dẫn ứng viên chuẩn bị hồ sơ việc làm, văn hóa công sở, kỹ năng nghề nghiệp.

GIA KHÁNH