Nông dân tất bật vụ hoa Tết

02/12/2022 - 07:10

 - Gần 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Những ngày này, nông dân các địa phương đang tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết. Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nông dân trồng hoa đang kỳ vọng vào vụ hoa Tết thắng lợi.

Chăm sóc kỹ lưỡng

Thời điểm này, nông dân trồng hoa trên địa bàn phường biên giới Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc) đang tất bật chăm sóc hoa. Anh Nguyễn Văn Bình chia sẻ: “Năm nay, tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, đa số nông dân mạnh dạn tăng quy mô sản xuất. Vụ này, tôi xuống giống hơn 600 chậu cúc pha lê và 2.000 chậu hoa các loại (nhiều hơn năm trước khoảng 500 chậu).

Để có được 1 chậu hoa đẹp nở đúng dịp Tết, người trồng phải kỹ lưỡng từng công đoạn, như: Ươm cây, vun tưới, bón phân, cắm cọc, tỉa nụ, phòng bệnh... Không chỉ vậy, còn phải thường xuyên theo dõi thời tiết để có biện pháp che chắn, chong đèn điều tiết ra hoa phù hợp”.

Chong đèn sáng giúp điều tiết thời điểm cúc pha lê ra hoa

Cũng theo anh Bình, trồng hoa cúc pha lê phải bảo đảm đủ nước tưới, độ ẩm thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt. Một trong những kỹ thuật quan trọng là phải sử dụng đèn chiếu sáng vào buổi tối để kích thích cây non phát triển chiều cao, không ra nụ sớm. Chăm sóc đến tháng 11 (âm lịch), bắt đầu ngắt điện để cây ra nụ và tiến hành chọn nụ, mỗi cành chỉ giữ lại 1 nụ để hoa được đẹp, đều và to. Hoa cúc sẽ bắt đầu nở từ ngày 20 tháng Chạp để cùng khoe sắc với các loài hoa khác trong dịp Tết.

Theo nông dân Hồ Tấn Phong (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), nghề trồng hoa phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu không được đầu tư từ khâu mái che, đến hệ thống tưới nước đầy đủ, thì cây khó phát triển tốt và có lợi nhuận. Để có vườn hoa Tết đẹp, ưng ý, ngoài việc xuống giống đúng thời vụ, còn phải cẩn thận lựa chọn những cây giống khỏe mạnh để trồng, chăm sóc kỹ lưỡng, thường xuyên tỉa nhánh, bấm ngọn để cụm hoa được tròn trịa, cho ra nhiều nhánh, nhiều bông. “Năm nay, gia đình tôi xuống giống trên 12.000 chậu cúc pha lê, kích thước chậu từ 12-80cm. Kích thước này rất dễ bán, vì phù hợp túi tiền của người dân” - ông Phong cho biết.

Hy vọng vụ hoa thắng lợi

Là khu vực trồng hoa kiểng lớn của tỉnh, làng hoa An Thạnh nằm cạnh bờ sông Hậu thuộc xã Hòa An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), tận dụng khu đất bãi bồi ven sông, khoảng 3 tháng trước, nông dân đã bắt đầu xuống giống và lên giàn các loại hoa, cây kiểng phục vụ thị trường Tết. Trong đó, cúc mâm xôi, cúc đại đóa, cúc vạn thọ, cát tường là những loại hoa kiểng được nhiều nông dân ở đây chọn lựa.

Để tạo sự phong phú về giống hoa kiểng trong dịp Tết Nguyên đán, nông dân làng hoa An Thạnh còn cập nhật, nghiên cứu, mạnh dạn phát triển giống cây mới phục vụ nhu cầu thị trường, như: Cúc 7 màu, sung Nhật, dâu tây, hồng siêu bông, cúc họa mi, ớt trái tim… Hiện, các giống cây hoa này thích nghi, phát triển khá tốt với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. 

Nông dân ở đây trồng hoa kiểng quanh năm, nhưng thời gian cuối năm là vụ chính. Để hoa nở đúng ngày, thời điểm này, bà con làng hoa đang tất bật với khâu chăm sóc, cắt tỉa, tưới nước… tạo nên không khí rộn ràng ở vùng quê. “Năm nay, tôi trồng khoảng 500 chậu cúc vạn thọ, 250 chậu cúc đại đóa loại vừa, cùng hàng trăm loại hoa khác, như: Đồng tiền, cát tường, hoa hồng, hoa dừa Thái…

Thời gian qua, tôi chủ yếu tưới nước, bón phân, che mưa lớn, nhưng từ thời điểm này bắt đầu chăm sóc rất cực. Ngoài mấy thành viên trong nhà, tôi thuê thêm 2 người để chăm sóc, cắt tỉa hàng ngày, vì cây bắt đầu phát triển mạnh. Muốn hoa nở đẹp, đều, thì phải thường xuyên chăm bón. Do ảnh hưởng của giá cả nguyên vật liệu (chậu nhựa, giỏ tre…), cây giống, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao so năm trước, nên nông dân chỉ mong thời tiết thuận lợi để “ăn chắc” vụ hoa Tết này” - nông dân Nguyễn Văn Thân (làng hoa An Thạnh) cho biết.

Trong không khí lao động tất bật, cả gia đình ông Nguyễn Ngọc Hiệp xuống giống nhiều loại cây hoa phục vụ Tết, nhiều nhất là hoa cúc. Ông Hiệp cho biết: “Gia đình tôi gắn bó với nghề trồng hoa đã nhiều thế hệ ở vùng đất cồn An Thạnh này. Mấy tháng nay, dù thời tiết có nhiều biến động, nhưng với kinh nghiệm gần 30 năm chăm sóc hoa, tôi tự tin cho ra thị trường những sản phẩm hoa tươi đẹp nhất, nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Một trong những loài hoa được thị trường ưa chuộng nhất trong dịp Tết là hoa cúc, bởi hoa có màu vàng tươi, bông to, lâu tàn, lá dày và xanh nên khi lên chậu sẽ sum suê, đều đặn, tượng trưng cho sự sum vầy, hạnh phúc. Do chi phí sản xuất năm nay tăng so năm trước, nên dự kiến giá bán cao hơn một chút”.

Ngoài các loại hoa kiểng quen thuộc thì năm nay nông dân làng hoa An Thạnh còn trồng thêm nhiều loại hoa, như: Cúc họa mi, thạch thảo, lan Ý, vạn lộc, hoa hồng Pháp, cẩm chướng, phát tài, dâu tây... Hoa kiểng ngoài bán trưng Tết cho người ở các địa phương lân cận, như: TP. Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang, nhiều nhất là TP. Long Xuyên... làng hoa An Thạnh còn thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh vào dịp cuối năm.

Nông dân trồng hoa Tết đều hy vọng năm nay thời tiết thuận lợi, để hoa phát triển tốt và trổ bông đúng vào dịp Tết. Qua đó, giúp nông dân có được vụ hoa thắng lợi để đón một cái Tết đủ đầy và cung ứng cho thị trường những bông hoa đẹp, rực rỡ sắc xuân.

THU THẢO