Phát hiện cấu trúc hình chữ L bí ẩn gần kim tự tháp Giza ở Ai Cập

16/05/2024 - 08:48

Một cấu trúc hình chữ L bí ẩn được tìm thấy dưới lòng đất gần các kim tự tháp ở Giza có thể là lối vào dẫn đến một địa điểm nằm sâu hơn vẫn chưa được khám phá.

Chú thích ảnh

Cấu trúc hình chữ L nằm dưới lòng đất tại khu vực khoanh đỏ trong ảnh. Ảnh: The Sun

Quần thể kim tự tháp Giza là quần thể  lớn nhất thế giới, bao gồm một số công trình kiến ​​trúc cổ xưa như Đại kim tự tháp, Kim tự tháp Khafre, Kim tự tháp Menkaure và một số địa điểm nhỏ hơn. Có niên đại ít nhất 4.500 năm trước, các nhà khoa học tin rằng kim tự tháp Giza được xây dựng để tưởng nhớ các vị thần thời đó và chủ yếu được sử dụng cho mục đích thực hiện các nghi lễ.

Nơi đây luôn là thiên đường khảo cổ dành cho các chuyên gia muốn tìm hiểu về cuộc sống của người Ai Cập cổ đại. Trong vòng hai thế kỷ qua, khu vực này đã có rất nhiều đợt khai quật các hiện vật, lăng mộ, phòng chôn cất và nghĩa trang.

Theo bài báo trên tạp chí khảo cổ học đăng ngày 5/5, một nhóm với sự hợp tác của các nhà khoa học Nhật Bản và Ai Cập gần đây đã sử dụng công nghệ hình ảnh mới để tìm kiếm các công trình ngầm ở nghĩa trang phía Tây Giza và vô cùng ngạc nhiên trước những gì họ tìm thấy.

Các nhà khảo cổ học viết trong nghiên cứu: "Cấu trúc này dường như đã được phủ cát, điều đó có nghĩa là nó đã được lấp lại sau khi được xây dựng". Họ giải thích thêm: "Khối kiến trúc hình chữ L này nằm ở độ sâu 3,5–10 m và trên diện tích nằm ngang 10 m x 10 m".

Việc hiểu được thành phần và kích thước của những khu vực mới phát hiện là rất quan trọng để dự đoán liệu đây là do bàn tay con người tạo ra hay chỉ là một hiện tượng xảy ra tự nhiên.

Công việc viễn thám (thám hiểm từ xa) được sử dụng trong nghiên cứu này diễn ra từ năm 2021 - 2023 bởi một nhóm các nhà khoa học từ Đại học quốc tế Higashi Nippon và Đại học Tohoku ở Nhật Bản, kết hợp với Viện Nghiên cứu Thiên văn và Địa vật lý Quốc gia Ai Cập.

Các nhà Ai Cập học cũng bị thu hút bởi phát hiện mới kể trên, do lối đi ngầm hình chữ L nổi bật so với các nghiên cứu khác và không có bằng chứng nào về một cấu trúc đứng trên mặt đất.

Thông thường, hầu hết các căn phòng ngầm trong khu phức hợp kim tự tháp Giza đều được tìm thấy bên dưới những tàn tích khác. Peter Der Manuelian, Giáo sư Ai Cập học tại Đại học Harvard, nhận xét: "Đó là một khu vực thú vị, một khu vực đã tránh được việc thăm dò của đội ngũ khảo cổ do không có cấu trúc thượng tầng".

Ông Peter Der Manuelian cho biết thêm, vẫn có những cấu trúc hình chữ L khác ở Giza nhưng chúng thường ở trên mặt đất thay vì nằm dưới lòng đất như cấu trúc mới phát hiện nói trên.

Theo TTXVN