Phát hiện hai khoáng chất 'ngoài hành tinh' trong thiên thạch rơi xuống Trái Đất

15/01/2023 - 19:36

Các nhà khoa học phát hiện hai khoáng chất mới 'ngoài hành tinh' trong thiên thạch nặng 14 tấn rơi xuống Trái Đất 2 năm trước.

Các nhà khoa học phát hiện ra hai khoáng chất mới chưa từng thấy trên Trái Đất trong thiên thạch rơi xuống Somalia 2 năm trước.

Sau khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Đại học Alberta, Canada, các nhà khoa học tìm thấy hai khoáng chất mới từ tảng đá vũ trụ nặng khoảng 57 gram. Họ đặt tên cho chúng lần lượt là elaliite và elkinstantonite nhưng chưa tiết lộ thêm chi tiết về khoáng chất mới.

Các nhà nghiên cứu lạc quan tin tưởng rằng có thể phát hiện thêm nhiều khoáng chất mới nếu có thêm mẫu từ thiên thạch.

Chris Herd, giáo sư khoa học, Đại học Alberta cho biết: "Bất cứ khi nào tìm được khoáng chất mới, có nghĩa là thành phần hóa học trong đá khác với những gì tìm thấy trước đây. Đó là điều làm cho những phát hiện mới trở nên vô cùng thú vị. Trong thiên thạch rơi xuống Trái Đất, có hai khoáng chất hoàn toàn mới đối với khoa học".

Thiên thạch rơi xuống thị trấn Somalia do những người chăn lạc đà phát hiện đầu tiên. Họ nhanh chóng thông báo cho các chuyên gia để tiến hành kiểm tra.

Đá thiên thạch từ vũ trụ thường dày đặc gấp đôi so với đá thông thường trên Trái Đất, có từ tính cao. Khi Chris Herd phân tích kiểm tra thiên thạch để phân loại thì nhìn thấy điều khác lạ khiến anh ấy chú ý nhiều.

Chris Herd cho biết: "Ngay ngày đầu tiên thực hiện một số phân tích, chúng tôi đã phát hiện ít nhất hai loại khoáng chất mới. Điều này thật sự đáng kinh ngạc".

Thiên thạch có tên là El Ali, là thiên thạch lớn thứ chín từng phát hiện trên Trái Đất. Tên của thiên thạch để vinh danh thị trấn nơi tìm thấy nó tại Somalia.

Tên của một khoáng chất mới cũng lấy theo tên thị trấn và tên còn lại đặt theo tên Lindy Elkins-Tanton, giám đốc điều hành dự án sáng kiến liên hành tinh, Đại học bang Arizona. Lindy Elkins-Tanton cũng là nhà điều tra chính sứ mệnh Psyche sắp tới của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

Sứ mệnh sẽ gửi tàu thăm dò đến tiểu hành tinh giàu khoáng chất Psyche để tìm kiếm bằng chứng về cách các hành tinh hình thành trong hệ mặt trời.

Theo Infonet