Phát hiện hồ nước trong vắt, 'treo' lơ lửng trên vách hang ở Quảng Bình

11/05/2024 - 14:37

Hồ nước trong vắt như được “treo” trên vách hang, cao hơn hệ thống sông ngầm khoảng 15m vừa được phát hiện trong nhánh phụ của hang Thung, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Theo đó, nhóm khảo sát của Công ty TNHH Junglee Boss (có địa chỉ tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) vừa phát hiện một hồ nước bí ẩn trong một nhánh phụ của hang Thung, thuộc hệ thống hang động ở hung Thoòng.

Hồ nước này nằm cách cửa hang khoảng 1km, có diện tích bề mặt khoảng một trăm mét vuông, bao quanh hồ là các cột thạch nhũ đá.

Điều đặc biệt, hồ nằm cao hơn nhánh sông ngầm chính trong hang khoảng 15m nên nhìn như được “treo” trên vách hang.

ảnh 1 (2).jpg

Hồ nước trong vắt như được “treo” trên vách hang vừa được phát hiện. Ảnh: Lê Lưu Dũng

Vì chưa đủ thiết bị lặn nên nhóm khảo sát hiện chưa đo được chiều sâu của hồ, đồng thời cũng chưa tìm thấy được nguồn nước đổ về đây.

Do vị trí độc đáo của hồ nước nên nhóm khảo sát tạm đặt tên là hồ Lơ Lửng.

Theo ông Lê Lưu Dũng, giám đốc Junglee Boss, sắp tới, nhóm khảo sát sẽ trở lại hang Thung cùng nhiều thiết bị hơn để giải mã những bí ẩn quanh hồ Lơ Lửng.

ảnh 2 (1).jpg

Do vị trí độc đáo của hồ nước nên nhóm khảo sát tạm đặt tên là hồ Lơ Lửng. Ảnh: Lê Lưu Dũng

Hung Thoòng là một trong những nơi hoang sơ nhất của Phong Nha - Kẻ Bàng. Hung theo tiếng của người Phong Nha là thung lũng.

Hệ thống hung Thoòng hay thung lũng Thoòng rất độc đáo và đặc sắc với nhiều hang động nằm sâu trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, bao quanh bởi hệ thống núi đá vôi hàng triệu năm tuổi và rừng nguyên sinh.

Được biết, từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép khai thác thử nghiệm tour khám phá hung Thoòng.

Theo VietNamNet