Phát hiện hóa thạch khủng long 200 triệu năm tuổi tại Brazil

20/07/2024 - 08:32

Các trận mưa xối xả gây ngập lụt lịch sử tại miền Nam Brazil vào tháng 5 vừa qua đã làm lộ ra hóa thạch khủng long còn gần như nguyên vẹn có niên đại khoảng 200 triệu năm.

Chú thích ảnh

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện hóa thạch hồi tháng 5 tại thành phố Sao Joaa do Polesine, cách Porto Alegre khoảng 280 km về phía Tây. Ảnh: uk.news.yahoo.com

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên phát hiện hóa thạch hồi tháng 5 tại thành phố Sao Joaa do Polesine, cách Porto Alegre khoảng 280 km về phía Tây. Những phát hiện ban đầu đã giúp xác định hóa thạch là tiêu bản của họ khủng long Herrerasauridae. Đây là động vật đi bằng 2 chân có đuôi dài được tìm thấy trong khu vực ngày nay là Brazil và Argentina. Hóa thạch này có niên đại thuộc Kỷ Tam Điệp cách đây khoảng 250 - 300 triệu năm.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, Rodrigo Temp Muller cho biết đây có thể là hóa thạch hoàn chỉnh thứ 2 của khủng long Herrerasauridae tính đến nay. Nhóm các nhà cổ sinh vật học từ Đại học liên bang Santa Maria mất 4 ngày khai quật để tách lớp đất đá chứa hóa thạch khủng long gần như hoàn chỉnh và đưa về trung tâm nghiên cứu.

Trước đó, hóa thạch hoàn chỉnh nhất của loài này cũng đã được tìm thấy tại cùng khu vực vào năm 2014. Phát hiện này đã giúp các nhà khoa học xác định một loài mới có vuốt hình móc câu, với tên gọi "gnathovorax cabreirai".

Hóa thạch mới nhất sẽ trải qua một loạt phân tích trước khi các nhà nghiên cứu có thể xác định liệu tiên bản này có phải thành viên cùng loài không. Quá trình này có thể phải mất vài tháng.

Vào tháng 5, mưa lớn đã khiến trên 180 người thiệt mạng tại Brazil và làm hư hại nặng nề hạ tầng nước này. Chính những trận lụt này đã đẩy nhanh quá trình xói mòn đất, giúp các nhà nghiên cứu sớm phát hiện được hóa thạch, song nước mưa cũng phá hủy nhiều mảnh hóa thạch nhỏ. Các nhà cổ sinh vật học đang tập trung khai quật để tìm kiếm những mảnh hóa thạch còn nguyên vẹn.

Theo TTXVN