Phát hiện 'siêu Trái Đất' có thể tồn tại sự sống cách 120 năm ánh sáng

03/11/2020 - 14:57

Hai hành tinh mới phát hiện là TOI-1266 b và TOI-1266 c mất khoảng 11 và 19 ngày để hoàn thành một vòng quanh sao chủ.

Các nhà khoa học phát hiện ra hai hành tinh mới quay xung quanh sao lùn đỏ, trong đó có một hành tinh được ví như 'Siêu Trái Đất' cách đây 120 năm ánh sáng.

Kết quả nghiên cứu mới đăng trên tạp chí khoa học Astronomy & Astrophysics (Thiên văn học & Vật lý thiên văn), một trong những tạp chí hàng đầu về thiên văn học trên thế giới, cho biết hai hành tinh mới TOI-1266 b và TOI-1266 c mất khoảng 11 và 19 ngày để hoàn thành một vòng quanh sao chủ.

Sao chủ của chúng nhỏ hơn Mặt Trời, lạnh hơn nên có thể xuất hiện chất lỏng trên bề mặt những hành tinh xung quanh.

Brice-Olivier Demory, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Những hành tinh có kích thước trong khoảng giữa TOI-1266 b và c khá hiếm gặp, do ảnh hưởng của bức xạ mạnh từ ngôi sao làm xói mòn khí quyển của chúng".

Cụ thể, TOI-1266 b được coi là một "tiểu sao Hải Vương" do nó có kích thước gấp 2,5 Trái đất và TOI-1266 c có kích thước gấp 1,5 lênTrái đất, được xếp vào hàng "Siêu Trái đất".

Mặc dù có kích thước khác nhau nhưng cả hai hành tinh đều có nhiệt độ tương tự nhau và có thể bao gồm các thành phần đá và kim loại. Các nhà khoa học đề xuất rằng chúng có thể có nước.

Đồng tác giả nghiên cứu Yilen Gómez Maqueo Chew cho biết việc nghiên cứu hai loại hành tinh khác nhau trong cùng một hệ thống là cơ hội tốt để hiểu rõ hơn về cách các hành tinh có kích thước khác nhau hình thành như thế nào.

Nhờ vào kính thiên văn SAINT-EX đặt tại Mexico, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu và khám phá ra hành tinh mới.

Trước đó, vào tháng 8/2019, vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh quá khổ của NASA phát hiện ra một siêu hành tinh Trái Đất cách chúng ta khoảng 31 năm ánh sáng có thể cho là ở được.

Đầu tháng này, các nhà nghiên cứu đã xác định được 24 'hành tinh siêu sống' là một dạng ngoại hành tinh có thể phù hợp hơn Trái đất cho sự xuất hiện và tiến hóa của sự sống.

Tính đến tháng 9/ 2018, NASA phát hiện hơn 4.500 ngoại hành tinh, khoảng 50 hành tinh trong số đó 'có khả năng sinh sống được'. Chúng có kích thước và quỹ đạo phù hợp với ngôi sao chủ để nước có thể tồn tại trên bề mặt, về mặt lý thuyết là hỗ trợ cuộc sống.

Theo Infonet