Phát hiện sớm bệnh nhân COVID-19 giúp bệnh viện an toàn

09/08/2020 - 07:57

Bệnh viện là nơi ghi nhận và phát hiện COVID-19, vì vậy việc phát hiện sớm, phân luồng và cách ly người bệnh đóng vai trò quan trọng đối với sự an toàn của bệnh viện.

Xét nghiệm cho người dân quận Đống Đa, Hà Nội trở về từ Đà Nẵng. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Chiều 8-8, Phó  Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã kiểm tra công tác phòng chống dịch và đảm bảo bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 và bệnh viêm đường hô hấp cấp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam và Bệnh viện đa khoa Hà Nội-Đồng Văn.

Đây là một trong 5 đoàn kiểm tra vừa được quyền Bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định thành lập trong sáng 8-8 nhằm kiểm tra, đánh giá công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương.

Tại buổi kiểm tra, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã có 4 bệnh viện của Đà Nẵng phải đóng cửa, 10 nhân viên y tế mắc COVID-19 và 10 bệnh nhân tử vong.

“Bệnh viện là nơi ghi nhận và phát hiện COVID-19, vì vậy việc phát hiện sớm, phân luồng và cách ly người bệnh đóng vai trò quan trọng đối với sự an toàn của bệnh viện,” Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh. Vì vậy, càng nêu cao tinh thần chủ động, cảnh giác, càng giảm bớt khó khăn cho bệnh viện. 

“Chỉ cần một bệnh nhân nhiễm bệnh đi lung tung, không được kiểm soát trong bệnh viện là bệnh viện đã rơi vào nguy cơ phải đóng cửa. Mặt khác các cán bộ y tế là những người không thể thay thế trong cuộc chiến chống COVID-19, nên các bệnh viện phải hết sức cảnh giác và tập trung chống dịch,” Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê lưu ý.

Hiện nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam đang điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 là bệnh nhân 620, nhập viện ngày 2/8/2020. Hiện tại bệnh nhân đã hết sốt, hết ho, không khó thở.

Đoàn kiểm tra cùng bệnh viện rà soát các tiêu chí an toàn chống dịch COVID-19 để cùng khắc phục, đảm bảo bệnh viện là nơi khám chữa bệnh an toàn…

Đoàn kiểm tra đã góp ý cho bệnh viện về công tác phân luồng, cách ly người bệnh từ khi bước chân vào bệnh viện. Theo đó, bệnh nhân vào bệnh viện phải qua các cửa kiểm soát nghiêm ngặt.

Cùng với đó, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; quản lý bệnh nhân COVID-19; việc phân loại bệnh nhân tại khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực; xây dựng quy trình hội chẩn trực tuyến giữa các khoa; thực hiện chăm sóc toàn diện tại khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực; rà soát các công ty cung cấp dịch vụ, nhắc nhở người bệnh người nhà đeo khẩu trang… cần được đặc biệt quan tâm.

Sau kiểm tra, Đoàn đã thống nhất điểm số 89 cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, đạt 59% (an toàn ở mức thấp); đề nghị Bệnh viện khắc phục ngay những nội dung chưa đạt để làm mẫu cho các bệnh viện trong tỉnh thực hiện theo.

Tại Bệnh viện đa khoa Hà Nội - Đồng Văn, Đoàn kiểm tra đánh giá Bệnh viện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng chống dịch; xây dựng kịch bản tổ chức cách ly y tế và hướng dẫn chi tiết đến từng khoa, phòng, từng các nhân… trong bệnh viện.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những nội dung Bệnh viện cần khẩn trương khắc phục, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như cần kiểm soát chặt chẽ người bệnh và người ra vào Bệnh viện. Bệnh viện cần chủ động và đề cao cảnh giác trước mọi nguy cơ có thể xâm nhaappj, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh…

Đoàn kiểm tra đánh giá Bệnh viện đa khoa Hà Nội - Đồng Văn 102 điểm (68%), trong đó có 2 điểm liệt do hệ thống phân luồng cho người đến khám và buồng cách ly cho ca bệnh nghi ngờ không đạt yêu cầu.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện cần xem kỹ các biện pháp dự phòng của Bộ Y tế đưa ra và cập nhật những cảnh báo về tình hình dịch COVID-19. 

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, bệnh viện phải là nơi phát hiện bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên. Đặc biệt, các bệnh viện cần quan tâm đến các khoa có nhiều nguy cơ như Hồi sức cấp cứu, Thận nhân tạo, Ung bướu, Lão khoa... để hạn chế những diễn biến nặng của bệnh nhân. Bệnh viện cần bố trí thông thoáng nơi cách ly và điều trị bệnh nhân COVID-19; tuân thủ các hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn đối với nhân viên y tế và người bệnh; thực hiện các khu cách ly nơi bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân chờ xét nghiệm; khu vực điều trị bệnh nhân dương tính...

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, sau kiểm tra, các bệnh viện đạt chỉ số an toàn cần tiếp tục duy trì “phong độ” vì cuộc chiến chống dịch COVID-19 còn dài. Đối với các bệnh viện chưa đạt, cần sự quyết liệt của lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo bệnh viện trong thúc đẩy, tạo điều kiện cho các bệnh viện thực hiện đạt các tiêu chí nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh viện, cho người bệnh và cho nhân viên y tế.

Theo LÊ HẢO (TTXVN/Vietnam+)