Phát triển sản phẩm OCOP từ rượu gạo

29/08/2024 - 05:47

 - Từ một cơ sở sản xuất rượu gạo truyền thống, nhờ tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ sở rượu gạo Năm Méo (ấp Long Thành, xã Long An, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đã nâng tầm sản phẩm khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP). Qua đó, chất lượng sản phẩm được nâng cao, thị trường mở rộng, lợi nhuận ngày càng tăng…

Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình dựa trên thế mạnh của địa phương, ông Thiều Văn Méo đã trăn trở, tìm tòi và quyết định sản xuất rượu gạo có hương thơm đặc trưng hòa cùng vị cay nồng từ “hạt ngọc trời” của địa phương. Với phương pháp nấu rượu truyền thống kết hợp với những kiến thức mới nhờ quá trình nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi của bản thân, ông Méo đã nắm bắt được công thức pha chế đặc trưng.

Để sản xuất ra sản phẩm rượu đạt chất lượng cao, ông Méo chú trọng từng công đoạn sản xuất. Theo ông Méo, gạo và tấm sau khi mua về sẽ được kiểm tra chất lượng, đảm bảo không bị mối mọt, hư hỏng. Nguyên liệu sau đó được phân chia khối lượng, làm sạch hết tạp chất, bụi bẩn, côn trùng… rồi cho vào ủ lên men rượu. Nguyên liệu được ủ với nhiệt độ khoảng 320C, sau 10 ngày sẽ lên men hoàn toàn. Sau đó, ông Méo tiến hành chưng cất rượu bằng phương pháp ngưng tụ để cho ra loại rượu cốt.

Sản phẩm rượu Năm Méo hiện có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Nam

Loại rượu nồng độ cao này được ủ lại khoảng 7 ngày nhằm ổn định chất lượng, hương vị rồi tiến hành pha chế theo nồng độ rượu đã đăng ký. Cuối cùng, rượu được chiết, rót, đóng chai thành phẩm theo dung tích phù hợp, với bao bì, mẫu mã đẹp mắt để bán ra thị trường.

“Sản phẩm rượu gạo Năm Méo luôn đặt tiêu chí “2 không”: Không chất bảo quản - không chất gây hại và “3 có”: Có nguồn gốc rõ ràng - có màu sắc đặc trưng - có hương vị riêng biệt làm kim chỉ nam trong việc chinh phục thị trường. Chính vì vậy, người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng sản phẩm của cơ sở” - ông Méo chia sẻ thêm.

Bước ngoặt quan trọng trong quá tình phát triển của cơ sở rượu gạo Năm Méo là việc tham gia vào Chương trình OCOP. Đây được xem là sự thay đổi tích cực khi chủ thể sản xuất đã nắm bắt được xu thế và nhu cầu thị trường, đặc biệt đối với sản phẩm về rượu.

Ông Méo cho biết, nhờ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, năm 2023, rượu gạo của cơ sở Năm Méo được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. “Khi sản phẩm của cơ sở đạt được chuẩn OCOP 3 sao, mọi người biết đến nhiều hơn. Bởi khi được công nhận sản phẩm OCOP, chất lượng được đảm bảo, mọi giấy tờ thủ tục đều được hoàn thiện, sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng” - ông Méo chia sẻ.

Với hệ thống lọc độc tố, lọc cặn rượu và lọc nước đã giúp nâng cao chất lượng rượu, đẩy nhanh tiến độ sản xuất

Cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở Năm Méo còn cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Theo đó, chai rượu được thiết kế nhỏ gọn, thể tích 450ml và 800ml; mẫu mã bao bì thiết kế đẹp mắt, có mã vạch, giúp khách hàng dễ dàng nhận dạng thương hiệu.

Ông Méo chia sẻ: “Hiện, cơ sở vẫn còn nhỏ lẻ, bị cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu khác. Do đó, cơ sở phải chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín cho người tiêu dùng, để tin tưởng sản phẩm của mình”.

Hiện nay, thương hiệu rượu gạo Năm Méo đã có mặt ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, như: Bình Dương, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cơ sở còn giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook; các trang thương mại điện tử…

Ngoài sản phẩm rượu gạo truyền thống, cơ sở Năm Méo còn nghiên cứu, cho ra thị trường những sản phẩm mới như: rượu chuối hột, rượu táo đỏ. Giá bán sỉ các sản phẩm dao động từ 7.000 - 18.000 đồng/chai tùy loại và thể tích.

Quá trình để nâng tầm sản phẩm nông thôn truyền thống trở thành sản phẩm OCOP là sự cố gắng không ngừng của cơ sở Năm Méo, cùng với đó là sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng TX. Tân Châu. Thời gian tới, với sự đồng hành, hỗ trợ của ngành chuyên môn, địa phương, cơ sở Năm Méo sẽ tiếp tục cải tiến về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh.

ĐỨC TOÀN