Phát triển tiềm năng môn dù lượn ở Tri Tôn

14/07/2022 - 06:55

 - Với địa hình bán sơn địa độc đáo, Tri Tôn (tỉnh An Giang) có đủ tiềm năng, điều kiện để phát triển những môn thể thao trên không, đặc biệt là dù lượn. Do đó, UBND huyện Tri Tôn và ngành thể thao địa phương đã nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa dù lượn trở thành một phần đặc biệt của huyện miền núi này.

Với nhiều người, dù lượn là bộ môn thể thao còn khá xa lạ bởi không nhiều nơi có thể phát triển môn thể thao độc đáo này. Dù chưa quá phổ biến nhưng dù lượn vẫn được nhiều người yêu thích, bởi tính khám phá, trải nghiệm và thử thách bản thân, giúp vận động viên (VĐV) biến giấc mơ bay lượn trên bầu trời thành hiện thực. Với tỉnh An Giang nói chung và huyện Tri Tôn nói riêng, việc phát triển loại hình thể thao này sẽ tạo được “điểm nhấn” đối với người dân, du khách khi đến với miền đất sơn thủy hữu tình.

Về tiềm năng, huyện Tri Tôn có đỉnh Phụng Hoàng Sơn hùng vĩ với tầm nhìn khá đẹp đã tạo điều kiện để các VĐV đam mê môn thể thao này thể hiện tài năng. Trên cơ sở đó, UBND huyện Tri Tôn đã đề ra mục tiêu phát triển môn dù lượn kết hợp với việc quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa và nền ẩm thực đặc trưng của địa phương. Từ đó, tạo không gian vui chơi, thưởng thức ẩm thực phục vụ nhân dân và du khách trong, ngoài tỉnh. 

Tri Tôn sở hữu tiềm năng để phát triển môn dù lượn

Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết: “Tri Tôn được biết đến là vùng đất có nhiều danh lam, thắng cảnh, đền chùa và khu căn cứ cách mạng của tỉnh. Bên cạnh đó, nơi đây còn có những nét riêng trong ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số đã tạo nên nét văn hóa đặc sắc. Với cảnh quan núi đồi và vùng đồng bằng trải dài ngút ngàn, đã tạo điều kiện thuận lợi để Tri Tôn phát triển đa dạng các loại hình thể thao trên không phục vụ du lịch (DL).

Do đó, chúng tôi đã phối hợp với Liên đoàn Dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tổ chức Chương trình biểu diễn dù lượn có động cơ “Bay trên Phụng Hoàng Sơn năm 2022”. Đây là điểm nhấn mới mẻ của địa phương, tạo động lực cho quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch”.

Sự kiện đã thu hút hơn 60 phi công trên khắp cả nước cùng tham gia, với các loại hình biểu diễn đa dạng, như: Dù lượn có động cơ, diều bay có động cơ, máy bay mô hình. Với tính độc đáo sẵn có, chương trình đã thu hút rất đông người dân, du khách đến xem và cổ vũ. Sự kiện thể thao đặc biệt này đã giúp Tri Tôn khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế và tạo bước đột phá để phát triển DL theo hướng bền vững, chuyên nghiệp và hiện đại. Đồng thời, giúp đa dạng hóa các sản phẩm, loại hình DL đặc thù, phù hợp với điều kiện địa phương và nhu cầu của du khách, đưa “ngành công nghiệp không khói” trở thành động lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Tri Tôn, giai đoạn 2020-2025.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm cho biết, địa phương đang từng bước xây dựng chương trình biểu diễn dù lượn có động cơ “Bay trên Phụng Hoàng Sơn” trở thành hoạt động DL thường niên để thu hút du khách. Hiện nay, huyện đã đầu tư 2 đường băng với chiều dài hơn 500m, trong đó đường băng chính dài 300m đủ điều kiện để phát triển các bộ môn thể thao trên không, như: Dù lượn có động cơ, diều lượn có động cơ và máy bay mô hình. Dự kiến, vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 và lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer năm nay, huyện Tri Tôn sẽ tổ chức chương trình “Bay giữa mùa lễ hội” nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dân và du khách.

Với mục tiêu đưa Tri Tôn trở thành trung tâm huấn luyện bay dù lượn cho cả miền Tây, UBND huyện tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh khai giảng khóa huấn luyện phi công cho 6 học viên đầu tiên tại Khu Thể thao, Du lịch Tà Pạ - Soài Chek (xã Núi Tô). Sau khi làm quen với dù lượn, các học viên được tiếp cận những kiến thức cơ bản của môn thể thao này tại trung tâm huấn luyện của Liên đoàn Dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh ở tỉnh Đồng Nai. Đây là bước khởi đầu cho mục tiêu xây dựng lực lượng phi công để làm “hạt nhân” phát triển môn dù lượn tại huyện Tri Tôn và các tỉnh miền Tây sau này.

Với sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Tri Tôn đã tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng môn dù lượn tại địa phương. Qua đó, góp phần đa dạng hóa hoạt động thể thao, hướng đến xây dựng sản phẩm DL đặc thù, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tri Tôn và tỉnh An Giang trong thời gian tới.

THANH TIẾN