Phát triển võ cổ truyền tại vùng biên giới

11/09/2019 - 06:43

 - Thời gian qua, phong trào võ thuật tại huyện Tịnh Biên có bước phát triển tích cực, trong đó có bộ môn võ cổ truyền. Hiện nay, môn võ dân tộc này đang được tuổi trẻ tại huyện biên giới Tịnh Biên ngày càng yêu thích.

Câu lạc bộ võ cổ truyền Tịnh Biên biểu diễn tại lễ khai giảng năm học 2019-2020 tại Trường THPT Xuân Tô (Tịnh Biên)

Không như taekwondo đã có quá trình phát triển khá lâu ở Tịnh Biên, võ cổ truyền chỉ mới hình thành hơn 2 năm qua nhưng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của học sinh và các bậc phụ huynh. Hiện nay, huyện biên giới này đang có Câu lạc bộ (CLB) võ cổ truyền Tịnh Biên với khoảng 70 thành viên tham gia sinh hoạt đều đặn 3 buổi/tuần. Thầy Đỗ Thanh Bình, Chủ nhiệm CLB võ cổ truyền Tịnh Biên, cho biết: “Câu lạc bộ sinh hoạt vào buổi chiều, từ 17 giờ 30 phút đến tối. Lứa tuổi tham gia CLB khá đa dạng, trong đó có những em chỉ mới học mẫu giáo đến hơn 20 tuổi. Điều này cho thấy sức hút của bộ môn võ thuật đậm tính dân tộc đối với tuổi trẻ Tịnh Biên. Các bậc phụ huynh cũng rất ủng hộ vì đây là sân chơi thể thao bổ ích, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe và tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Theo thầy Đỗ Thanh Bình, xuất phát từ sự quan tâm của địa phương và ngành chuyên môn đã tạo điều kiện để CLB võ cổ truyền Tịnh Biên phát triển tốt trong 2 năm qua. Các thành viên được tiếp cận với những đường thế của môn phái Tây Sơn Xuân Bình, cả đi quyền và sử dụng binh khí, như: thất bộ côn, đoản côn, đao, kiếm.... Để môn sinh hiểu đúng ý nghĩa của việc học võ, thầy Bình luôn chú trọng hướng dẫn về “võ đức” và sinh hoạt nghiêm túc nội quy của môn phái nhằm tránh việc các em sử dụng võ thuật sai mục đích. “Mong muốn của tôi là đưa bộ môn võ cổ truyền này đến với học sinh, bởi dân ta phải biết võ ta. Đây là môn võ gắn liền với truyền thống yêu nước và lịch sử hào hùng của nghĩa quân Tây Sơn ngày xưa nên có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục các em. Ngoài ra, việc được tiếp cận võ học giúp các em tự tin hơn và có thể chống lại kẻ xấu hoặc nạn xâm hại đối với các em học sinh nữ”.

Dù thời gian hoạt động chưa lâu nhưng CLB võ cổ truyền Tịnh Biên đã đào tạo được những vận động viên chất lượng. Tại Giải võ cổ truyền học sinh tỉnh An Giang năm 2018, thầy Đỗ Thanh Bình và 7 vận động viên của Tịnh Biên đã mang về 6 huy chương (2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng) cho địa phương. Đây là thành tích khá tốt khi lần đầu tiên các em học sinh ở xứ núi được tranh tài tại sân chơi võ cổ truyền cấp tỉnh. “Thành quả đó bắt nguồn từ nỗ lực của thầy trò chúng tôi trong quá trình tập luyện, phấn đấu. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực nâng cao thành tích và phát triển nguồn vận động viên võ cổ truyền cho địa phương trong tương lai, bởi các em học sinh ở Tịnh Biên đang ngày càng yêu thích hơn đối với môn võ thuật này”.

Từ sự phát triển mạnh mẽ của võ cổ truyền, Trường THPT Xuân Tô đang thực hiện việc đưa bộ môn này vào chương trình giảng dạy môn thể dục. Hoạt động này được áp dụng cho tất cả các khối lớp của nhà trường và nhận được sự tham gia tích cực từ các em học sinh, vì đây vừa là bộ môn thể thao, vừa có thể áp dụng thực tế vào mục đích phòng vệ chính đáng. Do đó, cách làm này cần được nhân rộng ra các điểm trường khác tại Tịnh Biên để phát triển phong trào luyện tập võ cổ truyền cũng như giúp các em học sinh có thể tự bảo vệ mình trước nạn xâm hại đang có xu hướng tăng lên trong xã hội thời gian qua.

“Hướng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển phong trào luyện tập võ cổ truyền tại Tịnh Biên, đồng thời tìm kiếm nguồn vận động viên chất lượng cho huyện để tranh tài ở những sân chơi cấp tỉnh. Rất mong bộ môn này sẽ tiếp tục phát triển cũng như sự quan tâm đầu tư dụng cụ kỹ thuật để các môn sinh có điều kiện tập luyện tốt hơn. Từ đó, dần đưa bộ môn võ cổ truyền đến với đông đảo học sinh ở huyện miền núi Tịnh Biên” - thầy Đỗ Thanh Bình mong mỏi.

THANH TIẾN