Phẫu thuật bằng robot có xu hướng phát triển nhanh tại Việt Nam

15/04/2023 - 19:06

Phẫu thuật bằng robot có xu hướng phát triển nhanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, số trường hợp được phẫu thuật bằng robot tại Việt Nam vẫn rất khiêm tốn so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thông tin trên được bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) đưa ra tại Hội nghị khoa học công nghệ lần thứ 20, do Bệnh viện Bình Dân tổ chức vào ngày 15/4 với sự tham dự của chuyên gia, giáo sư hàng đầu trên thế giới đến từ Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Ý, Hi Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Hơn 1.800 người được phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Bình Dân sau 6 năm triển khai. Ảnh: BV

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, với chủ đề “Kết nối chuyên gia ngoại khoa quốc tế”, hội nghị cho thấy định hướng phát triển mô hình viện - trường ngày càng sắc nét với sự có mặt của nhiều giáo sư, bác sĩ phẫu thuật từ nhiều trường đại học y khoa trên thế giới.

“Để triển khai hiệu quả chiến lược xây dựng thành phố trở thành một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực ASEAN, ngành y tế Thành phố rất cần các hoạt động nghiên cứu, phát triển y tế có tính kết nối quốc tế cao như các hội nghị khoa học này” ông Tăng Chí Thượng đánh giá.

Chia sẻ về lĩnh vực ứng dụng công nghệ trong điều trị, bác sĩ Trần Vĩnh Hưng cho biết, phẫu thuật bằng robot có nhiều lợi thế so với phẫu thuật nội soi truyền thống: camera phóng đại lên 12 lần, các dụng cụ robot có thể gập duỗi, công nghệ chống rung chủ động giúp phẫu thuật viên có thể thao tác tốt trong không gian chật hẹp.

Tại Việt Nam, phẫu thuật robot được áp dụng đầu tiên tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào năm 2015, Bệnh viện Bình Dân là đơn vị đầu tiên thực hiện phẫu thuật robot trên người lớn vào năm 2016. Trong các năm tiếp theo, phẫu thuật robot được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy (2017), Bệnh viện Vinmec Hà Nội (2017) và Bệnh viện K Hà Nội (2019).

Theo ông Trần Vĩnh Hưng, cuối năm 2016, phẫu thuật robot được thực hiện ở 5 bệnh lý là ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, bướu thận và sa sinh dục. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, phẫu thuật bằng robot đã được thực hiện trên 14 bệnh lý. Điều này cho thấy, tiềm năng ứng dụng phẫu thuật rất lớn để điều trị các bệnh lí ác tính và lành tính cho người Việt Nam, góp phần đưa nền y học Việt Nam hội nhập quốc tế.

“Tuy phẫu thuật robot có xu hướng phát triển nhanh tại Việt Nam nhưng số trường hợp được phẫu thuật bằng robot vẫn rất khiêm tốn so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tại Bệnh viện Bình Dân, trong 6 năm đưa vào triển khai đã thực hiện hơn 1.800 trường hợp phẫu thuật bằng robot, chỉ chiếm khoảng 2% so với tổng các trường hợp phuẫu thuật toàn viện”, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân đánh giá.

Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ 20 của Bệnh viện Bình Dân là sự kiện hàng đầu kết nối các chuyên gia phẫu thuật quốc tế với hơn 250 bài báo cáo khoa học chất lượng, kiến thức chuyên sâu và cập nhật thuộc nhiều chuyên ngành trong lĩnh vực phẫu thuật. Tại hội nghị sẽ có các phiên phẫu thuật thị phạm, các báo cáo nghiên cứu khoa học, video phẫu thuật và báo cáo poster.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin tức)