Phía sau thang thuốc hỗ trợ bệnh nhân COVID-19

10/01/2022 - 06:17

 - Khi ngành y tế khuyến khích kết hợp y dược cổ truyền hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19, việc bào chế đơn thuốc xông được đẩy mạnh ở hầu hết địa phương. Từ nghiên cứu của các lương y, người dân tích cực tham gia tìm kiếm đủ loại thuốc nam cần thiết, góp thêm việc làm ý nghĩa, cứu giúp người bệnh giữa đại dịch.

Thu hoạch sả làm nguyên liệu thuốc xông

Thời điểm thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) bùng phát dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng thuốc xông hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân tăng cao. Ông Nguyễn Văn Dạ tự nguyện đi tìm các vị thuốc nam. Thấy vậy, người trong xóm thu xếp đi theo ông, hình thành tổ 6 người, duy trì hoạt động đến nay. Theo đơn bào chế tại chùa Bửu Lâm (thị trấn Chợ Vàm), các vị thuốc cần tìm, gồm: Sả, ngủ trảo, đinh lăng, bồ bồ, lá, vỏ của chanh, bưởi, quýt… Tùy theo thời điểm, thiếu nguyên liệu nào, tổ tập trung tìm nguyên liệu đó. Nguồn thuốc tươi vừa đủ, đội bào chế tại chỗ tranh thủ làm ngay, phân phát cho các nơi, không tích trữ lâu.

Một số loại thuốc khan hiếm như ngủ trảo, họ phải đi nhiều ngày mới gom đủ số lượng. Kể cả loại thân thuộc như cây sả, vẫn phải “mót” từng bụi vì cùng lúc nhiều tổ, nhóm đến thu hoạch. “Tìm các nguyên liệu theo đơn bào chế thuốc xông hỗ trợ điều trị COVID-19 phải đúng bài, đúng vị. Gặp ngày có “duyên”, người dân cho cả vườn đinh lăng trồng lâu năm. Có ngày, chúng tôi trở về tay không, hôm sau khẩn trương đi tiếp. Thành ra, việc đi tìm thuốc không hề dễ dàng, phải kiên trì đến nơi đồng sâu, vườn hoang, đường nhỏ…” - ông Dạ chia sẻ.

Hành trang khởi đầu ngày làm việc của tổ sưu tầm thuốc là nước uống, bánh mì, nải chuối. Họ thẳng tiến đến chỗ được người dân “chỉ điểm” từ trước. Hành trình thuận lợi cũng có; gặp nhiều trúc trắc, vất vả cũng có. Đôi khi phải qua nhiều bước (gánh, vác, đẩy xuồng, chở xe nhỏ…) mới ra đến điểm tập kết. Xong việc thì bữa ăn nhẹ nhất cũng không nuốt nổi. Bù lại, ai cũng có khiếu hài hước, hay pha trò, lấy tiếng cười át đi sự mệt nhọc. Công việc không thù lao này đòi hỏi tấm lòng và sự kiên nhẫn, tất cả vì mục đích sau cùng: Hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn nhiễm bệnh, mau chóng phục hồi.

Ông Nguyễn Thành Út (trị sự viên công tác từ thiện - xã hội tại chùa Bửu Lâm) cho biết, giữa tháng 8-2021 đến nay, bình quân mỗi ngày chùa bào chế 6.000 thang thuốc xông. Tiếp nhận các nguồn thuốc nam từ khắp nơi tập kết về, khoảng 80 người tham gia sơ chế tại chùa. Sau khi hoàn thiện, thang thuốc được phân phát đến nơi cần, trong lẫn ngoài tỉnh, như: Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh... Phục vụ việc bào chế thuốc gồm 4 nhóm người, phụ trách đi sưu tầm, làm sạch, bào chế, đóng gói, sau cùng là vận chuyển. Tổ sưu tầm của ông Dạ tại thị trấn Phú Mỹ là một trong nhiều nguồn cung cấp nguyên liệu thuốc cho chùa. Ngoài ra, từ các địa phương (đã được chùa hỗ trợ tặng thuốc), người dân cùng đi sưu tầm, gửi lại số lượng đáng kể nguyên liệu để chùa cung cấp thuốc liên tục cho người khác.

“Tổ thuốc nam tại chùa hoạt động 20 năm nay. Thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19, chúng tôi tập trung bào chế thang thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị, tạm ngưng các loại thuốc khác. Các cô, chú gắn bó, làm từ thiện rất lâu, lại kỹ tính. Thuốc được bào chế từ nguyên liệu tươi, rửa sạch. Chúng tôi còn cẩn thận hướng dẫn, ghi chú rõ ràng cách sử dụng, căn dặn người bệnh sử dụng vừa đủ, không lạm dụng, cũng không lãng phí tấm lòng của đông đảo người làm từ thiện” - ông Út thông tin.

Hiện nay, nhu cầu tìm kiếm và sử dụng thuốc nam ngày càng nhiều, nên nguyên liệu ngày càng khan hiếm. Theo ông Út, ngoài từ nguồn tự nhiên hoặc vườn thuốc nam do người dân trồng, đôi lúc phải mua thêm mới đủ thành phần bào chế (như: Bạch đằng hương, quế khâu, vỏ bưởi, vỏ chanh, vỏ quýt…). Phía sau từng thang thuốc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, là tấm lòng của rất nhiều người, nhiều cách đóng góp khác nhau. Không thù lao, không đòi hỏi quyền lợi, họ cùng tâm nguyện: Mong dịch bệnh mau chóng lùi xa, cả cộng đồng cùng khỏe mạnh.

MỸ HẠNH