Phố đi bộ Nguyễn Huệ sắp được đưa vào hoạt động

16/07/2019 - 07:58

 - Để trở thành đô thị loại I vào năm 2020, TP. Long Xuyên đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc chỉnh trang đô thị. Sau khi phố đi bộ Hai Bà Trưng (phường Mỹ Long) được nâng cấp, cải tạo, đến lượt phố đi bộ Nguyễn Huệ được hình thành, góp phần đem lại không gian văn hóa, giải trí bắt mắt, hữu ích cho người dân lẫn du khách xa gần.

Những điểm nhấn được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới trong tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng gồm: hồ nước mềm mại chạy giữa tuyến phố tượng trưng cho hệ thống sông và kênh, rạch, ao hồ, nơi mang lại những nguồn lợi thủy sản cho vùng đất An Giang cũng như những phù sa văn hóa đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Đài phun nước được ứng dụng công nghệ lập trình phun nghệ thuật kết hợp với ánh sáng để tạo ra những hiệu ứng mỹ thuật đa dạng và đẹp mắt, mang lại nét rực rỡ riêng cho tuyến phố vào ban đêm. Trên toàn tuyến phố, ngoài những cây xanh cho bóng mát được trồng cố định, ý tưởng về bồn cây di động được đưa ra, dễ dàng di chuyển khi cần diện tích tổ chức lễ hội hoặc trang trí lại cảnh quan. Những thiết kế này được sự ủng hộ cao từ người dân, sau nhiều tháng đưa vào hoạt động.

Các phối cảnh Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Giao với phố đi bộ Hai Bà Trưng, phố đi bộ Nguyễn Huệ được thiết kế điểm nhấn nằm ở không gian thoáng đãng, đầy cây xanh, trong đó giữ lại các cây cổ thụ tuổi đời trăm năm đã có sẵn. Đặc biệt, 3 chòi nghỉ xinh xắn dự kiến sẽ mang lại nhiều thú vị. Theo thiết kế, chòi nghỉ mang dáng dấp của một ngôi nhà cổ Nam Bộ, gắn liền với truyền thống văn hóa của người dân địa phương, đem lại chút không gian hoài cổ, là nơi các bạn trẻ dễ chụp ảnh “sống ảo”.

Bên cạnh đó, phố đi bộ Nguyễn Huệ có điểm đầu tiếp giáp với đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối tiếp giáp với đường Ngô Thì Nhậm. Toàn tuyến dài 576m, rộng 16,5m, tổng diện tích 8.603m2. Công trình giữ lại hệ thống đường 2 bên để phục vụ nhu cầu đi lại. Phía bên trong rộng 18m, được tháo dỡ hiện trạng cũ và xây dựng mới theo thiết kế. Đồng thời, lát lại đá, bó vỉa toàn bộ tuyến phố đi bộ; trồng cây xanh 2 bên tuyến phố; thiết kế mới hệ thống điện chiếu sáng 2 bên phố, hệ thống đèn hắt; xây dựng chòi nghỉ tạm. Hiện nay, tiến độ thi công đạt 80% khối lượng công trình.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Khu vực TP. Long Xuyên cho biết: “Việc nâng cấp, cải tạo công viên thành phố đi bộ tại đường Nguyễn Huệ nhằm chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các khu chức năng trong khu đô thị mới theo quy hoạch được phê duyệt, hình thành các khu dân cư - đô thị văn minh, hiện đại, góp phần để TP. Long Xuyên trở thành đô thị loại I theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang được phê duyệt. Việc đầu tư xây dựng tuyến phố đi bộ này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến dân cư sống dọc trên tuyến, mà còn tác động tích cực đến đời sống của người dân trong khu vực, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, việc giao lưu hàng hoá với các vùng lân cận được thuận lợi; thúc đẩy sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, du lịch của địa phương cũng như thành phố phát triển. Đặc biệt, phát triển kinh tế trong vùng, phát triển về du lịch và hình thành các nét đặc trưng của Long Xuyên. Công trình dự kiến hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2019)”.

TP. Long Xuyên đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố văn minh, hiện đại, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của tỉnh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, có vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng ĐBSCL. Cùng với nhiều công trình lớn nhỏ khác, việc địa phương liên tiếp nâng cấp, cải tạo các công viên thành tuyến phố đi bộ ngay khu vực trung tâm thành phố sẽ góp phần đem lại bộ mặt mới, sức sống mới cho đô thị nằm bên bờ sông Hậu.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH