Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với TP. HCM về kế hoạch tiêm vắc-xin đợt 5

20/07/2021 - 20:31

Cho đến lúc này, TP HCM đã nhận được hơn 930.000 liều vắc-xin AstraZeneca, Moderna và Pfizer. TP HCM sẽ ưu tiên tiêm cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền.

Chiều 20-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống dịch Covid-19 đã làm việc với TP. HCM về kế hoạch tiêm vắc-xin đợt 5.

Ưu tiên cho người già trên 65 tuổi, người có bệnh nền

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức cho biết đến lúc này, TP. HCM đã nhận được hơn 930.000 liều vắc-xin AstraZeneca, Moderna và Pfizer.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp chiều 20-7

Về đối tượng tiêm, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết TP sẽ ưu tiên tiêm cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền. "TP. HCM phấn đấu trong đợt này cố gắng tiêm hết cho khoảng 650.000 người trên 65 tuổi" – ông Dương Anh Đức nói.

Tại nơi phong tỏa sẽ không tổ chức tiêm nhưng ngay khi gỡ phong tỏa sẽ lập tức tổ chức tiêm cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức báo cáo kế hoạch tiêm vắc-xin đợt 5 của TP. HCM

Ngoài ra, TP. HCM cũng ưu tiên tiêm cho những người nghèo, sống chen chúc, tạm bợ, bước ra khỏi nhà là gặp nhau thì rất khó thực hiện đầy đủ 5K như quy định. Đối tượng nữa là gia đình của lực lượng bác sĩ tuyến đầu.

Theo ông Dương Anh Đức, TP. HCM sẽ tổ chức tiêm đồng loạt trên toàn thành. Mỗi phường, xã, thị trấn sẽ tổ chức ít nhất 2 điểm tiêm. TP. HCM cũng sẽ tổ chức các đội cấp cứu với 100 xe để xử lý kịp thời, nhanh chóng khi có sự cố.

Toàn TP. HCM sẽ vận hành 615 điểm tiêm, với 120 người/ngày/điểm tiêm. Mọi việc ổn sẽ tăng số lượng lên 200 người/điểm tiêm/ngày. Nếu tiến độ đảm bảo thì khoảng trong 2 tuần, TP. HCM sẽ tiêm xong 930.000 liều.

Về thời gian bắt đầu tiêm, ông Dương Anh Đức cho hay trong chiều nay đã chuyển vắc-xin đến Trung tâm y tế các quận, huyện, TP Thủ Đức. Trong 1-2 ngày tới, TP. HCM sẽ bắt đầu tổ chức tiêm vắc-xin đợt 5. Ngoài số lượng vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ cho TP. HCM, TP. HCM cũng đang cố gắng tìm mua các nguồn vắc-xin khác.

Không nên đặt nặng vấn đề loại vắc-xin

Sau khi nghe báo cáo của TP. HCM, các cơ quan chuyên môn như Bộ Y tế, Viện Pasteur đều cho rằng TP. HCM ưu tiên tiêm cho các đối tượng trên là hợp lý. Hai cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo không tiêm cho F0; không nên tiêm theo vùng (nguy cơ, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao) mà nên tiêm theo đối tượng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên phân bổ vắc-xin cho TP. HCM

Bộ Y tế lẫn Viện Pasteur cũng khẳng định không nên so sánh các loại vắc-xin, vì tất cả như nhau, được Tổ chức y tế thế giới và Bộ Y tế đánh giá đều có hiệu quả. "Câu chuyện phân bổ vắc-xin gì cho đối tượng nào thì theo khuyến cáo của loại vắc-xin đó. Có loại dùng cho người già, nhưng có loại dùng cho người trẻ" – Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo Thứ tưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, TP. HCM đang là địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất nước nên cần ưu tiên vắc-xin cho TP. HCM. Dự kiến từ nay đến cuối tháng 8, tháng 9, TP. HCM sẽ được phân bổ thêm vắc-xin, tích lũy lên khoảng 5 triệu liều.

Theo PHAN ANH - NGUYỄN PHAN (Người lao động)