Phú Hữu xã hội hóa công trình xây dựng, tạo động lực phát triển

27/06/2024 - 06:29

 - Phú Hữu là một trong 3 xã bờ Đông sông Hậu của huyện An Phú (tỉnh An Giang), điều kiện đi lại giao thương còn rất nhiều khó khăn. Những năm gần đây, với quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, cùng sự hỗ trợ đầu tư của các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn xã Phú Hữu ngày càng khởi sắc, góp phần thúc đẩy vùng biên giới phát triển.

Xây dựng cầu tuyến dân cư Bắc Cỏ Lau (xã Phú Hữu)

Phú Hữu là xã biên giới tiếp giáp Campuchia, có hệ thống kênh, rạch chằng chịt. Nếu trước đây, người dân dùng ròng rọc để đưa người, vận chuyển vật tư nông nghiệp sang những con kênh, rạch; hay dùng những cây cầu ván xiêu vẹo, cầu tre lắc lẻo làm phương tiện qua lại thì nay những hình ảnh đó đã trở thành ký ức của người dân nơi đây. Bởi Phú Hữu ngày nay đã khác, có rất nhiều cầu sắt, bê-tông cốt thép được xây dựng nối liền đôi bờ, người dân thuận tiện đi lại, ôtô, xe tải lưu thông dễ dàng, vận chuyển hàng hóa thông suốt.

Sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất quê hương Phú Hữu anh hùng, cũng là người tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, ông Nguyễn Văn Hái (người dân ấp Phú Lợi) cho biết: “Phú Hữu trước đây đa số là cầu cây tạm bợ, đường nhỏ hẹp, bùn lầy, bà con đi lại khó khăn. Nhưng giờ ổn hơn nhiều. Đường sá được mở rộng, địa phương vận động xây mới thêm cầu tuyến dân cư Bắc Cỏ Lau và cầu Chốt Xã Đội nữa là quá tốt, bà con rất phấn khởi và đồng tình hưởng ứng”.

Đến xã biên giới Phú Hữu với Căn cứ B1 anh hùng ngày nay còn có những con đường giao thông nông thôn, đường nội đồng nối liền liên ấp, liên xã, được vận động lắp đèn đường ở 6 ấp trong xã Phú Hữu, với chiều dài gần 30km, tổng kinh phí xã hội hóa trên 1,7 tỷ đồng. Có đèn điện thắp sáng đường nông thôn góp phần thay đổi diện mạo vùng quê, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Lâm Văn Tỷ (ngụ ấp Phú Lợi) chia sẻ: “Phú Hữu đã có đèn đường từ năm 2015, nhưng theo thời gian đèn đã hư hỏng, nên bây giờ địa phương vận động người dân xã hội hóa 300.000 đồng/hộ để thực hiện đèn Led chiếu sáng các tuyến đường trong toàn xã, bà con rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ. Có được ánh sáng thì tình hình giao thông, an ninh trật tự được đảm bảo”.

Đường cộ nội đồng được xây dựng theo phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Để công tác xã hội hóa đạt hiệu quả, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội xã Phú Hữu đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng tình ủng hộ. Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Hữu Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “Sau khi tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện, địa phương luôn công khai rõ ràng, minh bạch từ mô hình nhỏ đến lớn. Bên cạnh đó, có nhiều mô hình giao cho người dân tự quản và sử dụng, nên nhận được sự đồng thuận rất cao từ Nhân dân”.

5 năm qua, xã Phú Hữu vận động xã hội hóa xây dựng gần 10 cây cầu bê-tông, cầu sắt, hàng chục km giao thông nông thôn, đường nội đồng. Đặc biệt, giai đoạn năm 2023 - 2024, địa phương đã và đang vận động xây dựng cầu tuyến dân cư Bắc Cỏ Lau và cầu Chốt Xã Đội, có tải trọng 8 tấn, với tổng kinh phí đầu tư gần 10 tỷ đồng, từ nguồn xã hội hóa. Bên cạnh đó, vận động Nhân dân hiến 40.000m2 đất làm đường nội đồng 8km, giúp bà con đi lại dễ dàng, giao thương hàng hóa thuận lợi.

Trao đổi về công tác xã hội hóa để tiếp tục xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại địa phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: “Thời gian tới, địa phương sẽ tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước kết hợp khai thác các nguồn lực xã hội để tiếp tục triển khai đồng bộ kết cấu hạ tầng. Chú trọng mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu và phát triển hệ thống giao thông nội đồng để giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội”.

Với những cây cầu bê-tông vững chắc, những con đường láng nhựa, bê-tông kiên cố liên xã như ngày nay là niềm mong ước từ lâu của người dân vùng biên giới Phú Hữu. Hạ tầng ngày càng hoàn thiện giúp tháo gỡ về giao thông, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng khó khăn, góp phần thay đổi rất lớn về đời sống, kinh tế, văn hóa của người dân nơi đây.

Sắp tới, niềm vui bà con sẽ được nhân lên, khi cầu Chốt Xã Đội hoàn thành nối liền về khu Căn cứ cách mạng B1 - là điểm đến giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ và cầu tuyến dân cư Bắc Cỏ Lau nối liền trung tâm hành chính của xã, giúp địa phương cơ bản hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn.

NGHĨA THANH - H.HUYNH