Phụ huynh chuẩn bị cho con trở lại trường

25/08/2021 - 06:30

 - Học sinh trở lại trường lớp sau kỳ nghỉ hè “đặc biệt” do tác động của dịch bệnh COVID-19 chắc chắn sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ, chậm thích nghi khi trở lại học tập bình thường. Do vậy, không chỉ riêng nhà trường mà ngay cả cha mẹ và những người thân trong gia đình cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho con trẻ khi trở lại trường.

Hướng dẫn trẻ đảm bảo các quy định phòng dịch khi trở lại trường

Lập lại các thói quen sinh hoạt  

Ở nhà xuyên suốt 3 tháng nghỉ hè trong hoàn cảnh dịch bệnh, nhiều em đã quen với việc ngủ và thức dậy muộn, với các hoạt động vui chơi giải trí tại nhà. Do vậy, trước khi cho con trở lại trường, nhiều phụ huynh có sự điều chỉnh thời gian biểu sinh hoạt, vui chơi và học tập của con. Vừa xin nghỉ việc hẳn tại một ngân hàng để chuyển sang làm công việc trực tuyến (online) khác tại nhà cũng là lúc cậu con trai học lớp 1 vừa kết thúc năm học, chị Nguyễn Thị Anh Thi (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) đã tự cho phép 2 mẹ con có những giây phút ngủ vùi vào buổi sáng.

Chị Thi chia sẻ: “Con nghỉ học, mình thì học nghề và làm việc trực tuyến nên không có áp lực phải dậy vào sáng sớm như trong năm học. Ngày tựu trường của con gần kề, sợ con quen nếp ngủ muộn sẽ không đến trường kịp, không có thời gian ăn sáng nên ngay từ bây giờ tôi đã cho con dậy sớm hơn dần dần, để đến ngày đi học mẹ con khỏi phải cuống cuồng”.

Với một kỳ nghỉ hè dài, nhiều học sinh may mắn vì được “trốn dịch” ở làng quê, trải nghiệm nhiều thú vui nông thôn và quan trọng hơn là thắt chặt tình cảm gắn bó với ông, bà. Sắp vào ngày tựu trường, do vậy lịch sinh hoạt của con được cha mẹ điều chỉnh để bắt nhịp tốt cho năm học mới. Chị Võ Thị Trúc Ly (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Hơn 2 tháng nay, con về quê nội được vui chơi thỏa thích. Nay sắp nhập học, tôi sợ con mê điện thoại, ti-vi đến quên kiến thức nên đã rước về. Trước là để cho con ôn tập kiến thức năm học lớp 6, kế đến là làm quen sách giáo khoa lớp 7, hoặc tập dần cho con thói quen tập trung, nếu tình hình dịch bệnh chưa được cải thiện buộc nhà trường chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến”…

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ

Quan trọng nhất là đối với học sinh đầu cấp. Học sinh đến trường thường với tâm lý bỡ ngỡ, lạ lẫm, áp lực từ môi trường học tập mới. Do vậy, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ thích nghi với môi trường mới bằng cách giới thiệu một cách sinh động, hấp dẫn về ngôi trường con sắp đến học. Đồng thời, trang bị những kỹ năng cần thiết, cơ bản nhất cho trẻ.

Chẳng hạn, cha mẹ hướng dẫn trẻ thực hiện biện pháp “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Hãy tập cho trẻ thói quen đeo khẩu trang, cha mẹ cần giải thích cho trẻ biết: khẩu trang giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn virus lây lan, sử dụng khẩu trang có độ dày nhất định, vừa giúp trẻ dễ thở, vừa có khả năng bảo vệ tốt; hướng dẫn trẻ rửa tay sạch trước và sau khi ăn hoặc chạm vào thức ăn, sau khi đi chơi ở bên ngoài, sau khi hắt hơi hoặc ho, sau khi đi vệ sinh… bằng xà bông. Trang bị những lọ rửa tay khô để trong ba-lô cho trẻ, dặn dò trẻ hạn chế tập trung ở những nơi đông người, sân trường.

Với việc thay đổi chương trình và sách giáo khoa mới, nhiều học sinh và phụ huynh không khỏi bỡ ngỡ với cách trình bày kiến thức cũng như nội dung chương trình học tập. Do vậy, phụ huynh cần tìm hiểu thêm kinh nghiệm hướng dẫn và kềm cặp con học lớp 1 từ phụ huynh có con học lớp 1 năm trước. Đồng thời, có bước chuẩn bị về tâm lý cho trẻ và phối hợp với giáo viên để sẵn sàng hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn trong việc học.

Cha mẹ hãy luôn khuyến khích con học tập, trở thành người bạn thân thiết của con để chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong học tập. Hãy học cùng con, chơi cùng con và giúp con quay lại trường lớp trong kỳ dịch bệnh một cách thoải mái, an toàn và khỏe mạnh nhất.

NGỌC GIANG