Phụ huynh và học sinh cùng phòng, chống dịch Corona

06/02/2020 - 07:40

 - Sáng 3-2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo cho học sinh từ độ tuổi mầm non đến các cấp học phổ thông trên địa bàn tỉnh nghỉ học 1 tuần (từ ngày 3 đến 9-2) để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Do đó, các gia đình có con nhỏ phải sắp xếp chu toàn để cùng phòng, chống dịch...

Các gia đình đơn chiếc thay phiên nhau cùng trông trẻ

Việc đầu tiên mà các gia đình cha mẹ không ở cùng ông bà nghĩ đến là mang con về gửi ông, bà thì mới có thể đi làm được. Chị Nguyễn Thị Thúy An (nhân viên của một ngân hàng, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Bản thân mình là mẹ đơn thân, ngày thường còn có thể cố gắng đưa đón con 5 tuổi đi học và dung hòa được công việc. Nay con được nghỉ đến cả tuần, mình không còn cách nào khác hơn là đưa con về gửi ông, bà ngoại ở Chợ Mới, làm việc đến chiều tối, hôm nào rảnh mình sẽ chạy về để con không phải nhớ mẹ lâu quá”. Chị Thanh (công nhân, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho hay: “Ngày thường, tôi đi làm công ty ở phường Mỹ Thới và đưa đón con gần trường, nay trường tạm nghỉ vợ chồng tôi phải thay phiên nhau đưa rước con ở nhà ngoại, may mắn là nhà ngoại ở ngay TP. Long Xuyên nên cuộc sống của 2 vợ chồng không bị xáo trộn”.

Trường hợp của chị Lan (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) là sự lựa chọn của 2 vợ chồng xem ai có thể xin nghỉ dễ hơn, thu nhập ít hơn người kia sẽ ở nhà trông 2 đứa con. Chồng chị làm tài xế lái xe tải giao hàng liên tục không thể xin nghỉ nhiều ngày, còn chị làm gia công tổ yến nên có thể xin cơ sở tạm nghỉ ít hôm. Ngay khi nhận được thông báo từ nhà trường, chị Lan đã chủ động mua sẵn một ít khẩu trang, nước rửa tay, thực phẩm trữ sẵn tại nhà để có thể chăm con, hạn chế ra bên ngoài để tự phòng tránh dịch bệnh cho gia đình. Với một số gia đình không có người thân phụ giúp, không thể gửi về quê hay đón ông, bà đến trông giúp đã mang con đến chỗ làm cùng hoặc tự tương trợ nhau bằng cách gửi con cho bạn bè. Chị Giang (nhân viên ngành truyền thông, phường Mỹ Hòa) chọn cách làm việc tại nhà để vừa làm việc, vừa có thể chăm sóc con, khi nào công việc thật sự cần thiết phải ra ngoài chị sẽ gửi con đến nhà bạn. Điều may mắn là chị có bạn bè làm giáo viên, đang trong kỳ nghỉ phòng dịch bệnh nên cũng không gặp mấy khó khăn khi trông thêm 1-2 đứa trẻ.

Mặc dù có hơi vất vả hơn ngày thường, công việc bị xáo trộn chút ít nhưng nhiều phụ huynh vẫn rất đồng tình với phương án cho học sinh, sinh viên nghỉ học để tự phòng dịch, bệnh cho con tại nhà. Anh Đông (phường Bình Khánh) chia sẻ: “Mỗi ngày, mình đều theo dõi tin tức để nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam như thế nào, cho học sinh nghỉ học phòng bệnh là rất cần thiết, chưa biết những ngày tới có khả quan hơn không, trong trường hợp có kéo dài hơn ngày nghỉ cho con tôi vẫn rất đồng tình, sức khỏe cho con, cho cộng đồng, chủ động phòng dịch bệnh vẫn là tốt nhất”.

Sáng 3-2, UBND tỉnh đã thống nhất phương án cho học sinh, học viên được nghỉ học từ ngày 3-2 đến hết ngày 9-2, để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trong thời gian trên, Sở GD&ĐT phối hợp các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại các trường mầm non, phổ thông, cơ sở GD&ĐT, nhóm trẻ gia đình... kịp thời phát hiện sớm cas bệnh thông tin đến cơ sở y tế để xử lý kịp thời. Đối với các cơ sở giáo dục phải trang bị đủ các phương tiện rửa tay, xà bông, nước sạch, để ở vị trí thuận lợi cho người chăm sóc trẻ và trẻ em rửa tay thường xuyên; tổ chức thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Sở GD&ĐT cũng khuyến cáo trong thời gian nghỉ học, các học sinh, học viên hạn chế đi lại. Đồng thời, học sinh, phụ huynh nên cập nhật thường xuyên các thông báo của nhà trường, cũng như có các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG