Phụ nữ Phú Tân tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19

28/06/2021 - 04:12

 - Bằng những việc làm nhỏ nhưng có sức lan tỏa, phụ nữ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã góp phần nâng cao ý thức người dân, thu hút hội viên tham gia vào những hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sáng tạo “móc khóa 5K”

Từ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Tân duy trì các tổ, nhóm may khẩu trang vải để tặng miễn phí cho hội viên. Dù hiện nay, khẩu trang y tế không còn đắt đỏ và khan hiếm như đợt dịch bệnh bùng phát đầu tiên, nhưng để tiện lợi và tiết kiệm, khẩu trang vải luôn được phụ nữ nông thôn ưu tiên sử dụng.

Tại xã Phú Hiệp, Hội LHPN xã thực hiện mô hình “khẩu trang miễn phí nơi công cộng”, vận động chị em phụ nữ may tặng tại 100% ban nhân dân ấp kèm theo nước rửa tay sát khuẩn. Hội LHPN xã Phú Hiệp còn phối hợp các ngành liên quan đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giúp người dân thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như: không tập trung đông người, khai báo y tế, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOVI… Để mọi người ghi nhớ tốt hơn, Hội LHPN xã làm “móc khóa 5K” nhỏ gọn, tiện lợi và trao tặng 500 cái cho chị em cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.

“Chúng tôi đã tuyên truyền nhiều lần về thông điệp “5K”, đa số các chị “nhớ bài” rất tốt, đồng tình hưởng ứng mang khẩu trang; tổ chức thôi nôi, ma chay, đầy tháng… đơn giản, gọn nhẹ trong nội bộ gia đình. Mỗi khi cầm móc khóa, chị em sẽ nhớ và thực hiện tốt hơn, giữ an toàn chung cho cộng đồng” - chị Trương Thị Kham (hội viên phụ nữ xã Phú Hiệp) cho biết.

Khẩu trang vải và “móc khóa 5K” phát miễn phí cho người dân

Những cách làm tương tự đang được Hội LHPN các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Phú Tân triển khai, với hàng ngàn chiếc “móc khóa 5K” phát tặng rộng rãi cho hội viên ở địa phương. Các chị còn thực hiện pa-nô tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bố trí ở khu vực đông dân cư; vận động hội viên mua ủng hộ vải thiều, khoai lang giúp nông dân tiêu thụ nông sản trong giai đoạn này.

Tại xã Phú Lâm, nơi có khu cách ly y tế tập trung, Hội LHPN vận động các nguồn hỗ trợ để tiếp sức cho lực lượng cán bộ và công dân đang thực hiện cách ly bằng nhu yếu phẩm, như: gạo, nước uống đóng chai, mì gói, khẩu trang y tế…

Ngoài ra, để hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, Hội LHPN xã Phú Lâm còn vận động gạo và gia vị hỗ trợ các hộ trên địa bàn xã, trong đó có những gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà, hoặc hộ có lao động chính làm thuê, do dịch bệnh nên thời điểm này không có việc làm và mất thu nhập.

San sẻ khó khăn, vất vả

Trong khi đó, Hội LHPN thị trấn Phú Mỹ thực hiện nhiều việc làm thiết thực san sẻ với lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh. Các chị em đã tổ chức làm mũ ngăn giọt bắn, tặng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh điểm đò Tân Hưng (ấp Thượng 1) và điểm đò Mương Bà Cả (ấp Thượng 3).

Đồng thời tham gia nhắc nhở người dân qua lại chốt khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai báo trung thực lộ trình di chuyển. Hội còn vận động thêm bánh, nước suối, khẩu trang y tế, nhang muỗi… tặng cho 2 chốt trực, động viên tinh thần lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Tại bộ phận "một cửa" UBND thị trấn Phú Mỹ, Hội LHPN thị trấn còn tạo mô hình chibi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, khuyến cáo người dân thường xuyên mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế với người trực tại bộ phận "một cửa".

Thời gian qua, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên huyện Phú Tân và thị trấn Phú Mỹ phối hợp ra quân thực hiện nhiều cách tuyên truyền, từ phát tờ rơi, hướng dẫn cài đặt ứng dụng khai báo y tế, tặng kính ngăn giọt bắn, khẩu trang… giúp người dân nâng cao ý thức.

Chị Nguyễn Ngọc Quý (tiểu thương đang kinh doanh tại Trung tâm thương mại Phú Mỹ) cho biết, từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, hầu hết người dân chấp hành tốt các quy định. Tại nơi bán điểm tâm, chị bố trí góc rửa tay và treo bảng yêu cầu người dân thực hiện trước khi vào ăn. Chị còn mua sẵn khẩu trang để tặng ai đi chợ quên mang theo hoặc đánh rơi.

“Ở thị trấn, nhất là khu vực chợ, nguy cơ lây lan sẽ rất cao, bản thân tôi là người bán hàng, tiếp xúc rất nhiều người nên càng phải ý thức bảo vệ sức khỏe. Đeo khẩu trang bây giờ đã trở thành nét văn hóa ở nơi công cộng, còn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh là trách nhiệm mà ai cũng phải nắm rõ và thực hiện” - chị Quý chia sẻ.

Không chỉ tham gia hoạt động cộng đồng, hội viên phụ nữ còn vận động người thân trong gia đình thực hiện đúng quy định, khuyến cáo của ngành y tế, quản lý con em trong thời gian nghỉ hè. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, mỗi cá nhân, tổ chức đã phát huy vai trò của mình, mong muốn góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích