Phụ nữ Việt Nam thời hiện đại

20/10/2023 - 06:46

 - Bước ra xã hội, khẳng định bản thân, đấu tranh cho bình đẳng giới… là những điều người phụ nữ Việt Nam hôm nay đã và đang làm được. Phụ nữ Việt Nam vẫn giữ gìn những nét đẹp truyền thống, nỗ lực để xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ phong tặng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Khẳng định bản thân

Cùng với sự phát triển của xã hội, người phụ nữ Việt Nam hiện đại ngày càng khẳng định bản thân trên mọi lĩnh vực đời sống. Họ phấn đấu để tự chủ về công việc, tài chính, cũng như dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Thuộc thế hệ “9X”, chị Lê Thị Cẩm Trinh (Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ - Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng) cố gắng khẳng định vai trò, vị trí của bản thân ngoài xã hội và trong gia đình.

Cẩm Trinh chia sẻ: “Nếu gia đình được xem là tế bào của xã hội thì người phụ nữ là hạt nhân của tế bào này. Tôi cho rằng, gia đình là nơi phản ánh thực chất sự bình đẳng của người phụ nữ. Thực tế, người phụ nữ hiện đại không thể tách rời với gia đình và xã hội, bởi đó là 2 phương diện họ tìm cách cân bằng. Trong xu thế hội nhập, người phụ nữ Việt Nam đã vượt qua mọi thành kiến và thử thách, đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, tham gia vào nhiều lĩnh vực đời sống và có được thành công nhất định”.

Trong công việc, Cẩm Trinh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất, trở thành một thuyết minh viên trách nhiệm, nhiệt tình, hỗ trợ hiệu quả du khách đến viếng Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Trong cuộc sống, Cẩm Trinh đề cao sự tự lập của bản thân, không lệ thuộc vào người khác. Nhận thấy mình còn nhiều khuyết điểm, chị nỗ lực học tập, trau dồi kỹ năng để cống hiến tốt hơn cho đơn vị. Bên cạnh đó, cô gái thuộc thế hệ 9X này luôn xem gia đình là nơi để chăm lo, vun đắp mỗi ngày.

“Người xưa thường nói “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Tôi nghĩ, người phụ nữ không chỉ chăm lo cho gia đình về vật chất, mà còn là người thắp lên ngọn lửa yêu thương, kết nối các thành viên trong gia đình. Nếu không có bàn tay người phụ nữ thì, gia đình sẽ không thể là tổ ấm. Vì vậy, ngoài công việc, tôi dành hết thời gian để chăm lo cho tổ ấm của mình. Xã hội ngày càng áp lực, người phụ nữ càng phải nỗ lực nhiều hơn. Họ phải có đủ tri thức, văn hóa, kỹ năng sống tự lập, biết đối mặt với áp lực và vượt lên mọi khó khăn, thử thách. Đặc biệt, phải biết cách sắp xếp công việc và gia đình hợp lý, để có thể có cuộc sống cân bằng, hạnh phúc trọn vẹn. Đôi lúc, đó còn là sự hy sinh” - Cẩm Trinh khẳng định.

Khi được hỏi về những tấm gương trong sự phấn đấu, vươn lên của người phụ nữ, Lê Thị Cẩm Trinh khẳng định người mẹ là nơi để học hỏi, noi theo trên phương diện chăm sóc gia đình. Về xã hội, chị rất ngưỡng mộ những người phụ nữ vươn lên nắm giữ nhiều vị trí quan trọng của địa phương, đất nước. Cẩm Trinh không đặt nặng việc mình sẽ thành công đến đâu, nhưng cô xem họ là những tấm gương trong nỗ lực khẳng định vị thế người phụ nữ Việt Nam hiện đại để noi theo.

Nét đẹp truyền thống

Dù nỗ lực khẳng định bản thân, phụ nữ ngày nay vẫn đề cao đức tính công - dung - ngôn - hạnh. Những đức tính ấy là giá trị quý báu được trao truyền qua nhiều thế hệ, làm nên vẻ đẹp cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Khẳng định bản thân không có nghĩa người phụ nữ sẽ quên đi phẩm chất cao đẹp về đạo đức truyền thống của mình.

Đối với phụ nữ, công - dung - ngôn - hạnh là chuẩn mực phải cố gắng hoàn thiện từng ngày. Thực hành được những đức tính này, người phụ nữ sẽ xinh đẹp hơn, tâm hồn trong sáng hơn, đảm đang trong gia đình và khéo léo hơn trong ứng xử xã hội. Những đức tính này ngoài việc được giáo dục, đòi hỏi người phụ nữ phải tự rèn luyện trong những chặng đường của đời mình.

Cùng quan điểm trên, chị Võ Nguyễn Phương Uyên (Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang) khẳng định: “Người phụ nữ hiện đại không còn bó hẹp bản thân mình trong khuôn khổ gia đình hay sau lũy tre làng, mà ngày càng hội nhập và phát triển. Vai trò, vị trí của họ ngày càng được xã hội nhìn nhận một cách đúng đắn và trân quý hơn. Tuy nhiên, tôi quan niệm rằng người phụ nữ Việt Nam hiện đại hòa nhập chứ không hòa tan. Chúng tôi mở rộng cánh cửa vươn ra thế giới để học hỏi và tiếp thu những cái mới, nhưng vẫn giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp của mình”.

Tuy nhiên, người phụ nữ hiện nay vẫn còn những khó khăn trong quá trình khẳng định mình. Một bộ phận chị em chưa ý thức được vai trò, vị trí của mình trong cuộc sống. Họ vẫn cam chịu sự bất công đến với mình, mà chưa thực sự đấu tranh cho sự công bằng, tiến bộ của phụ nữ.

“Tôi nghĩ, các tổ chức đại diện cho quyền và lợi hợp pháp, chính đáng của người phụ nữ cần quan tâm hơn về công tác bình đẳng giới, chống lại các hiện tượng kỳ thị, bạo lực, thiếu tôn trọng với phụ nữ trong nhận thức của nam giới. Bên cạnh, cần tuyên dương những người phụ nữ dám nghĩ, dám làm để làm gương cho chị em khác noi theo. Cùng với đó, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ được học tập, công tác và tham gia các hoạt động xã hội…” - chị Phương Uyên đề xuất.

Thời gian qua, phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định được giá trị bản thân trong mọi mặt đời sống hiện đại. Dù còn những rào cản nhất định, nhưng họ dần vượt qua định kiến hẹp hòi, khẳng định vai trò và thể hiện, bản lĩnh trước guồng quay của cuộc sống hôm nay.

MINH QUÂN