Phú Tân áp dụng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn

18/09/2021 - 09:33

 - Tối 17-9, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) Lê Nguyên Châu đã ký Công văn 3047/UBND-VP áp dụng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian áp dụng từ 0 giờ, ngày 18-9 cho đến khi có thông báo mới.

 

Khu vực phong tỏa thị trấn Phú Mỹ

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát yêu cầu người dân thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở đó”

Thực hiện nghiêm “Ai ở đâu ở đó”

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu nhấn mạnh: “Công tác chống dịch ở địa bàn trong thời điểm này hướng tới các giải pháp trọng tâm: tầm soát cộng đồng 3 lần/tuần để "bóc tách" F0, kiểm soát chặt khu vực phong tỏa, không để phát sinh nguồn bệnh ra ngoài. Trên cơ sở số lượng vaccine được tỉnh cung cấp (10.000 liều vaccine), huyện sẽ khẩn trương tầm soát, kết hợp tiêm vaccine, nghĩa là test nhanh ai có kết quả âm tính thì tiêm luôn vaccine lập tức”.

Theo đó, nhằm góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, UBND huyện áp dụng các biện pháp tăng cường trên toàn địa bàn, yêu cầu tiếp tục thực hiện “Ai ở đâu ở đó” đối với địa bàn thị trấn Phú Mỹ và 2 xã Phú Lâm, Hòa Lạc. Tất cả người dân trên địa bàn huyện không được phép ra ngoài đường (lưu thông đường bộ và đường thủy) từ 18 giờ cho đến 5 giờ sáng hôm sau. Trừ các trường hợp thật cần thiết như: cấp cứu, công vụ, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch hoặc thực hiện nhiệm vụ cấp bách theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, cửa hàng tiện lợi phải đảm bảo tạm dừng hoạt động từ 18 giờ mỗi ngày.

Ưu tiên đối tượng lưu thông trên đường

UBND huyện Phú Tân quy định các đối tượng ưu tiên lưu thông trên đường, gồm: thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp (trong phạm vi phụ trách địa bàn); lực lượng công an, y tế, quân sự; cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện (bao gồm cả công tác phát hành báo); lực lượng công nhân vệ sinh môi trường; xử lý sự cố về điện, nước, sạt lở, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật; bưu chính. Các đối tượng trên, khi tham gia lưu thông trên đường phải mang theo thẻ công chức/viên chức/nhân viên hoặc quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (đối với ban chỉ đạo).

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện: phải mang theo thẻ công chức/viên chức/giấy xác nhận (trường hợp không có thẻ) và danh sách được phân công làm việc tại cơ quan do thủ trưởng đơn vị ký và chịu trách nhiệm.

Đối với người lao động ở các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được phép hoạt động trên địa bàn: phải mang theo danh sách người lao động của đơn vị do giám đốc hoặc chủ doanh nghiệp ký vào danh sách và được UBND xã, thị trấn nơi đặt trụ sở xác nhận (UBND các địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra việc cắt giảm còn 30% người lao động làm việc và điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định tại các đơn vị này).

Đối với người lao động tại các công trình xây dựng: phải mang theo danh sách người lao động do chủ đầu tư lập, được UBND xã, thị trấn nơi có công trình xây dựng xác nhận. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm hỗ trợ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho 100% người lao động tại công trường, định kỳ 7 ngày/lần.

Người dân khi đi mua hàng thiết yếu: phải mang theo phiếu đi chợ và chỉ được phép đi các chợ/của hàng tiện lợi trên địa bàn cư trú.

Ngoài những trường hợp nêu trên, khi có nhu cầu thật sự cần thiết phải ra khỏi nhà thì trực tiếp liên hệ UBND xã, thị trấn nơi cư trú để được xem xét, cấp giấy đi đường.

Duy trì hoạt động cần thiết, đảm bảo an sinh xã hội

Các nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát (trừ thị trấn Phú Mỹ, ấp Tân Phú của 2 xã Phú Lâm và Hòa Lạc): không phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi, đảm bảo thực hiện khuyến cáo “5K”. Tiếp tục phối hợp hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, lưu thông hàng hóa; quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội.

Huyện Phú Tân tiếp tục duy trì hoạt động 3 chốt kiểm soát cố định đường bộ tại cầu Cái Vừng, phà Năng Gù và phà Thuận Giang; 2 chốt đường thủy Vàm Nao, Phú An và 4 Tổ kiểm tra lưu động (do lực lượng công an tăng cường) để kiểm soát tốt nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các địa phương (tỉnh, huyện) lân cận.

Tùy tình hình thực tế, các địa phương chủ động sắp xếp, bố trí các chốt kiểm soát lưu thông trên đường để kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các Tổ kiểm tra lưu động, kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch.

UBND huyện Phú Tân đề nghị UBMTTQVN huyện chủ động phối hợp các hội, đoàn thể tổ chức vận động trợ giúp những hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; thành lập các tổ/nhóm “đi chợ hộ” để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa hoặc toàn địa bàn (nếu thấy cần thiết) đối với thị trấn Phú Mỹ, ấp Tân Phú -xã Phú Lâm và xã Hòa Lạc; các địa phương còn lại tổ chức phát phiếu đi chợ cho dân với tần suất 2 lần/tuần.

UBND huyện Phú Tân đồng thời lưu ý các lực lượng làm công tác kiểm soát, khi thực thị nhiệm vụ phải đặt công tác phòng, chống dịch lên trên hết. Tuy nhiên, cần làm việc linh hoạt, từ tốn, tránh gây khích động người tham gia lưu thông, làm phức tạp thêm tình hình.

MỸ HẠNH