Phum, sóc chung tay chống dịch

24/09/2021 - 04:38

 - Cùng với chính quyền địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer trên địa bàn huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19, bằng cách đảm bảo giãn cách xã hội, thực hiện thông điệp “5K” để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên đã yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội, tạo điều kiện thực hiện việc tầm soát, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Trong đó, tập trung vận động đồng bào DTTS Khmer chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19 để cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Cụ thể, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên yêu cầu UBMTTQVN huyện, Đài Truyền thanh tăng cường tuyên truyền để đồng bào DTTS Khmer hiểu rõ về biện pháp phòng, chống dịch của địa phương. Phó Trưởng Đài Truyền thanh huyện Tịnh Biên Ngô Văn Đôn thông tin: “Theo chỉ đạo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện, chúng tôi tăng cường thời lượng, tần suất, mức độ tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch đến với đồng bào DTTS Khmer. Đó là thông tin về văn bản, chỉ đạo, kiến thức cần thiết phòng, chống dịch COVID-19 bằng tiếng Khmer, thời lượng 10 phút/chương trình, mỗi ngày 2 lần để bà con tiếp cận thường xuyên. Ngoài ra, chúng tôi còn viết tin, bài về công tác phòng, chống dịch của huyện, dịch sang tiếng Khmer để đồng bào kịp thời nắm bắt tình hình tại địa phương”.

Hỗ trợ an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer trong thời điểm giãn cách xã hội

Bên cạnh đó, Đài Truyền thanh xã, UBMTTQVN các cấp, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cố định và loa di động bằng tiếng Kinh - Khmer tại khu dân cư, phum, sóc, chùa về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tránh tâm lý lơ là, chủ quan trong người dân. Kịp thời có tin, bài phản biện thông tin không chính xác về dịch bệnh, tránh gây tâm lý hoang mang trong dư luận.

Ngoài ra, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên còn yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh vận động chùa Khmer nói riêng và cơ sở thờ tự trên toàn huyện nói chung thực hiện tốt quy định không tập trung đông người trong thời điểm này. Đặc biệt, phát huy cao độ vai trò, vị trí của sư sãi, à cha, người có uy tín trong cộng đồng DTTS Khmer để tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu rõ đường lối, chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Nâng cao ý thức phòng dịch

Trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hòa thượng Chau Cắt (trụ trì chùa Mỹ Á, xã Núi Voi) đã sớm tuyên truyền, vận động phật tử, bà con DTTS Khmer tích cực phòng, chống dịch COVID-19, như: không tập trung đông người, hạn chế đến chùa, thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, kịp thời báo cho chính quyền địa phương nếu phát hiện người lạ xuất hiện trong phum, sóc…

Tuyên truyền bằng loa di động với 2 ngôn ngữ Kinh - Khmer tại những khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống

Sư Chau Cắt cho hay: “Sư có nói với bà con là phải giữ khoảng cách, đảm bảo an toàn cho hết thảy mọi người. Sư cũng không tập trung đông phật tử trong những ngày này để cùng với địa phương phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, hộ Khmer nghèo trên địa bàn xã có cái ăn trong thời gian giãn cách xã hội. Nhưng cũng còn hộ quá khó khăn, cần được tiếp tục hỗ trợ trong thời gian tới”. Trong những ngày toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, ông Chau Lâm (người dân xã An Cư) luôn cố gắng chấp hành nghiêm quy định của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng DTTS Khmer, ông Chau Lâm thường xuyên lui tới chùa Soài Chék ở gần nhà để vận động bà con hạn chế đến chùa, đảm bảo tốt các biện pháp “5K”.

“Tui hay nói với bà con, dịch bệnh đang phức tạp nên ráng ở nhà để phòng tránh. Hôm trước, chính quyền địa phương hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, cận nghèo, bà con rất mừng. Thanh niên DTTS Khmer đa số mất việc trong mấy tháng giãn cách xã hội nên nhiều gia đình đang khó khăn, nhưng ai cũng cố gắng ở nhà vì sợ bị lây nhiễm dịch bệnh. Dính bệnh là nguy hiểm lắm!” - ông Chau Lâm thật tình.

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tịnh Biên Chau Phi Rôm thông tin: “Hệ thống MTTQ nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân, nhất là đồng bào DTTS Khmer, tích cực thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, chúng tôi luôn quan tâm công tác an sinh xã hội để bà con yên tâm ở nhà chống dịch. Do điều kiện sống của các hộ DTTS Khmer còn khó khăn, nên chúng tôi ưu tiên chăm lo, hỗ trợ lương thực, thực phẩm để bà con ổn định cuộc sống trong những ngày giãn cách xã hội”.

Thời gian tới, công tác vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19 trong đồng bào DTTS Khmer ở huyện Tịnh Biên sẽ tiếp tục được duy trì, nhằm giúp bà con hiểu rõ các biện pháp “sống chung” với dịch. Từ đó, từng bước ổn định đời sống và vươn lên phát triển kinh tế gia đình sau những ngày giãn cách xã hội.

THANH TIẾN