'Quả trứng vàng' bí ẩn được phát hiện dưới đáy biển làm đau đầu các nhà khoa học

11/09/2023 - 08:56

Một “quả trứng vàng” lạ lùng đã được các nhà khoa học phát hiện ở đáy Thái Bình Dương.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra một mẫu vật hình vòm bí ẩn nằm sâu dưới đáy biển của Alaska nhưng không ai biết đó là gì. Các nhà nghiên cứu đại dương đã sử dụng phương tiện khảo sát từ xa vào tuần trước khi phát hiện ra một vật lạ lùng trên đá nằm ở độ sâu hơn 3.300m bên dưới Vịnh Alaska.

Một trong các máy quay phim trên tàu đã ghi lại vật thể trông giống như một chiếc mũ vàng này, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho hay trong một thông báo.

“Quả trứng vàng” bí ẩn được phát hiện dưới đáy biển làm đau đầu các nhà khoa học. (Ảnh: CBS News)

Vật thể kỳ lạ dưới đáy biển có đường kính hơn 10cm và có một chỗ rách nhỏ.

"Khi camera tiến gần, các nhà khoa học đã bối rối trong việc xác định nó là gì với suy nghĩ ban đầu rằng đó có thể là phần còn lại của bọt biển đã chết, san hô hoặc vỏ trứng", NOAA tiết lộ.

Theo cơ quan này, "Với hình ảnh tưởng như chỉ có trong truyện cổ tích, mẫu vật này được gọi là ‘quả cầu vàng’ hoặc một quả trứng vàng".

Sam Candio, nhà điều phối thám hiểm đại dương của NOAA đặt câu hỏi, "Dưới đáy biển sâu mà cũng có một thứ lạ lùng và hấp dẫn vậy ư?"

Theo NOAA, "trong khi đã thu thập 'quả cầu vàng' này và đưa nó lên tàu thì chúng tôi vẫn chưa thể xác định nguồn gốc sinh học của nó".

Hiện vẫn chưa rõ quả cầu vàng này có liên hệ với một loài đã được xác định hay là một loài mới hoặc là một giai đoạn sinh trưởng mà chúng ta chưa biết của một loài vật đang tồn tại, chuyên gia Candio nhận định.

"Các loài mới có thể trở thành nguồn nguyên liệu mới để làm liệu pháp chữa bệnh, vaccine, thực phẩm hoặc các lợi ích xã hội khác. Dữ liệu và thông tin thu thập được trong chuyến thám hiểm này sẽ giúp chúng ta thu hẹp khoảng trống trong hiểu biết về hành tinh để quản lý và bảo vệ nó tốt hơn".

Trong khi các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ cung cấp thông tin mới thì họ không biết "quả trứng vàng" này là gì.

"Điều đó nhắc nhở rằng chúng ta biết ít như thế nào về hành tinh của mình cũng như nhiều điều chưa được khám phá về đại dương của chúng ta", chuyên gia Candio nhận định.

Jon Copley, Giáo sư tại Đại học Southampton cũng có cùng cảm nhận với chuyên gia Candio.

"Chúng ta thường tìm thấy thứ gì đó dưới biển sâu mà chúng ta chưa từng thấy hoặc không thể nhận ra ngay lập tức bởi đại dương rất rộng lớn và chúng ta chỉ mới khám phá về các sinh vật ở đây trong một vài thế kỷ qua", Giáo sư Copley nói.

Theo VTC