Quảng bá thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

16/05/2018 - 06:23

 - Việc tham gia quảng bá tại các hội chợ triển lãm trong nước, với sự hỗ trợ của chương trình khuyến công đã giúp doanh nghiệp (DN), cơ sở công nghiệp nông thôn mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài khu vực, phát triển sản xuất - kinh doanh (SXKD). Đây còn là cơ hội tốt để các DN học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn ra thị trường

Chấp cánh cho công nghiệp nông thôn

Là đơn vị từng được hỗ trợ xúc tiến thương mại, đến nay, cơ sở Ngọc Hân (ấp Bình Dương, xã Bình Long, Châu Phú, An Giang) đã có những bước tiến tích cực trong SXKD. Được thành lập năm 2012, cơ sở chuyên SXKD các sản phẩm rượu từ cây đinh lăng. Thời điểm mới thành lập, quy mô cơ sở còn rất hạn chế, sản phẩm làm ra chỉ phục vụ tại địa phương. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC&TVPTCN) An Giang trong việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại... sản phẩm rượu đinh lăng của cơ sở bắt đầu được khách hàng ở nhiều nơi chú ý.

Ông Trần Văn Hân (chủ cơ sở Ngọc Hân) cho biết: “Việc hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đã tạo điều kiện giúp cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ. Nếu như trước đây, rượu đinh lăng chỉ bán ở địa phương, hiện nay đã có mặt ở các thành phố lớn như: TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Nhờ vậy, sản lượng tiêu thụ hàng tháng tăng 30% so với trước đây, doanh thu hàng năm của cơ sở cũng tăng lên”.

Giống như cơ sở Ngọc Hân, cơ sở sản xuất tung lò mò ANAS (xã Châu Phong, TX. Tân Châu) từng trải qua những giai đoạn khó khăn về thị trường tiêu thụ. Nhờ được hỗ trợ, sản phẩm của cơ sở thường xuyên có mặt tại các hội chợ thương mại, triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Ông Hứa Hoàng Vũ (chủ cơ sở sản xuất tung lò mò ANAS) chia sẻ: “Qua tham gia các hội chợ, chúng tôi nắm bắt được thị hiếu, khẩu vị của người tiêu dùng. Từ đó, đúc kết kinh nghiệm để phát triển sản phẩm của mình. Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng đón nhận rất nhiệt tình, sản lượng sản xuất từ 1-6 tấn/tháng (tùy từng thời điểm)”.

Từ những thực tế trên cho thấy, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm là cầu nối hiệu quả để các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trong việc giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu. Đây còn là cơ hội cho các cơ sở CNNT có điều kiện để trao đổi, hợp tác đầu tư với các đối tác, qua đó cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh SX, tăng doanh thu cho cơ sở và tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Với mục tiêu hỗ trợ cho các DN, cơ sở CNNT, những năm qua, TTKC&TVPTCN tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm CNNT tiêu biểu của An Giang đến với các tỉnh bạn. Đồng thời, giúp các đơn vị được tiếp cận, giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong SXKD với các đối tác; nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và có thêm cơ hội hợp tác đầu tư, mở rộng SXKD.

Cụ thể, trong năm 2017, trung tâm đã hỗ trợ trưng bày sản phẩm tại nhiều hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh như: hội chợ triển lãm Hàng CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Huế; hội chợ công thương khu vực ĐBSCL - An Giang; tổ chức giao thương, kết nối cung - cầu giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố; hội chợ tại các tỉnh: Trà Vinh, Vĩnh Long, Huế, Hà Nội...

Ghi nhận từ các DN, cơ sở cho thấy, nhiều khách hàng quan tâm về sản phẩm trưng bày tại hội chợ, sau khi kết thúc hội chợ, đa số các cơ sở đã ký được hợp đồng kinh tế với các đối tác. Các đơn vị mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kinh phí và tư vấn từ chương trình khuyến công để tham gia triển lãm vào các năm tiếp theo.

Để các DN, cơ sở CNNT có thể phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, thời gian tới, TTKC&TVPTCN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ quảng bá sản phẩm như: tham gia hội chợ, triển lãm trong nước; tổ chức kết nối giao thương, cung - cầu; tổ chức bình chọn các sản phẩm CNNT tiêu biểu... để sản phẩm có thể tiếp cận với người tiêu dùng rộng rãi hơn.

ĐỨC TOÀN