Quét vôi lên gốc cây có tác dụng gì?

19/12/2023 - 09:54

Nhìn những hàng cây được quét vôi trắng ở phần gốc, nhiều người thắc mắc, những vệt vôi này nhằm mục đích trang trí hay có tác dụng gì khác?

Chắc hẳn không ít người cảm thấy rất khó hiểu khi nhìn những cây trồng ngoài đường, công viên hay trong vườn được quét vôi trắng phần gốc. sơn màu trắng từ trên cành xuống. Việc quét vôi lên gốc cây có tác dụng gì, phải chăng là để cho đẹp? 

Quét vôi lên gốc cây có tác dụng gì?

PGS.TS Phạm Tiến Dũng (ĐH Nông nghiệp Hà Nội) giải thích trên báo Tuổi Trẻ rằng quét vôi lên gốc cây là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của nhiều loài côn trùng, nấm mốc và một số loại bệnh gây hại đến sức khỏe của cây.

Quét vôi lên gốc cây có tác dụng bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của nhiều loại côn trùng, nấm mốc. (Ảnh: Needpix)

Trên thực tế, quét vôi cũng là một trong những cách bảo vệ cây cối khỏi sâu bệnh mà dân gian áp dụng từ xưa, nhất là những loài sâu đục thân có thể khiến cây cối "héo mòn" dần rồi chết. 

Theo trang Housedigest, việc quét vôi lên gốc cây là một giải pháp nông nghiệp có lịch sử lâu đời và cũng phù hợp với việc chăm sóc cây trồng hiện đại, với những lợi ích sau:

Chống sâu bệnh

Việc nhuộm trắng gốc cây bằng nước, vôi và muối có từ thời Hy Lạp và Ai Cập cổ đại. Trong suốt thời Trung cổ và Phục hưng, cách này được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp vì giá cả phải chăng, lợi ích bảo vệ cây chống lại sâu bệnh lại rõ rệt. 

Việc quét vôi lên gốc cây có tác dụng chính là bảo vệ cây khỏi sâu bệnh. Một số loài gây hại, như côn trùng đục lỗ và loài gặm nhấm, có thể gây thiệt hại đáng kể cho cây cối. Chúng gặm vỏ cây, đẻ trứng và tạo ra những lỗ hở có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc làm suy yếu tính toàn vẹn cấu trúc của cây. 

Vôi là chất thay thế tự nhiên cho thuốc trừ sâu hóa học mà không gây tác động đến môi trường. Nó cũng có tính kháng khuẩn, diệt nấm và không độc hại. 

Màu trắng trên thân cây cũng giúp ích cho quá trình theo dõi bệnh tật và sự lây nhiễm. Những màu sắc do bệnh gây ra dễ được nhận thấy hơn rất nhiều để có thể can thiệp và điều trị kịp thời.

Giúp cây chống lại tác hại của nắng và sương giá

Những cây non và vỏ mỏng, chẳng hạn như nhiều loại cây ăn quả, sẽ gặp nguy hiểm nếu bị cháy nắng. Tình trạng này xảy ra khi vỏ cây nóng lên dưới ánh nắng gay gắt, khiến mô vỏ cây bị chết - tương tự như vết cháy nắng ở người. Đặc tính phản chiếu của vôi trắng có tác dụng giống như kem chống nắng, làm chệch hướng ánh sáng mặt trời, giảm thiểu triệu chứng cháy nắng gây hại cây.

Lớp vôi trắng giúp cây luôn mát mẻ, giữ cho vỏ cây ở nhiệt độ ổn định. Tương tự như việc người ta mặc quần áo trắng vào ngày nắng nóng, lớp quét vôi phản chiếu ánh sáng mặt trời và tản nhiệt để tán lá của cây có thể tập trung thoát hơi nước và phát triển quả. Cây mát hơn sẽ ít căng thẳng hơn và có thể mở các lỗ khí lâu hơn để trao đổi khí, nhờ đó phát triển tốt hơn.

Sương giá là một mối lo khác trong việc chăm sóc cây cối, đặc biệt là ở những vùng có nhiệt độ biến động cao như New Mexico, Oklahoma và Texas (Mỹ) Lớp sơn trắng mang lại sự bảo vệ rất cần thiết và giúp điều chỉnh nhiệt độ của thân cây. Nó ngăn vỏ cây nóng lên nhanh chóng trong những ngày mùa đông đầy nắng và bảo vệ vỏ cây khỏi bị hư hại do nhiệt độ đóng băng.

Tăng tính thẩm mỹ

Các gốc cây màu trắng đồng nhất tạo ra hiệu ứng thị giác hấp dẫn cho cảnh quan, làm tăng vẻ đẹp của vườn cây ăn trái và công viên. Cây cối được quét vôi trắng cũng dễ nhìn thấy hơn, rất hữu ích cho việc điều hướng ven đường và lái xe vào ban đêm.

Cách quét vôi cho gốc cây hiệu quả

Trước khi tiến hành quét vôi cho gốc cây, bạn nên kiểm tra thân cây. Nếu thân cây có nhiều mảnh rêu, nấm bám vào, bạn có thể loại bỏ bớt trước khi quét để vôi có độ bám dính cao. Thông thường người làm vườn sử dụng vòi phun nước áp lực cao để loại bỏ chúng.

Quét vôi lên gốc cây có tác dụng gì? Ngoài tác dụng bảo vệ cây khỏi sâu bệnh, ánh nắng và sương giá, vôi còn giúp vườn cây đẹp hơn. (Ảnh: Shuterstock)

Có 2 cách chính để quét vôi cho gốc cây:

- Dùng chổi quét thông thường: Quét đều hết từ dưới gốc sát mặt đất lên tới thân cây. Nếu quét vôi cho cây vào đúng thời điểm cây đang nuôi quả thì phải chú ý tránh để vôi dây vào quả, khiến quả bị xót và cháy. Đối với các cây ăn quả trưởng thành thì nên quét vôi cao tầm khoảng 1,5 mét tính từ mặt đất, quét cả ra các đầu cành.

- Phun vôi cho gốc cây: Với vườn quy mô lớn, việc quét vôi sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Do đó, bạn có thể dùng bình phun để phun vôi lên gốc cây. Vôi sau khi pha xong cần dùng vải màn lọc 2 -3 lần rồi cho cho vào bình phun, phun từ trên xuống.

Nếu có thời gian và điều kiện, bạn nên phun 2 lần để đạt hiệu quả cao hơn (cách nhau 1-2 ngày).

Nước vôi pha để phun thường có tỷ lệ 1:5 hoặc nước vôi 1%. Tỷ lệ đậm đặc hơn thường khó lọc và rất dễ gây tắc vòi phun. 

Theo VTC