Quyền Bộ trưởng Y tế: Mùa đông tới sẽ rất khốc liệt trong chống dịch COVID-19

13/10/2020 - 19:25

Theo Quyền Bộ trưởng Y tế, mùa đông năm nay dự báo sẽ rất khốc liệt trong việc chống dịch COVID-19, do vậy các địa phương phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Tại buổi giao ban trực tuyến về phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế ngày 13/10, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, thời điểm hiện tại rất quan trọng để Việt Nam chuẩn bị và triển khai tất cả các biện pháp chống dịch quan trọng, "bởi mùa đông năm nay được dự báo là rất khốc liệt trong chống dịch COVID-19”.

Theo ông, việc cần thiết hiện nay là phải chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa đông xuân sắp tới. "Nếu không, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng hoang mang, “cuống” trong chống dịch COVID-19", ông Long nói.

GS. TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo ông Long, hiện nước ta đã trải qua 41 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng nhưng nguy cơ bệnh xâm nhập luôn thường trực và là yếu tố có thể gây bùng nổ dịch bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, cho đến nay, chưa có bất cứ đánh giá đầy đủ nào trên thế giới về dịch COVID-19. Nhìn chung, cuộc chiến chống dịch còn rất khó khăn, nhiều dự báo cho thấy dịch có thể kéo dài tới cuối năm 2021. Điều này có nghĩa là nước ta luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng đương đầu với COVID-19.

“Chúng ta nhận định được tình hình dịch như vậy, đánh giá được những nguy cơ như vậy để chủ động trong phòng chống, từ đó xây dựng tâm lý tuyệt đối không được lơ là, chủ quan vì nguy cơ dịch xâm nhập Việt Nam rất cao”, ông Long nói.

Quyền Bộ trưởng Y tế cũng cho biết, do thế giới chưa có vaccine phòng COVID-19 nào được chính thức lưu hành, việc tiếp cận vaccine của các nước vẫn là thách thức rất lớn nên ưu tiên hàng đầu của Việt Nam vẫn là chủ động trong công tác phòng chống dịch. Chúng ta vẫn giữ 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả.

Sở Y tế các tỉnh/thành phố tham gia buổi giao ban trực tuyến.

Trong giai đoạn hiện nay, nguyên tắc quan trọng nhất vẫn là phát hiện, ngăn dịch từ bên ngoài xâm nhập Việt Nam. Đối tượng cần đặc biệt quan tâm là chuyên gia nước ngoài, những người hồi hương, nhập cảnh… Tiếp theo là phải giám sát, phát hiện các ca bệnh để nhanh chóng xử lý.

“Nếu phát hiện càng sớm thì chúng ta càng triển khai các biện pháp chống dịch hiệu quả. Nguyên tắc là khoanh vùng gọn, cách ly triệt để, điều trị hiệu quả”, ông Long nhấn mạnh.

Để làm được điều này, người đứng đầu ngành Y tế đề nghị các địa phương rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch: Nếu dịch xảy ra tại bệnh viện thì phương án xử lý thế nào? Nếu dịch xảy ra ở một địa phương của miền núi thì sẽ ra sao? Khi dịch xảy ra ở bệnh viện - có thể là bệnh viện đa khoa tỉnh thì phải làm thế nào để đảm bảo điều trị bệnh nhân? Chuẩn bị cơ sở hồi sức, cấp cứu khác, cơ sở điều trị thận nhân tạo khác thế nào?...

“Điều này có nghĩa là chúng ta phải làm sạch bệnh viện và giảm mật độ lây nhiễm càng sớm càng tốt. Các địa phương đừng nghĩ rằng dịch đang ở đâu xa mà phải xác định dịch sẽ xảy ra ngay trên địa bàn để chủ động đề ra các phương án. Khi dịch xảy ra trên địa bàn, gánh nặng lúc đó sẽ đặt trên vai các giám đốc Sở Y tế các địa phương”, ông Long nhấn mạnh.

Theo PHẠM QUÝ (VTC News)