Ranh giới mong manh của trào lưu flex

15/08/2023 - 07:19

 - Hơn 1 tháng nay, từ “flex” được nhiều người sử dụng và hưởng ứng. Group “Flex đến hơi thở cuối cùng” trên Facebook có hơn 1 triệu thành viên, kể cả người nổi tiếng. Flex là cơ hội để mọi người lan tỏa điểm sáng của bản thân, truyền động lực cho cộng đồng. Nhưng bên cạnh đó, chúng cũng đem lại cảm giác tự ti, stress, cảm thấy kém cỏi… đối với nhiều người.

“Flex” những điều tử tế, những việc tốt đẹp

“Flex” trong tiếng Anh có nghĩa gốc là “siết chặt” hoặc “uốn cong” cái gì đó. Tiếng lóng có nghĩa là khoe khoang quá mức, gây khó chịu. Khi trở thành trào lưu trên mạng xã hội, “flex” đang được hiểu là khoe thành tích cá nhân hoặc việc tốt đẹp mà mỗi người thấy tự hào. “Flex” chạm vào tâm lý muốn được thừa nhận, yêu thương và tôn trọng, không phân biệt độ tuổi, trình độ, giới tính… thu hút nhanh chóng số lượng lớn hưởng ứng. Đó có thể là tấm bằng minh chứng thành tích học “khủng”, huy chương các giải thi đấu, tài sản giá trị cao, bạn trẻ thành công sớm và mức thu nhập cao… Một số người khoe được kết bạn với người nổi tiếng, clip sáng tạo được lên xu hướng mạng xã hội.

Trước hết, với bản thân người trong cuộc, nhận được “like” và lời khen ngợi tương tự liều thuốc tinh thần giúp họ thêm hạnh phúc, hưng phấn và nỗ lực nhiều hơn. Flex khiến nhiều người thích thú khi được sử dụng với ý nghĩa dễ thương, truyền động lực. Nhưng mặt trái của nó là khiến nhiều người phụ thuộc vào sự đánh giá của người khác, mất đi niềm tin và giá trị bản thân. Báo chí đã chỉ ra những trường hợp vì quá áp lực trước trào lưu này mà phải điều trị bằng thuốc trầm cảm. Hay cảm thấy bản thân còn thua kém, nên nhiều bạn trẻ không dám đi ngủ dù đã mệt mỏi, vẫn cố gắng mưu sinh.

N.N.T.V. (vừa ra trường, đang làm công việc tự do ở TP. Long Xuyên) tâm sự: “Trong học tập, tôi cũng có chút thành tích, nhưng từ nhỏ vẫn bị ba mẹ so sánh với mấy đứa trẻ chung xóm. Lớn hơn chút thì gặp áp lực chọn nghề. Hiện nay, tôi đang cố gắng phát triển việc làm. Công việc chưa ổn định, đôi lúc nhìn những người khoe thành tựu, tôi lại có 2 chiều hướng tâm lý: Vừa ngưỡng mộ, vừa tự ti về bản thân…”.

Những người quan tâm đến vấn đề môi trường thường biết nhóm “Sài Gòn Xanh”, “Bình Dương Xanh”… Khoảng 4 tháng nay, nhóm “An Giang Xanh” ra đời, “kết nạp” hơn 150 bạn trẻ trong tỉnh. Tranh thủ ngày nghỉ, thậm chí dành trọn mùa hè, các bạn rong ruổi khắp tỉnh để… dọn rác. Đứng trước trào lưu “flex”, họ vẫn tự tin trả lời câu hỏi “Tuổi trẻ, bạn có gì để khoe?”. Đó là khoe khoảnh khắc lặn lội dưới dòng kênh đen bốc mùi, lôi lên hàng trăm kg rác, nhìn lại thành quả sau một ngày dãi nắng, dầm mưa.

“Tôi nghĩ, thống kê thanh xuân đã đi qua bao nhiêu điểm, dọn bao nhiêu bãi rác, dòng kênh… là điều bản thân sẽ rất tự hào để “flex” với mọi người” - Ngọc Nhi (thành viên nhóm) chia sẻ. Thiện Thanh (quê huyện Châu Phú) rất thích tham gia thiện nguyện giúp đỡ trẻ em, người già neo đơn, hộ nghèo. Bạn ấn tượng với câu nói của ca sĩ Hà Anh Tuấn “Dân chơi giờ phải khoe cứu được bao nhiêu người, chứ khoe cái xe, cái túi là lỗi thời rồi”.

 “Bất kỳ trào lưu hay việc làm nào trong xã hội, luôn được nhìn nhận 2 chiều. Thậm chí, đi làm từ thiện vẫn có người nói “sao không ở nhà giúp ba mẹ, sẽ thực tế hơn không”. Với tôi, nhìn vào người đồng lứa để mừng cho thành công của họ là rất tốt. Nhưng chúng ta cũng không cần sự thừa nhận của người khác mới chứng tỏ mình có giá trị” - Thiện Thanh bày tỏ.

Những giá trị ý nghĩa được “flex” trên mạng xã hội

Cách nhanh nhất để thành công là học những người thành công. Có thể thấy, bản chất của trào lưu “flex” không xấu. Khi dùng đúng lúc, đúng chỗ và chừng mực, chúng trở thành công cụ khích lệ, chia sẻ niềm vui với người khác. “Flex” những giá trị tốt đẹp, điều tử tế là cách “khoe” đáng tự hào. Nhiều người đồng tình quan điểm, “flex” sự nỗ lực của người dám sống, trải nghiệm tốt hơn là giá trị đo đếm được. Suy cho cùng, giá trị thực sự của mỗi con người không phải được tính bằng những cái like, bình luận.

Hướng tích cực mọi người nên nhìn nhận từ trào lưu này là luôn cố gắng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Xu hướng nào cũng sẽ qua đi. Nhưng làm thế nào để trước nhiều xu hướng trong thời đại công nghệ số biến động diễn ra, mỗi người luôn có đủ nhận thức, cân bằng nhìn nhận đa chiều, không bị trào lưu dẫn dắt.

MỸ HẠNH