Rộ viên uống trắng da trên mạng xã hội

05/07/2023 - 06:37

Hiện nay, không khó tìm kiếm các sản phẩm viên uống trắng da, chống nắng trên thị trường. Các loại viên uống này được quảng cáo có nhiều công dụng, như: Phòng ngừa ung thư da, chống lão hóa… với nhiều mức giá khác nhau. Vậy, công dụng thực tế có ưu việt như quảng cáo?

Quảng cáo viên uống trắng da trên mạng, thu hút nhiều người quan tâm

Đánh vào tâm lý muốn trắng da nhanh, chống nắng hiệu quả mà không cần vất vả thoa kem thường xuyên, hiện nay các sản phẩm viên uống chống nắng, trắng da được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Gõ từ khóa “viên uống chống nắng trắng da” trên các trang mạng xã hội Facebook, sàn thương mại điện tử… có đến hàng trăm kết quả. Các lời mời chào này quảng bá công dụng, như: “Thần dược”, “đi nắng, đi biển bất chấp không đen”, “đi nắng vẫn trắng da mà không cần bôi kem”, “viên chống nắng trắng da tiêu diệt sắc tố Melanin thải độc toàn thân”, “chống nắng, trắng da, bảo vệ sức khỏe”...

Theo khảo sát, các loại viên uống chống nắng này được bán trên mạng xã hội, nhà thuốc tư nhân với giá từ vài trăm ngàn đồng đến gần 1 triệu đồng/hộp (tùy loại). Ngoài ra, một số loại viên chống nắng khác có thêm thành phần làm trắng da. “Một số người bán hàng lợi dụng công dụng “chống nắng, trắng da” để đánh vào tâm lý của các chị em muốn chống nắng và làm trắng da. Tôi nghĩ, trước khi sử dụng các sản phẩm này nên được chuyên gia tham vấn, không nên tự ý sử dụng, đặc biệt đối với người đã có vấn đề về da” - chị Mỹ Tiên (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) bày tỏ.

“Uống 30 giây - chống nắng 24 tiếng”! Mùa nắng nóng đến cũng là lúc chúng mình phải cực kỳ chăm sóc làn da, không chỉ để đẹp hơn mà còn phòng tránh căn bệnh ung thư da. Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, đừng để đến lúc làn da “khóc” rồi mới đi tìm giải pháp. Trước khi đón những đợt nắng khắc nghiệt đầu tiên, chị em hãy tham khảo ngay giải pháp chống nắng nội sinh - giải pháp toàn diện và duy nhất để làn da thực sự “sống sót” qua mùa hè!” - V. Anh (nhân viên tư vấn sản phẩm viên uống trắng da trên mạng xã hội) tư vấn cho tôi.

Cũng quan tâm sản phẩm uống trắng da vì thấy quảng cáo khá nhiều trên mạng xã hội, chị Trần Thị Hiền (32 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) cho biết: “Tôi được nhân viên một shop trên mạng tư vấn dùng nước uống trắng da bên họ sẽ giúp dưỡng da, chống lão hóa, giảm nếp nhăn, da càng căng bóng, khỏe, lại mờ tàng nhang, nám… Theo đó, 1 liệu trình uống 3 hộp (giá 1 triệu đồng), sử dụng trong 1 tháng. Hết liệu trình đầu thì ngưng sử dụng, 2 tháng sau mới dùng tiếp sản phẩm để đạt hiệu quả tốt nhất. Nhân viên tư vấn cam kết, với các thành phần trắng da và hỗn hợp Vitamin, có xuất xứ từ Nhật Bản, đảm bảo da sẽ trắng dần lên sau 2 tuần sử dụng. Đồng thời, cô ấy còn nhấn mạnh được kiểm tra mã vạch để biết hàng thật hay giả, không đúng hàng, không thanh toán tiền. Nghe rất thuyết phục, tôi đang phân vân có nên mua dùng thử hay không?”.

Quả thật, rất nhiều lời quảng cáo “có cánh” về công dụng của các viên uống, nước uống làm trắng da, chống nắng, khiến chị em bị rơi vào “mê hồn trận”. Nào là, “qua tuổi 30, tia cực tím tăng khả năng tích lũy dưới da lên tới 47%, kích thích men phá hủy Collagen cùng sợi Elestin, khiến cho da nhăn nheo, chùng nhão và thô ráp”, hay “em này có khả năng “nhả nắng”, và chống tia cực tím quá đỉnh! Nó vừa bảo vệ da khỏi tổn thương do tiếp xúc với mặt trời, đồng thời hỗ trợ thải độc da từ sâu bên trong, chưa kể làm mờ thâm nám, tàn nhang và trị thâm siêu hiệu quả”... Nghe thôi, đã bị lôi cuốn.

“Tôi có người quen từng dùng qua viên uống trắng da dạng sủi. Theo chị ấy, dùng được một thời gian, chị phải ngưng vì bị sôi bụng mỗi lần uống và sợ đau bao tử. Còn kết quả, da chị vẫn chưa trắng. Đang có ý định mua dùng thử sản phẩm trắng da, nghe chị chia sẻ vậy, tôi khá băn khoăn” - chị Mỹ Tiên chia sẻ thêm.

Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử thông tin: “Trước tiên, cần hiểu với đặc trưng làn da của người Châu Á là da vàng và Melanin được sản sinh ra sau quá trình bảo vệ da dưới ánh sáng tia cực tím. Thành phần thuốc uống trắng da ức chế sản sinh Melanin. Nếu dùng viên uống trắng da hay kem bôi da cấp tốc hoặc không rõ nguồn gốc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn, như: Ung thư da, lão hóa da, mất sức đề kháng da, nhiễm nấm, dễ mất nước qua da... Làm đẹp thì ai cũng muốn. Tuy nhiên, các chị em nên gặp bác sĩ da liễu tư vấn về các tác dụng, cũng như nguy cơ có thể xảy ra của mỗi loại mỹ phẩm. Chị em không nên dùng đồng thời nhiều loại mỹ phẩm trong 1 ngày, nên nhớ da cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và cân bằng dưỡng chất.

“Nếu muốn thay đổi màu da, chị em chú ý che chắn tia tử ngoại, như: Mặc áo khoác, đeo khẩu trang, đeo kính… khi ra nắng để da trắng đẹp, an toàn. Còn trắng nhanh sẽ để lại nhiều hệ lụy. Vì vậy, cần cẩn thận, suy xét thật kỹ trước khi quyết định sử dụng thuốc để tránh hậu quả không mong muốn” - bác sĩ Nguyễn Văn Sử nhấn mạnh.  

PHƯƠNG LAN