Sắc đỏ lan rộng, VN-Index mất gần 17 điểm

07/06/2022 - 14:09

Trong phiên giao dịch sáng 7/6, thị trường chìm trong sắc đỏ và lan rộng ở các nhóm ngành. Gần cuối phiên, thị trường đã có lúc mất hơn 24 điểm. Trong đó, các nhóm ngành giảm mạnh chủ yếu là chứng khoán, tài chính và bán buôn.

Sắc đỏ lan rộng thị trường trong phiên sáng ngày 7/6. Ảnh chụp màn hình

Kết phiên sáng ngày 7/6, VN-Index giảm gần 17 điểm và dao động quanh mức 1.273 điểm; HNX-Index cũng giảm hơn 5 điểm và dừng ở mức 301 điểm. Toàn sàn chỉ có hơn 150 mã tăng giá, còn lại 830 mã đứng giá và 634 mã giảm giá.

Tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch trong phiên sáng đạt hơn 525 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị giao dịch hơn 13,3 ngàn tỷ đồng.

Tốp cổ phiếu giảm mạnh nhất phải kể đến VCB, VHM, BID, TCB, GVR, CTG, MSN, FPT, VPB, MBB. Nhóm cổ phiếu này đã khiến chỉ số thị trường mất hơn 9 điểm. Tăng mạnh nhất thị trường chỉ có 2 mã là POW và PGV.

Đáng chú ý, một số cổ phiếu ngành điện có mức tăng khá ấn tượng, CHP (tăng 2.89%), GEG (1.57%), HID (1.54%), NT2 (2.59%), PGV (4%), PIC (1.64%), POW (6.16%), PPC (3.73%), TTA (3.65%), VSH (4.1%).

Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường tháng 6 sẽ không có nhiều phiên bán tháo tương tự tháng 5. Báo cáo phân tích chiến lược đầu tư tháng 6/2022 của VDSC cho thấy, VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.240-1.350 điểm đến khi có thêm chất xúc tác để chỉ số xác định rõ xu hướng.

Tuy nhiên, theo VDSC, tháng 6 sẽ không có nhiều thông tin đủ mạnh để tác động đến thị trường, ở cả chiều tích cực lẫn tiêu cực. Xét về định giá, nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã giảm về vùng giá hợp lý cho chiều nắm giữ. Song, xét về yếu tố dòng tiền, vì thiếu thông tin hỗ trợ, khả năng thanh khoản sẽ chỉ cải thiện nhẹ so với mức bình quân của tháng 5.

Cân nhắc đến các yếu tố thông tin, dòng tiền hay định giá, có thể thấy thị trường đang ở thế cân bằng - yếu. Do vậy, VDSC cho rằng chiến lược đầu tư có một chút phòng thủ và cho mục tiêu trung - dài hạn sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn này. Theo đó, thay vì “full margin” như thời gian trước, nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ đòn bẩy (hoặc với nhà đầu tư thận trọng thì có thể duy trì tỷ lệ cổ phiếu: tiền mặt ở mức 70:30), để dành sức mua chờ cơ hội ở những phiên điều chỉnh mạnh của thị trường. Đồng thời, việc giải ngân cần có sự kiên nhẫn, chờ cổ phiếu ưa thích về vùng giá tốt để mua vào, thay vì theo tâm lý FOMO (mua theo xu hướng) như trước đây.

Ngoài ra, từ đầu tháng 6 đến nay, VN-Index đã phục hồi khá nhanh sau khi giảm mạnh xuống ngưỡng 1.165 điểm trong tháng 5. Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, tháng 6 không có nhiều phiên bán tháo tương tự diễn ra, song chưa thể kỳ vọng dòng tiền mạnh mẽ gia nhập thị trường. Bởi hiện nay, VN-Index khó khăn chinh phục ngưỡng điểm cao trong bối cảnh tỷ lệ sử dụng nợ vay ký quỹ gần như đã đạt đỉnh từ những tháng cuối năm 2021.

Theo HẢI YẾN (Báo Tin Tức)