Sắc xuân trên cù lao ông Hổ

30/01/2022 - 06:00

 - Một mùa xuân nữa lại về, người dân cù lao ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) phấn khởi đón chào năm mới trong niềm vui thắng lợi. Thành tựu rõ nét nhất là diện mạo nông thôn địa phương ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được nâng cao…

Từ trung tâm TP. Long Xuyên, mất chừng 15 phút đi phà Ô Môi là đến cù lao ông Hổ. Phà vừa cập bến, hình ảnh một cù lao hiền hòa, xanh biếc và những con đường trải nhựa thẳng tấp hiện ra trước mắt. Men theo con đường nhựa, chúng tôi dạo quanh một vòng quê hương Bác Tôn kính yêu để có cái nhìn tổng quan về những đổi thay ở xứ cù lao này.

Những con đường lầy lội mỗi khi trời mưa ngày nào đã được bê-tông hóa hoặc tráng nhựa; những chiếc cầu khỉ, cầu ván tạm bợ đã được cất mới chắc chắn, kiên cố; trạm y tế xã, các trường học được đầu tư xây dựng khang trang, với đầy đủ trang thiết bị chăm sóc sức khỏe nhân dân và nhu cầu học hành của trẻ nhỏ…

Không giấu được niềm vui khi nhìn thấy quê hương đổi mới, ông Nguyễn Văn Tri (73 tuổi, ngụ ấp Mỹ Long 1) chia sẻ: “Ngày xưa, đường sá lầy lội, cầu bắc tạm bợ. Nay, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, đường sá được đổ bê-tông, láng nhựa phẳng phiu. Bà con rất thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa, còn mấy đứa nhỏ đi học thuận tiện hơn trước nhiều lắm. Nhờ xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông từng bước được hoàn chỉnh, đời sống người dân nâng lên rõ rệt, dân trí được nâng cao”.

Là xã cù lao, Mỹ Hòa Hưng được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, xã Mỹ Hòa Hưng có Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cùng nhiều di tích lịch sử - văn hóa là lợi thế để địa phương phát triển du lịch (DL).

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng Nguyễn Sĩ Trung chia sẻ, năm 2021, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự quyết tâm, năng động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã đã thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Toàn xã đến nay không còn hộ nghèo; thu nhập của người dân tăng cao, bình quân đạt gần 70 triệu đồng/người/năm (tăng gần 10 triệu đồng/người/năm so với năm 2020).

 Những năm qua, địa phương quan tâm chăm lo đời sống người dân. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xã còn đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, tăng giá trị và chất lượng nông sản. Nhiều hộ nông dân thoát nghèo và khá lên từ các mô hình sản xuất hiệu quả, như: Vườn cây ăn trái, rau an toàn, chăn nuôi, buôn bán cây kiểng, DL nông nghiệp…

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, người dân xã Mỹ Hòa Hưng từng bước hình thành cách làm ăn mới trong sản xuất - kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, xã đã chuyển đổi hơn 500ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái kết hợp phát triển DL nông nghiệp, DL trải nghiệm các nhà bè nổi trên sông…

Trước đây, gia đình anh Huỳnh Ngọc Diện (ngụ ấp Mỹ An 2) chuyên sản xuất rau an toàn, mang lại thu nhập khá nhưng phải phụ thuộc thương lái, thời tiết. Tuy nhiên, từ khi tìm hiểu và được sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, anh Diện đã chuyển đổi gần 1.000m2 đất trồng rau ăn lá sang trồng dưa lưới, dưa lê trong nhà màng theo công nghệ Israel, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Theo anh Diện, với gần 1.000m2 nhà màng trồng dưa lê giống hoàng kim, mỗi năm có thể canh tác được 4 vụ, lợi nhuận trung bình khoảng 30-40 triệu đồng/vụ. Đặc biệt, không phải lo về đầu ra, bởi có doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu, giá cả ổn định. “Giờ nông dân sướng lắm, đi thăm ruộng bằng xe máy; tưới nước, bón phân đều có máy móc, công nghệ hỗ trợ với phần mềm tự động, điều khiển bằng điện thoại thông minh (smartphone). Đến kỳ thu hoạch, thương lái tới thu mua ngay tại ruộng…” - anh Diện tâm sự.

Căn nhà sàn gỗ xưa theo phong cách Nam Bộ của gia đình ông Tôn Thất Đính (sinh năm 1966, ngụ ấp Mỹ An 2) nhiều năm qua là điểm đến không thể bỏ qua của du khách mỗi khi đến với Mỹ Hòa Hưng. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống dân giã, hiền hòa của người dân miền sông nước và được thưởng thức những món đặc sản do chính người nông dân chân chất “hai lúa” chế biến…

“Năm nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên không có khách DL, nhưng khi dịch bệnh được kiểm soát, DL mở cửa, chắc chắn khách DL, nhất là du khách phương Tây, vì họ rất thích khám phá vùng quê hiền hòa, khí hậu trong lành và thưởng thức những món ăn đặc sản quê” - ông Đính tâm sự.

Kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên, người dân tích cực xây dựng quê hương. Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động xã hội - từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người nghèo được địa phương quan tâm thực hiện, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Cơ sở hạ tầng, đường làng, ngõ xóm ở xã Mỹ Hòa Hưng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp… tạo điều kiện thuận lợi cho học tập, khám, chữa bệnh, sinh hoạt của nhân dân.

Ông Hồ An Ghem (ngụ ấp Mỹ An 2) chia sẻ: “Khi cuộc sống gia đình ổn định, tôi cùng với anh em tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo. Việc làm tuy cực nhưng giúp đỡ bà con có được căn nhà lành lặn, tụi nhỏ đi học thuận tiện là tụi tui vui lắm. Đóng góp cho xã hội được gì thì mình làm thôi”.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng Nguyễn Sĩ Trung cho biết, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Hòa Hưng tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao hướng đến và xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo.

Đón chào năm mới 2022, xã Mỹ Hòa Hưng tích cực vận động các nguồn lực xã hội chăm lo gia đình chính sách, hộ cận nghèo, khó khăn đón Tết đầm ấm. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao “Mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022”, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 và điều kiện địa phương.

KHÁNH MY