Sáng mai, ba người Việt Nam đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19

16/12/2020 - 18:34

Học viện Quân Y cho biết, đã lựa chọn được 60 tình nguyện viên đủ tiêu chuẩn tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19. Sáng mai, 17-12, ba trong số 60 tình nguyện viên này sẽ tiêm những mũi vaccine đầu tiên.


Các tình nguyện viên đăng ký thử nghiệm vaccine phòng Covid-19.

Loại vaccine Covid-19 sắp được tiêm thử nghiệm trên người có tên Nanocovax do Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược NANOGEN nghiên cứu và sản xuất.

Trong khoảng 200 người đăng ký, 60 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 đến 50 đã được lựa chọn để tiêm thử vaccine Nanocovax.

60 tình nguyện viên trên được phân ngẫu nhiên vào ba nhóm. Nhóm 1A với 20 người dùng mức liều 25 mcg sẽ được thu tuyển đầu tiên. Nhóm 1B gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg. Nhóm 1C gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg. Tất cả người tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp hai mũi vaccine, khoảng cách giữa hai mũi là 28 ngày.

Đại diện Học viện Quân y cho biết, để bảo đảm tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 người tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Quy trình tiêm vaccine giai đoạn 1 sẽ được bắt đầu với ba người thuộc nhóm liều 25 mcg.

Từ khi khởi động tuyển tình nguyện viên đến nay, khoảng 200 người đã đăng ký được thử nghiệm vaccine. Những người này đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học (Học viện Quân Y) hoặc qua điện thoại, email, website của NANOGEN.

Ngoài Học viện Quân Y, hai cơ sở khác là Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ cùng tham gia thử thuốc.

GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y, cho biết những người tình nguyện sẽ được thăm khám sàng lọc trước khi tiêm theo yêu cầu của Bộ Y tế nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

Khi được thu tuyển vào nghiên cứu, người tình nguyện được theo dõi tại Viện nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Học viên Quân Y, trong tối thiểu 72 giờ. Suốt thời gian này, người tình nguyện sẽ được theo dõi sức khỏe hàng ngày bởi các bác sĩ của Viện nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Bệnh viện Quân Y 103.

Sau thời gian theo dõi, tình nguyện viên sẽ trở về nhà và được hướng dẫn tự theo dõi, tự ghi chép. Hàng ngày, họ được cán bộ y tế đến thăm hoặc gọi điện thoại.

Theo THIÊN LAM (Nhân dân)