Sáng tạo của người nông dân

10/10/2019 - 08:17

 - Không học qua bất kỳ trường lớp nào, nhưng với bản tính cần cù, chịu khó tìm tòi, anh Nguyễn Văn Vũ đã tận dụng động cơ của xe máy để chế tạo ra máy kéo (máy tời). Chiếc máy này có thể thay thế công lao động của rất nhiều người, vừa tiết kiệm sức lao động, thời gian, chi phí, vừa giúp gia tăng năng suất lao động. Sáng kiến của anh Vũ đã đạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2019.

Giải phóng sức lao động

Sinh năm 1979 trên mảnh đất Cù lao ông Hổ (TP. Long Xuyên), tuổi trẻ của anh Nguyễn Văn Vũ gặp nhiều khó khăn nên anh phải nghỉ học từ năm lớp 3. Lớn lên, anh Vũ phải bôn ba nhiều nơi để tìm kiếm công việc nuôi sống gia đình và bản thân. Sau 22 năm rời xa quê nhà, anh quyết định trở về nơi “chôn nhau cắt rốn” để lập nghiệp, với nghề chế biến đồ gỗ nội thất. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, anh Vũ gặp không ít khó khăn, nhất là việc di chuyển các loại gỗ lớn.

“Để kéo những cây gỗ lớn nằm dưới hầm, dưới mương nước hay ở các khu vực vùng sâu, trong hẻm… thường rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và công sức. Đôi khi phải tốn rất nhiều chi phí để thuê các loại xe cẩu để kéo gỗ ra đường lớn vận chuyển về cơ sở. Trước những khó khăn trên, tôi suy nghĩ cần phải chế tạo ra 1 chiếc máy nào đó, vừa nhỏ gọn, vừa có thể kéo được những đồ vật có khối lượng lớn, phù hợp với mọi loại địa hình. Trong một lần tình cờ đi qua phà nhìn thấy công nhân kéo bá lăng mỏ bàn phà rất nhẹ nhàng, tôi chợt nảy ra ý định chế tạo ra chiếc máy kéo dựa trên những nguyên lý đó” - anh Vũ chia sẻ.

Nghĩ là làm, anh Vũ bắt tay vào công việc sáng chế. Sau gần 2 tháng, anh Vũ cho ra đời chiếc máy kéo sử dụng động cơ của những xe máy đã không còn sử dụng. Chiếc máy có cấu tạo rất đơn giản, gồm: 1 động cơ xe máy có dung tích 100 phân khối; 3 bộ nhông nằm trên 1 trục kèm theo sợi dây xích, khi qua trớn có hệ thống giảm phanh thắng lại và 1 cần số. Không giống như các loại máy kéo có trên thị trường, chiếc máy của anh Vũ sử dụng dây xích thay vì dây cáp thép. Lý giải điều này, anh Vũ chia sẻ: “Lúc đầu, tôi sử dụng dây cáp thép 10mm, nhưng thấy nó nguy hiểm cho người sử dụng nếu bị đứt dây. Sau khi tìm hiểu trên thị trường, thấy dây xích có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ có thể chịu đựng được sức kéo lớn, không gây nguy hiểm khi bị đứt… nên tôi quyết định chọn loại dây này. Nhờ vậy máy của tôi có thể kéo được vật nặng có trọng lượng từ 20-30 tấn với khoảng cách khá xa” - anh Vũ cho biết thêm.

Sáng tạo của người nông dân

Sáng kiến của anh Vũ đạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2019

Sáng kiến hữu ích

Để kiểm tra chất lượng của máy, lúc đầu anh Vũ thử nghiệm kéo những khúc gỗ có bề hoành (chu vi) khoảng 270cm. Từ 1 khúc rồi đến 2, 3 khúc mà vẫn có thể kéo từ dưới mương lên một cách dễ dàng. Không những kéo được gỗ, chiếc máy của anh Vũ còn kéo thành công 1 chiếc máy xới rơi xuống mương. Anh Vũ kể lại: “Trước đây, có chiếc máy xới (trọng lượng khoảng 2 tấn) của người dân ở địa phương bị rớt xuống mương, sâu khoảng 3m. Sử dụng bá lăng cùng với 10 người kéo mà vẫn không thể lên bờ được. Thấy vậy, tôi đem máy lại kéo thử, không ngờ kéo lên một cách dễ dàng trước sự vui mừng của nhiều người dân sống xung quanh khu vực này” - anh Vũ cười vui. 

Thấy sáng kiến của mình được nhiều người đánh giá cao, anh Vũ mạnh dạn đưa sản phẩm tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2019. Sản phẩm của anh được hội đồng giám khảo đánh giá cao và đạt giải khuyến khích. Không dừng lại ở đó, anh Vũ cho biết, thời gian tới, anh sẽ tiếp tục cải tiến, nâng cấp sản phẩm để phục vụ tốt hơn công việc hiện tại. “Tôi dự định sẽ lắp thêm bánh xe để máy có thể dễ dàng di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác, cũng như lắp trục để máy có thể xoay nhiều hướng. Ngoài ra, tôi còn dự định thay động cơ 100 phân khối bằng động cơ 4 thì. Đồng thời, tăng chiều dài, thay đổi chất lượng dây xích để tăng sức kéo của máy lên hàng trăm tấn” - anh Vũ thông tin.

Ngoài máy kéo cây, anh Vũ còn chế tạo xe môtô tải, có thể chở được vật nặng trọng lượng từ 1-2 tấn. Anh Vũ mong muốn những sáng kiến của mình có thể giúp ích cho cộng đồng, do đó, anh sẵn sàng giúp đỡ mọi người mỗi khi cần. 

ĐỨC TOÀN