Singapore thử nghiệm robot khử trùng

17/04/2020 - 14:32

Các nhà nghiên cứu Singapore mới đây đã phát minh ra một robot khử trùng với cánh tay có thể chuyển động giống con người, giúp giảm tải công việc cho các nhân viên lau dọn trong mùa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Robot XDBOT được trang bị một chiếc vòi có công suất lớn, có thể phu thuốc khử trùng và làm sạch các bề mặt lớn nhanh chóng. Ảnh: AFP

"XDBOT" là loại robot có hình hộp và di chuyển bằng bánh xe với cánh tay có thể hoạt động khéo léo, vươn đến các điểm khó tiếp cận như gầm bàn hay gầm giường. Robot này do các nhà nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) phát triển. Nó được trang bị một chiếc vòi có công suất lớn, có thể phu thuốc khử trùng và làm sạch các bề mặt lớn nhanh chóng. Robot này có thể được điều khiển từ xa bằng máy tính xách tay, máy tính bảng để giảm nguy cơ lây nhiễm virus cho các nhân viên lau dọn. Nhà khoa học Chen I-Ming, người đứng đầu dự án, cho biết người dùng có thể kiểm soát chính xác quá trình khử trùng thông qua việc điều khiển robot từ xa.

Các loại robot lau dọn hiện nay trên thị trường chỉ có thể làm sạch mặt sàn và không thể khử trùng các vật có hình dạng đặc biệt. Tuy nhiên, robot mới này có thể đáp ứng nhu cầu làm sạch kỹ và khử trùng tại Singapore trong bối cảnh các nhân viên lau dọn của nước này phải làm việc thêm giờ do nhu cầu bùng nổ trong mùa dịch.

Robot XDBOT đã được thử nghiệm tại Đại học NTU và các nhà phát minh hy vọng có thể thử nghiệm nó ở những khu vực đông người hơn và bệnh viện.

Singapore đang phải nỗ lực ứng phó với dịch bệnh khi số ca mắc COVID-19 tại nước này tăng thêm 728 ca trong ngày 16-4 lên tổng cộng 4.427 ca. Đây là mức kỷ lục về số lượng ca bệnh mới trong một ngày ở Singapore. Số ca tử vong tại quốc gia Đông Nam Á này hiện là 10 người. Tâm dịch của Singapore là khu nhà ở của các lao động nhập cư.

Từ Thái Lan tới Israel, việc sử dụng robot trong cuộc chiến chống COVID-19 đã ngày càng trở nên phổ biến do chúng hoạt động hiệu quả, nhanh chóng và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, một công ty chuyên xử lý chất thải tại Áo ngày 16-4 đã bắt đầu sử dụng súng phun tuyết trong cuộc chiến ứng phó với dịch COVID-19.

Công ty DAKA tại vùng núi Tyrol đã sử dụng súng phun tuyết được cải tiến trong chương trình khử trùng tại các khu vực, trong đó có các cơ sở kinh doanh và các không gian công cộng. Loại thiết bị này vốn rất phổ biến tại các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết của Áo. Giám đốc dự án của DAKA Matthias Zitterbart xác nhận súng phun tuyết đã được triển khai tại một doanh nghiệp chế biến gỗ ở thị trấn Schwaz.

DAKA hy vọng việc sử dụng súng phun tuyết và 5 cỗ máy nhỏ hơn có thể giúp phát tán thuốc khử trùng một cách hiệu quả tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như các viện dưỡng lão, trạm xe lửa hay cửa hàng dược phẩm. Công ty cho biết đã nhận được yêu cầu của nhiều doanh nghiệp. Theo quy định của Chính phủ Áo, bất cứ doanh nghiệp nào tiếp khách hàng trong mùa dịch COVID-19 đều phải thường xuyên khử trùng.

Áo hiện ghi nhận tổng cộng hơn 14.400 ca nhiễm và 410 ca tử vong do COVID-19. Số bệnh nhân phục hồi đã lên gần 9.000 người. Tyrol là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19 tại Áo với hơn 3.300 ca nhiễm. Áo cũng đã nới lỏng lệnh phong tỏa được áp đặt vào tháng trước, khi mở lại các công viên, các cửa hàng nhỏ, cửa hàng thiết bị và cây trồng.

Theo ĐẶNG ÁNH (Báo Tin Tức)