Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang lưu ý việc triển khai dạy học trực tuyến

13/09/2021 - 08:36

 - Năm học mới 2021-2022 bắt đầu khi dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nên Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục năm học 2021-2022 trong tình hình dịch bệnh và được UBND tỉnh phê duyệt...

Tăng cường quản lý hoạt động dạy học trực tuyến

Theo đó, từ ngày 6-9, học sinh lớp 9 và lớp 12 trên toàn tỉnh đã chính thức bắt đầu chương trình học bằng hình thức trực tuyến. Từ ngày 15-9, tùy theo diễn biến dịch COVID-19, tất cả các cấp học có thể học trực tuyến hoàn toàn, học trực tiếp kết hợp trực tuyến hoặc học trực tiếp.

Nhằm thực hiện hiệu quả việc dạy học trực tuyến trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang Trần Thị Ngọc Diễm yêu cầu các cơ sở giáo dục tích cực triển khai có hiệu quả việc tổ chức quản lý dạy học trực tuyến. Cụ thể, các đơn vị cần đặc biệt quan tâm một số nội dung khi dạy học trực tuyến:

Trước hết, kế hoạch dạy học trực tuyến của nhà trường cần phải được xây dựng cụ thể. Trong đó cần chú ý đến nội quy dạy và học trực tuyến, thời khóa biểu, thời lượng tiết học, tài khoản học sinh sử dụng phải xác định được lớp học sinh đang học, hạn chế việc một học sinh sử dụng nhiều tài khoản để tham gia học trực tuyến. Thủ trưởng đơn vị là người quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến, thời gian dạy học trực tuyến, chú ý có thời gian giải lao khi tổ chức dạy học, đảm bảo phù hợp với nhận thức học tập theo độ tuổi, không gây áp lực, quá tải về nội dung kiến thức, thiết bị học tập.

Kế hoạch bài dạy của giáo viên cần quan tâm đến nội dung cốt lõi, có thời gian để củng cố, luyện tập cho học sinh nhằm đảm bảo tất cả học sinh nắm được đầy đủ nội dung kiến thức cốt lõi làm nền tảng để triển khai, mở rộng các kiến thức còn lại.

Hoạt động dạy học trực tuyến phải bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình truyền thụ và lĩnh hội tri thức. Học sinh tương tác, trao đổi thông tin theo thời gian thực với giáo viên và những học sinh khác trong cùng một không gian học tập.

Phần mềm dạy học trực tuyến phải có chức năng giúp giáo viên giảng bài, hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập, đồng thời cho tất cả học sinh tham dự trong cùng một không gian học tập thông qua kênh hình, kênh tiếng, kênh chữ, chuyển tài liệu dạy học trực tuyến đến học sinh.

Hồ sơ dạy học trực tuyến phải được bảo quản và lưu trữ đúng quy định.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối về kỹ thuật đối với các thiết bị điện, điện tử. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh kỹ thuật sử dụng các dụng cụ học tập trực tuyến, kỹ năng sử dụng các thiết bị điện, điện tử, kỹ năng xử lý các sự cố về kỹ thuật, các quy định về đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, việc dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình triển khai thực hiện tại các đơn vị.

Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến là lựa chọn tối ưu nhất vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh, vừa có thể bổ sung kiến thức cốt lõi cho học sinh trong thời gian nghỉ dịch ở nhà. Do đó, toàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang đang cố gắng phấn đấu khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả của việc dạy học trực tuyến nhằm đạt mục tiêu giáo dục của năm học 2021-2022 đã đề ra trong tình hình dịch bệnh.

HỮU HUYNH