Sở Y tế An Giang cập nhật hướng dẫn quản lý, theo dõi, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà

16/11/2021 - 15:17

 - Ngày 16-11, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền đã ký ban hành Công văn 4000/SYT-NVY cập nhật hướng dẫn quản lý, theo dõi, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 (F0) tại nhà.

Theo Sở Y tế An Giang, đối tượng áp dụng là người nhiễm COVID-19 (F0) mới, là người có kết quả xét nghiệm dương tính bằng kỹ thuật RT-PCR hay test nhanh kháng nguyên, được phát hiện tại cộng đồng, đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định.

Điều kiện cách ly người F0 tại nhà: Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không suy hô hấp: SpO2 ≥ 96%, khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút). Không có các bệnh nền có nguy cơ cao.

Khả năng người F0 tự chăm sóc bản thân, như: ăn, uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh… Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi trong tình trạng cấp cứu; có khả năng giao tiếp và có sẵn phương tiện liên lạc, như: điện thoại, máy tính…

Trường hợp F0 là người không tự chăm sóc cá nhân được, thì trong gia đình phải có người cam kết luôn theo dõi người bệnh trong mọi tình huống, nhất là khi người nhiễm COVID-19 có dấu hiệu trở nặng.

Điều kiện cơ sở vật chất: Có phòng riêng dành cho F0, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng hay trạm y tế địa phương để liên hệ khi cần thiết. Có bàn hoặc ghế cá nhân đặt trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và các vật dụng cần thiết; có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm. Có sẵn dung dịch sát khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý 0,9%, khẩu trang y tế, nhiệt kế.

Sở Y tế An Giang hướng dẫn người F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà: Mang khẩu trang thường xuyên; thay khẩu trang 2 lần/ngày hoặc khi cần; sát khuẩn tay bằng cồn trước khi bỏ khẩu trang. Thường xuyên sát khuẩn tay; khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc, như: mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo…

Đo thân nhiệt, SpO2 (nếu có) tối thiểu 2 lần/ ngày hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt, khó thở. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử” hoặc qua phiếu tự theo dõi sức khỏe (nhịp thở, thân nhiệt, SpO2).

Nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe); tập thở ít nhất 15 phút/ ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến lúc khát mới uống nước; không bỏ bữa ăn; tăng cường dinh dưỡng: ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả…và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Có số điện thoại nhân viên y tế của trạm y tế, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ. Tất cả các thành viên ở cùng gia đình với người F0 phải khai báo sức khỏe qua phần mềm “Khai báo y tế điện tử” ít nhất 1 lần/ngày hoặc khi cần.

Trạm Y tế và Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 cộng đồng quản lý danh sách các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà. Thăm khám, phát ngay gói thuốc điều trị tại nhà cho người F0 và theo dõi sức khỏe tại nhà, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng chuyển nặng, các F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19. Hướng dẫn người F0 khai báo tình hình sức khỏe mỗi ngày qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”. Cập nhật thông tin sức khỏe người F0 vào hồ sơ bệnh án hoặc vào hệ thống phần mềm quản lý, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19.

Bệnh nhân được hướng dẫn sử dụng gói thuốc điều trị tại nhà: Các thuốc điều trị tại nhà gồm:

Gói thuốc A: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền…); gói thuốc B: Thuốc kháng viêm, thuốc chống đông dạng uống; gói thuốc C: Thuốc kháng virus. Thuốc kháng viêm corticoid và thuốc chống đông dạng uống.

Trong đó, gói thuốc B được bác sĩ chỉ định sử dụng khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (khó thở, nhịp thở trên 20 lần/phút, SpO2 < 95%). Thời gian dùng thuốc không quá 3 ngày, trong thời gian này người bệnh cần phải tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ; tùy tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ quyết định cho người bệnh có dùng tiếp thuốc này đủ 7 ngày hay không.

Thuốc kháng virus dạng uống (Molnupiravir) - gói thuốc C: Cần được bác sĩ chỉ định sử dụng đối với các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ, không triệu chứng theo Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát trong cộng đồng cho người nhiễm COVID-19 tại An Giang của Bộ Y tế và phải được sự đồng ý, cam kết của người F0.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly điều trị. Hết thời gian cách ly điều trị tại nhà, người F0 cần ở lại nhà và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày trước khi có thể trở lại cuộc sống bình thường.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích