Sở Y tế An Giang chỉ đạo tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 từ người dân

16/12/2021 - 08:46

 - Sáng 16-12, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, đã ký Công văn 4540/SYT-NVY về việc tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 từ người dân.

Nhân viên y tế phát thuốc điều trị cho người nhiễm COVID-19 tại nhà nhiễm COVID-19.

Khu cách ly tập trung điều trị người nhiễm COVID-19

Test nhanh SARS-CoV-2 từ người dân

Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả, Sở Y tế An Giang đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thiết lập đường dây nóng ở địa phương từ huyện đến xã, phường, thị trấn để tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn. Tư vấn và hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, tránh việc tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người.

Tăng tường công tác truyền thông, hướng dẫn cho người dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, đối với việc triển khai tự xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 tại nhà, giúp phát hiện sớm ca nghi ngờ, kịp thời “bóc tách”, khoanh vùng và dập dịch, đồng thời hạn chế việc lây nhiễm cho cộng đồng.

Sở Y tế An Giang hướng dẫn các bước xử lý khi tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng về kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý thông tin người có kết quả xét nghiệm dương tính trong cộng đồng (trong khi chờ sự ra đời của Tổng đài tư vấn, hỗ trợ các trường hợp nghi mắc COVID-19 và điều trị F0 tại nhà) xin liên hệ đường dây nóng của Sở Y tế: 0969.871.919 để được hỗ trợ thêm.

CÁC BƯỚC XỬ TRÍ

Thông tin có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên ngoài cộng đồng

Khi tiếp nhận thông tin có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 từ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn qua đường dây nóng, cơ quan y tế ở địa phương (Trung tâm Y tế, Trạm Y tế) thực hiện các bước sau:

1. Bước 1:

- Xác nhận thông tin từ kết quả người có kết quả xét nghiệm test nhanh tại nhà: Kết quả test nhanh thật đúng là dương tính không; địa chỉ người có kết quả test nhanh dương tính, số điện thoại liên hệ.

- Trấn an tâm lý người nghi ngờ nhiễm COVID-19.

- Hướng dẫn các biện pháp tạm thời cách ly tại nhà, hạn chế lây nhiễm với người xung quanh.

2. Bước 2:

-  Cử cán bộ y tế đến nhà thực hiện xét nghiệm khẳng định.

* Nếu kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính, thực hiện thêm:

- Đánh giá tình trạng sức khỏe của người F0. Nếu người F0 có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, nồng độ SpO2 dưới 96% sẽ được chuyển đến bệnh viện có khoa COVID-19 hoặc cơ sở thu dung điều trị COVID-19 tại địa phương.

- Nếu F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đánh giá, phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị theo hướng dẫn tại Quyết định 5525/QĐ-BYT, ngày 1-12-2021 của Bộ Y tế.

+ Trường hợp người F0 đáp ứng các điều kiện để được cách ly điều trị tại nhà thực hiện theo hướng dẫn Công văn 4363/SYT-NVY, ngày 10-12-2021 của Sở Y tế An Giang.

+ Trường hợp người F0 không đáp ứng các điều kiện cách ly tại nhà, sẽ được chuyển đến các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 tại địa phương.

* Nếu kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính: tư vấn người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế.

3. Bước 3:

- Hướng dẫn công tác vệ sinh khử khuẩn, xử lý rác thải, sinh phẩm xét nghiệm tại nhà, cơ quan, đơn vị có người F0.

- Hướng dẫn áp dụng các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm bằng kỹ thuật test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người có tiếp xúc với người vừa xác định nhiễm SARS-CoV-2 (F1) theo hướng dẫn của Sở Y tế An Giang tại Công văn 3950/SYT-NVY, ngày 13-11-2021 về việc hướng dẫn áp dụng các biện pháp cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 trong tình hình mới.

HẠNH CHÂU