Sôi động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

29/04/2022 - 07:57

Cho đến thời điểm này, hầu hết các tua, tuyến du lịch, cũng như cơ sở lưu trú tại các điểm du lịch trong nước đã được khách du lịch đặt kín chỗ trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. Trước sức nóng của thị trường, doanh nghiệp và chính quyền các địa phương đã chuẩn bị tung ra một số sản phẩm, dịch vụ du lịch mới.

Du khách trải nghiệm bay dù lượn trên ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái trong mùa nước đổ. (Ảnh: ĐỨC TƯỞNG)

Hà Nội đã sẵn sàng đón khách du lịch trong kỳ nghỉ 30/4, 1/5 với nhiều hoạt động phong phú. Đúng sáng 29/4, Công ty du lịch Hanoitourist phối hợp UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) khai trương tua đạp xe Dấu chân Làng cổ Bát Tràng. Du khách sẽ đạp xe từ Nhà hát Lớn Hà Nội, dọc theo triền đê sông Hồng đến Bát Tràng, sau đó trải nghiệm nhiều hoạt động mới như khám phá làng cổ, tự làm gốm, thưởng thức ẩm thực… 

Nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn

Cũng trong ngày 29/4, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội tái khởi động tua du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” sau khi dừng khai thác trong suốt hơn một năm do dịch Covid. Toàn bộ hành trình kéo dài 90 phút, bắt đầu từ Đoan Môn - cửa dẫn vào Cấm thành, nơi ở và làm việc của nhà vua xưa kia tới Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu. Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội cho biết, lượng khách đặt tua trong dịp này rất đông.

Một sự kiện nổi bật nữa là Lễ hội quà tặng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm từ ngày 29/4 đến 1/5 với 100 gian hàng, không gian trưng bày giới thiệu nhiều sản phẩm quà tặng du lịch của các nghệ nhân được thiết kế sáng tạo như những hộp quà. Ở khu vực ngoại thành, thị xã Sơn Tây sẽ khai mạc tuyến phố đi bộ ở Thành cổ Sơn Tây đúng ngày 30/4. Huyện Ba Vì triển khai Lễ hội Ba Vì tại Khu du lịch Ao Vua và nhiều điểm di tích trên địa bàn. Khu du lịch sinh thái Tuần Châu (huyện Quốc Oai) chính thức khởi động lại hoạt động bãi biển nhân tạo, biểu diễn cá heo từ ngày 28/4. Đến thời điểm này, hầu hết các resort có tiếng ở khu vực Sơn Tây, Ba Vì, Sóc Sơn… đều đã có khách đặt kín phòng từ sớm.

Sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, những ngày này, người dân khắp mọi miền đất nước lại hành hương về làng Kim Liên, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh để cảm nhận vẻ đẹp nơi Người sinh ra và lớn lên, hiểu rõ hơn tuổi thơ và gia đình của Người. Công ty Saigontourist tổ chức thực hiện tua “Hành trình về nguồn và khám phá vẻ đẹp xứ Nghệ” đưa các đoàn cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp, công sở và người dân tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam ra thăm quê Bác và các khu di tích, du lịch ở xứ Nghệ.

Giám đốc Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên Nguyễn Bảo Tuấn cho biết: “Dự kiến, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng du khách về thăm quê Bác sẽ nhiều hơn dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, do đó đơn vị sẽ thường xuyên nhắc nhở hay lưu ý du khách về công tác phòng, chống dịch Covid-19, bố trí lực lượng làm ca kíp, các thuyết minh viên để phục vụ du khách một cách tốt nhất. Đơn vị cũng phối hợp với lực lượng công an giao thông trên địa bàn để phân luồng xe ra, vào các điểm tham quan”. 

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch phối hợp Công ty Trực thăng Miền Nam, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) và các doanh nghiệp lữ hành vừa xây dựng sản phẩm du lịch “Ngắm thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao” bằng máy bay trực thăng. Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty TST Tourist cho biết, đến nay du khách đã đăng ký kín trong ngày 29 và 30/4. Đơn vị tiếp tục mở thêm các tua tham quan bằng trực thăng từ ngày 3 đến 5/5 với giá khoảng 5 triệu đồng/khách. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là sản phẩm mới, độc đáo, lần đầu ra mắt tại thành phố để đón đầu thị trường khách quốc tế khi thành phố mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới. 

Bên cạnh những điểm du lịch ở những thành phố lớn, các điểm du lịch biển được nhiều khách lựa chọn trong dịp này. Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, với chủ đề “Enjoy Danang-Tận hưởng Đà Nẵng”, thành phố tổ chức rất nhiều hoạt động, để chào đón du khách như khai trương mùa du lịch biển; khai trương phố du lịch An Thượng và bãi biển đêm Mỹ An; Chương trình tương tác nghệ thuật đường phố về đêm “Light up Danang”, Lễ hội Ẩm thực và Bia tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills.

Tại Phú Quốc (Kiên Giang), ông Nguyễn Huy Hân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Asian Phú Quốc cho biết, ngày 26/4, công ty ra mắt tổ hợp giải trí thể thao biển Ocean World tại Hòn Rỏi. Tại khu vực nam đảo Phú Quốc, hoạt động du lịch rất sôi động, trong đó dịch vụ ca-nô khám phá các đảo là lựa chọn của hầu hết du khách khi đến đây. Ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Công ty ca-nô Tâm Đăng Khoa chia sẻ: “Công ty chuẩn bị thêm 12 chiếc ca-nô để phục vụ đưa đón khách kỳ nghỉ lễ này. Hiện khách đã đặt kín tua khám phá khu vực nam đảo Phú Quốc”. 

Các điểm du lịch ở các tỉnh Tây Bắc luôn có sức hấp dẫn với du khách muốn khám phá sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, từ ngày 30/4 đến 14/5 tổ chức bay trình diễn dù lượn trên các ruộng bậc thang trong mùa nước đổ. Ngoài ra, tỉnh Yên Bái tổ chức nhiều hoạt động như: trải nghiệm tàu cao tốc 45 ghế khám phá hồ Thác Bà; tham quan đầm sen Vân Hội, huyện Trấn Yên; trải nghiệm leo núi, khám phá hang động tại huyện Lục Yên; đêm hội nghệ thuật “Nghĩa Lộ - Nơi hội tụ sắc màu văn hóa”, đêm tiệc trà tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Tại thị xã Sa Pa (Lào Cai) sẽ tổ chức các lễ hội: Sa Pa-Thổ cẩm và hoa; Hội chợ thổ cẩm, quà tặng, quà lưu niệm và đặc sản Lào Cai; tái hiện “Chợ tình Sa Pa”; Carnaval đường phố.

Lên phương án bảo đảm an ninh, an toàn

Rút kinh nghiệm từ một số sự cố đáng tiếc trong cung ứng dịch vụ cho khách đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, các địa phương đã có phương án chu đáo hơn để đón lượng khách du lịch dự báo đông nhất trong năm. Thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo chính quyền các cấp bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động du lịch trên địa bàn vào dịp cao điểm này. Sở Du lịch Đà Nẵng chủ trì, phối hợp Công an thành phố, UBND các quận, huyện, Tổ phản ứng nhanh du lịch tổ chức các đợt kiểm tra thực tế tại các cơ sở lưu trú du lịch, khu điểm du lịch, tàu thuyền du lịch, đơn vị lữ hành, nhà ga quốc tế... Công bố số điện thoại đường dây nóng Tổ phản ứng nhanh du lịch, Trung tâm hỗ trợ du khách để tiếp nhận và xử lý các phản ánh của khách. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở phối hợp các địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm hạn chế những bất cập trong công tác quản lý có thể xảy ra.

Bà Hoàng Thị  Vượng, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) dự báo sẽ có khoảng từ 70 đến 75 nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đến thời điểm này, hầu hết các khách sạn cao cấp, nhà nghỉ ở khu vực trung tâm thị xã Sa Pa đã kín phòng. Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc cho biết, thị xã đã họp quán triệt và yêu cầu các điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch rà soát phương án, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng phục vụ nhu cầu tăng cao của khách du lịch. Hai tình trạng nhức nhối ở Sa Pa là tình trạng trẻ em chèo kéo bán hàng rong và ùn tắc giao thông được chính quyền thị xã tìm cách khắc phục. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) Lương Thị Xuyến cho hay, dịp nghỉ lễ này các điểm nghỉ trong huyện đã được khách đăng ký kín phòng. Huyện đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm. Huyện yêu cầu các cơ sở kinh doanh bán đúng giá niêm yết, không tăng giá, ép giá đối với du khách. Tại các điểm du lịch, số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo huyện được niêm yết công khai để du khách phản ánh. 

Đề phòng quá tải số khách, các nhà hàng, nhà nghỉ đã gấp rút tìm kiếm lao động ký kết hợp đồng thời vụ, đào tạo, hướng dẫn họ các kỹ năng phục vụ du khách. Phó Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Kim Liên Cửa Lò Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong thời gian chịu ảnh hưởng dịch bệnh, một số nhân viên đã xin nghỉ việc. Đơn vị điều động thêm lực lượng từ các cơ sở khác, cấp tốc đào tạo thêm nhân lực và tiếp nhận sinh viên các cơ sở đào tạo du lịch về thực tập… Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường cho biết: “Sở đã chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ tìm cách khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân lực và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách”.

Du khách đi ca-nô khám phá khu vực phía nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang). (Ảnh: VIỆT TIẾN)

Theo Nhân Dân