Sôi nổi phong trào hiến đất xây dựng quê hương

25/09/2019 - 07:52

 - Mong muốn đóng góp vào sự phát triển của quê hương, nhiều cá nhân đã hiến một phần đất của gia đình để phục vụ nhu cầu làm đường hoặc xây dựng các công trình chung của địa phương. Tấm lòng của họ rất đáng trân trọng, trở thành những “bông hoa” đẹp giữa cuộc sống đời thường.

Ngồi trong ngôi nhà nhìn ra tuyến đường nhựa khang trang chạy qua ngõ, ông Chau Huynh, người dân xã Tân Lợi (Tịnh Biên) không giấu được niềm vui khi gia đình ông và người dân trong xóm đã không còn cảnh đường đi khó khăn, vất vả vào những tháng mưa. Từ ngày Tân Lợi trở thành xã nông thôn mới (NTM), hệ thống giao thông của địa phương được nâng chất đáng kể và tuyến đường đi ngang nhà ông Chau Huynh là minh chứng cho điều đó. Tuyến đường ấy có một phần đóng góp của Chau Huynh, bởi ông đã hiến đất của gia đình cho địa phương xây dựng đường giao thông.

Chau Huynh hiến đất làm đường giao thông

Ông Chau Huynh chia sẻ: “Khi địa phương thi công đường đi ngang nhà, tôi đã sẵn sàng hiến đất, hiến cây vì lợi ích chung của mọi người. Mình hiến vài mét đất nhưng con cháu sau này có đường sá đi lại dễ dàng, bộ mặt của địa phương khang trang hơn. Không chỉ tự thực hiện, tôi còn vận động hàng xóm cùng hiến đất để mang đến lợi ích thiết thực cho bà con trong phum, sóc. Do ai cũng hiểu được tác dụng của việc có tuyến đường nhựa để đi lại dễ dàng hơn nên sẵn lòng hiến đất. Nếu nhà nước cần đất để phục vụ cho lợi ích chung chúng tôi sẵn lòng hy sinh lợi ích của mình”. 

Chính những cá nhân tích cực như ông Chau Huynh đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM ở Tân Lợi. Bởi ngoài việc tự mình hiến đất và hiến cây, ông Chau Huynh còn vận động những gia đình khác cùng thực hiện, nhờ đó phong trào hiến đất xây dựng quê hương lan tỏa trong cộng đồng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer tại địa phương. Những con đường giao thông khang trang tại xã NTM Tân Lợi hôm nay đều hình thành từ sự đồng lòng giữa người dân và chính quyền địa phương.

Không chỉ hiến đất làm đường, người dân còn sẵn lòng hy sinh lợi ích của mình nhằm phục vụ cho các công trình công cộng của địa phương, trong đó trạm bơm Đình Nghĩa (xã An Phú, Tịnh Biên) là điển hình tiêu biểu. Công trình thủy lợi này được thực hiện nhằm giúp người dân có diện tích đất canh tác phụ thuộc “nước trời” tại địa phương có thể trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của vùng đất đầy nắng và gió. Với ý nghĩa đó, người dân có diện tích đất nằm trong phạm vi thi công công trình sẵn sàng hiến đất cho địa phương để có mặt bằng xây dựng trạm bơm.

Ông Chau Búp, người dân ấp Phú Tâm (xã An Phú), là một trong những cá nhân đã hiến đất cho công trình này. Ông Búp thật tình: “Vùng đất này từ trước giờ chỉ trồng lúa hoặc đậu phộng trong những tháng mưa nên tôi ao ước có một công trình thủy lợi bơm nước để bà con có thể canh tác quanh năm. Khi nghe địa phương thông báo sẽ có trạm bơm Đình Nghĩa, ai cũng phấn khởi nên sẵn sàng hiến một phần đất cho công trình này. Tôi có thể hy sinh vài trăm mét đất để có thể hưởng lợi lâu dài vì nhà nước làm trạm bơm là để phục vụ người dân. Hiện chúng tôi chỉ mong địa phương đầu tư thêm hệ thống kênh nhánh của trạm bơm Đình Nghĩa để những hộ có đất ở xa máng nước cũng được hưởng lợi”.

Ông Chau Búp (bìa trái) và anh Chau Sang (thứ 2 từ phải sang) là những hộ hiến đất để xây dựng trạm bơm Đình Nghĩa

Ông Chau Búp cho biết thêm, địa phương sẽ mở tuyến đường đi ngang diện tích đất canh tác hơn 8.000m2 của mình. Lần này, ông tiếp tục hiến đất làm đường giao thông để mọi người cùng đi. Không chỉ có ông Chau Búp mà tại sóc Tà Ngáo còn có những hộ khác sẵn sàng hiến đất như bà Neàng Phép, anh Chau Sang. Tất cả họ đều hy sinh cái riêng để phục vụ cho cái chung, vì sự phát triển của quê hương.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân cho biết: “Những công trình trên hình thành từ sự thống nhất, đồng lòng giữa người dân và hệ thống chính trị địa phương. Qua công tác vận động, chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của người dân, bởi ai cũng ý thức được tầm quan trọng của việc hiến đất cho những công trình chung. Thực tế cho thấy, nếu những công trình mang đến ý nghĩa thiết thực thì người dân sẽ luôn đồng hành, ủng hộ. Vì vậy, chúng tôi trân trọng sự đóng góp của người dân và sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để phong trào này tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, huy động sức dân một cách hiệu quả, hợp lý để xây dựng quê hương Tịnh Biên ngày càng đổi mới”.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích