Song hành kích hoạt, thu hút du khách nội địa và quốc tế

10/10/2021 - 15:34

Ngành Du lịch nhanh chóng vào cuộc kích hoạt nhằm khôi phục lại các hoạt động du lịch nội địa ngay từ tháng 10-2021 và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc.

Đại nội Huế lung linh về đêm. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Đến thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát, số ca mắc mới, ca tử vong có xu hướng giảm, số bệnh nhân xuất viện ngày càng tăng.

Cả nước đã ở trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để thực hiện phòng, chống dịch có hiệu quả, khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Ngành Du lịch nhanh chóng vào cuộc kích hoạt nhằm khôi phục lại các hoạt động du lịch nội địa ngay từ tháng 10/2021 và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) vào tháng 11-2021.

Chủ động khôi phục du lịch nội địa toàn quốc

Ngay từ tháng đầu tháng 9-2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành, trước mắt tập cho thị trường khách nội địa nhằm thực hiện "mục tiêu kép."

Việc khởi động lại các hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với doanh nghiệp nhằm từng bước vượt qua khó khăn trong điều kiện bình thường mới. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng, việc thực hiện lộ trình mở cửa, khôi phục lại hoạt động du lịch của nước ta phải theo phương châm "an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn."

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nhanh chóng phát động "Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19 lần 4" với chủ đề "Kết nối xanh du lịch Việt Nam." Hiệp hội xây dựng tiêu chí an toàn trong chuỗi dịch vụ du lịch gồm an toàn với khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch. Chương trình hướng tới việc chuyển các hoạt động du lịch sang trạng thái bình thường mới, sống chung với COVID-19 và xây dựng ngành kinh tế du lịch an toàn.

Các địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã rất chủ động đưa ra chủ trương, sản phẩm mới để nhanh chóng đưa hoạt động du lịch khởi động trở lại sau thời gian dài "kiệt sức" vì COVID-19.

Cụ thể, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch ngoại tỉnh nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch trong tình hình mới. Theo đó, ngành du lịch phấn đấu đón 1,1-1,2 triệu lượt khách du lịch nội địa từ các tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh; tổng thu từ khách du lịch đạt từ 2.200-2.400 tỷ đồng. Quảng Ninh sẽ kết nối du lịch với các tỉnh, thành phố an toàn với COVID-19 vào đầu tháng 11/2021, trước mắt là Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố vùng "xanh."

Từ ngày 1/10, tỉnh Quảng Bình cho phép doanh nghiệp đón khách du lịch đã tiêm vaccine phòng COVID-19 tham gia các tour khép kín, không tự do hoạt động bên ngoài. Tỉnh sẽ ban hành hướng dẫn du lịch an toàn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; sớm có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp đón khách, thiết kế tour tuyến, đồng thời sẽ tạo "hành lang xanh" giữa Quảng Bình với các điểm du lịch ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết Sở đang hoàn thiện phương án, lộ trình về việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ. Theo đó, trong tháng 12/2021, nếu công dân thành phố được tiêm vaccine đạt 80% thì thành phố sẽ mở lại các dịch vụ, du lịch cho người dân đi du lịch nội bộ.

Công ty lữ hành Vietravel dự kiến trong tháng 10-2021 sẽ mở cửa hoạt động kinh doanh tại trụ sở và chi nhánh trên toàn quốc, phát triển sản phẩm nội vùng, cung ứng dịch vụ tại chỗ để phục vụ du khách.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các sản phẩm như "Hành trình xanh Cần Giờ-Vàm Sát" (1 ngày) tạo cơ hội cho du khách hòa mình giữa thiên nhiên xanh mát ở khu dự trữ sinh quyển thế giới, tham quan Chiến khu rừng Sác, thưởng thức ẩm thực sông nước đặc sắc.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, cho biết công ty xây dựng chương trình du lịch an toàn mang chủ đề "Hanoitourist - Du lịch bình thường mới" gồm 5 nhóm sản phẩm: Trải nghiệm du lịch caravan an toàn, du lịch MICE an toàn, du lịch mùa thu an toàn, đặt phòng khách sạn an toàn và homestay an toàn.

Điểm nhấn là nhóm sản phẩm "Trải nghiệm du lịch caravan an toàn", được Hanoitourist phối hợp với chặt chẽ với các địa phương, đối tác cho ra mắt 6 chương trình, trong đó 5 chương trình khởi hành hàng tuần, khởi hành từ Hà Nội, đến những điểm du lịch tiêu biểu, đặc sắc, hấp dẫn nhất của Hà Nội và một số tỉnh, thành miền Bắc. Các chương trình sẽ được mở bán ngay khi các địa phương có quyết định đón khách trở lại.

Đặc biệt, Hanoitourist đang xây dựng đề án để đưa điểm đến Đường Lâm (Hà Nội) thành chương trình du lịch an toàn mẫu thí điểm, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định triển khai sớm để phục vụ nhu cầu của du khách Thủ đô và cả nước.

Hanoitourist kỳ vọng từ nay đến cuối năm có thể phục vụ được trên 3.000 du khách để làm tiền đề khai thác mạnh hơn trong năm tới.

Bãi tắm trên đảo Phú Quốc. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc

Phú Quốc được lựa chọn là điểm đến đầu tiên ở Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế sau thời gian dài du lịch toàn quốc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Tỉnh Kiên Giang cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thống nhất thời điểm bắt đầu thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc là cuối tháng 11/2021.

Để chuẩn bị cho việc này, Tổng cục Du lịch cùng nhóm chuyên gia từ Canada, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc, cũng như chuẩn bị từng bước mở cửa hoàn toàn du lịch nước ta.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: Chương trình truyền thông thí điểm mở cửa đón khách vào Phú Quốc có tên là "Roam Phu Quoc - "Khám phá/du ngoạn Phú Quốc," hướng đến các thị trường khách du lịch mục tiêu của Việt Nam (Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ và châu đại dương). "Roam" có ý nghĩa giúp gợi mở, kêu gọi du khách đi du lịch, tự do khám phá; quay trở lại để tận hưởng những vẻ đẹp, trải nghiệm điểm đến Phú Quốc của Việt Nam.

Cùng với việc mở cửa thí điểm Phú Quốc, Chiến dịch quảng bá chuẩn bị cho giai đoạn mở cửa hoàn toàn Việt Nam sẽ có chủ đề "Live Fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam," nhằm tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch "Việt Nam: Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận" (Vietnam - Timeless Charm).

Cho đến thời điểm này mọi công việc chuẩn bị cho việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc đang dần được hoàn tất. Tổng cục Du lịch tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các bên liên quan, hoàn thiện nội dung về quảng bá để sớm trình cấp có thẩm quyền thông qua trong thời gian sớm nhất.

Khi có đầy đủ các thông tin về phòng, chống dịch, quy định đi lại, đón tiếp, phục vụ du khách đảm bảo an toàn, Tổng cục Du lịch sẽ tiến hành truyền thông cho doanh nghiệp, người lao động, dân cư ở Phú Quốc. Toàn bộ các thông tin quảng bá gồm clip, thông tin trên web, kênh truyền thông số sẽ gửi đến các đầu mối, kênh tuyền thông quốc tế, đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tiến hành xúc tiến, thu hút du khách.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chia sẻ: Tất cả những nội dung truyền thông về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc đã được thông báo đến cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp trực tuyến, kết nối ngành Du lịch đến với các vị đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao ở các thị trường trọng điểm ở khắp các châu lục.

Tổng cục Du lịch đã tiếp thu được nhiều thông tin bổ ích, nhất là tiếp thu kinh nghiệm của các nước đã làm tốt việc mở  đón khách quốc tế trở lại như Thái Lan, châu Âu, Mỹ… Các đại sứ chia sẻ nhiều thông tin từ khắp các địa bàn với những đặc thù riêng để ngành du lịch cân nhắc từng thị trường, đặc biệt là các quy định liên quốc gia, liên thông các chứng nhận an toàn COVID-19 để vừa thuận tiện, vừa an toàn cho cả du khách và ngành du lịch nước ta.

Thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc từ tháng 11-2021, sau đó, ngành Du lịch sẽ đánh giá hiệu quả, đúc rút kinh nghiệm, điều chỉnh mô hình thí điểm cho phù hợp yêu cầu thực tiễn. Sau đó, ngành du lịch sẽ mở rộng thí điểm đón khách quốc tế ra một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng) và tiến tới mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế nếu điều kiện cho phép.

Theo THANH GIANG (TTXVN/Vietnam+)