Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1 của Việt Nam đạt 6,1%

25/03/2024 - 14:26

Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP của cả năm 2024 ở mức 6,7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6,2% trong nửa đầu năm lên mức 6,9% trong nửa cuối năm nay.

Standard Chartered dự báo GDP quý 1 ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng . Ảnh: PV/Vietnam+)

Standard Chartered dự báo GDP quý 1 ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng . Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý 4).

Ngân hàng này cũng giữ nguyên dự báo tăng trường GDP của cả năm 2024 ở mức 6,7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6,2% trong nửa đầu năm lên mức 6,9% trong nửa cuối năm nay.

Theo Standard Chartered, dữ liệu tháng Ba có dấu hiệu phục hồi sau dịp Tết Nguyên Đán, nhờ doanh số bán lẻ. Tăng trưởng doanh số bán lẻ được dự báo tăng trưởng ở mức 9,2% trong tháng Ba, so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu được dự báo hồi phục ở mức 5,2% so với cùng kỳ; nhập khẩu đạt mức 5,0%. Thặng dư thương mai có thể thu hẹp xuống 0,8 tỷ đô la Mỹ.

Lạm phát có thể tăng lên mức 4,2% trong tháng Ba so với cùng kỳ (từ mức 4,0% trong tháng Hai). Giá dịch vụ giáo dục, nhà ở (vật liệu xây dựng) và thực phẩm đã thúc đẩy lạm phát trong thời gian gần đây.

Ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “Mặc dù khả năng tăng trưởng quý 1 có chậm lại nhưng chúng tôi cho rằng Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi. Tuy nhiên, ngân hàng cũng thận trọng trước tổng quan tăng trưởng của nửa đầu năm do những thách thức đến từ thương mai toàn cầu.”

Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5% cho đến hết quý 3 năm 2024 và tăng 50 điểm cơ bản trong quý 4, trước lo ngại về lạm phát do tăng trưởng.

Theo Vietnamplus