Sự thật bất ngờ cá heo mẹ 'hát' cho con nghe khi còn ở trong bụng

06/10/2020 - 15:12

Giống như nhiều người mẹ thường xuyên trò chuyện, hát cho con nghe từ khi còn trong bụng. Thật ngạc nhiên khi cá heo mẹ cũng làm điều tương tự với con mình.

Cá heo là loài động vật có vú sống ở đại dương nổi tiếng thân thiện, tinh nghịch và thuộc một trong những loài thông minh nhất trên trái đất.

Trí thông minh của cá heo không bao giờ khiến chúng ta phải thất vọng. Nghiên cứu cho thấy chúng có hành vi giống như con người, cá heo mẹ thường hát cho con nghe trong thời gian ở trong bụng mẹ.

Mỗi con cá heo có tiếng huýt sáo riêng để phân biệt, giống như tên mà con người sử dụng. Chúng sử dụng tiếng huýt sáo đặc trưng để xác định và giao tiếp với nhau. Cá heo mẹ sẽ hát cho con nghe bằng tiếng huýt sáo đặc trưng trong những tháng trước khi sinh và kéo dài suốt hai tuần sau khi sinh.

Một nghiên cứu mới đã xem xét tỷ lệ của những tiếng huýt sáo và liệu chúng có thay đổi sau khi sinh hay không.

Audra Ames, thuộc Phòng thí nghiệm hành vi và nhận thức về động vật có vú ở biển tại Đại học Nam Mississippi, tác giả đứng đầu nghiên cứu cho biết có giả thuyết nói đây là một phần của quá trình tạo dấu ấn.

Audra Ames chia sẻ: "Chúng tôi thực sự thấy rằng ở con người, trẻ sơ sinh phát triển sự yêu thích giọng nói của mẹ trong thời gian tam cá nguyệt cuối cùng. Ở cá heo cũng có thể là điều gì đó tương tự".

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại 80 giờ phát âm thanh trong thời gian hai tháng trước và sau khi sinh ở khu vực nơi sống của đàn cá heo ở Vallejo, California, Mỹ.

Đàn cá heo, trong đó có một con cái 9 tuổi đang mang thai một con nhỏ, sau này được đặt tên là Mira. Cá heo mẹ đã phát ra tiếng kêu ngày càng nhiều vào khoảng thời gian trước và sau khi sinh rồi giảm dần trong những tháng tiếp theo.

Trong khi đó, những con cá heo khác dường như giảm tiếng kêu trong giai đoạn này. Các chuyên gia tin rằng đó là hành động có ý thức của đàn cá heo để đảm bảo con non trong bụng không bị nhầm lẫn tiếng kêu.

Khi con cá heo mẹ bắt đầu giảm bớt tiếng kêu, những cá thể khác trong đàn bắt đầu tăng tỷ lệ phát tiếng huýt sao của chúng.

Theo Infonet