Tại sao khi quá vui mừng, nhiều người lại trào nước mắt?

15/07/2023 - 10:36

Đôi lúc, khi tràn ngập niềm vui, chúng ta lại khóc nức nở. Nước mắt thường được liên tưởng với nỗi buồn, vì vậy việc khóc khi bạn hạnh phúc có vẻ lạ.

Nước mắt hạnh phúc là gì?

Theo Webmd, nghiên cứu gần đây cho biết có 4 loại nước mắt thể hiện cảm xúc tích cực: Sự thích thú, tình cảm, vẻ đẹp và thành tích.

- Thích thú: Bạn thấy điều gì đó thú vị, buồn cười đến mức bạn không thể kiềm chế nước mắt.

- Tình cảm: Những giọt nước mắt cảm động có thể rơi khi bạn dự đám cưới hoặc có một cảm giác ấm áp và biết ơn bất ngờ. Việc rơi nước mắt vì tình cảm với người mà bạn quan tâm là điều bình thường.

- Vẻ đẹp: Bạn có thể rơi nước mắt khi choáng ngợp trước một cảnh tượng. Điều này xảy ra khi bạn bị cuốn hút với âm nhạc hay hoặc khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn.

- Thành tích: Bạn chảy nước mắt khi đạt được điều gì đó quan trọng hoặc vượt qua thử thách khó khăn.

Nghiên cứu này đã xem xét các thông tin của hơn 13.000 người và cũng tìm thấy những điểm tương đồng thú vị về văn hóa. Những người sống trong xã hội phương Tây hoặc nơi tập trung vào cá nhân có nhiều khả năng khóc vì cái đẹp hoặc sự thích thú. Những người tham gia sống trong các nền văn hóa cộng đồng rơi nhiều nước mắt vì tình cảm hơn.

Nhiều người rơi nước mắt khi hạnh phúc. Ảnh minh họa: Telegraph

Lý do khóc khi hạnh phúc

Theo Healthline, các nhà chuyên môn không biết chính xác tại sao chúng ta khóc khi hạnh phúc nhưng họ đưa ra một số khả năng sau:

Điều chỉnh cảm xúc cực đoan

Hầu hết mọi người nghĩ tiêu cực là nỗi buồn, sự tức giận và thất vọng. Mọi người thường muốn được hạnh phúc và có lẽ bạn sẽ khó tìm được một ai coi hạnh phúc là tiêu cực. Tuy nhiên, cảm xúc hạnh phúc đôi khi khá mãnh liệt, có thể khiến ta phải khóc, la hét để giải tỏa. Theo một cách nào đó, giọt nước mắt hạnh phúc bảo vệ bạn bằng cách mang lại sự cân bằng cho những cảm xúc cực đoan, giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh.

Giải phóng cảm xúc

Nhiều khoảnh khắc hạnh phúc không đến một cách ngẫu nhiên. Kết hôn, sinh con, tốt nghiệp trung học hoặc đại học, được tuyển dụng cho công việc mơ ước của bạn - những kết quả này không đến dễ dàng. Để đạt được những cột mốc quan trọng, có lẽ bạn đã dành nhiều thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực.

Trong quá trình đạt được những thành tựu đó, một số người phải trải qua nhiều áp lực. Khi đó, khóc có thể là cách thanh tẩy hoặc giải thoát cuối cùng khỏi sự căng thẳng kéo dài.

Bộ não bị lẫn lộn

Một giả thuyết khác về những giọt nước mắt hạnh phúc là não của bạn gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa những cảm xúc mãnh liệt.

Khi bạn trải qua một cảm xúc mạnh mẽ như buồn bã, tức giận hoặc vui mừng, một vùng trong não được gọi là hạch hạnh nhân sẽ ghi lại cảm xúc đó và gửi tín hiệu đến vùng dưới đồi, một phần khác của não.

Vùng dưới đồi điều chỉnh cảm xúc bằng cách truyền tín hiệu cho hệ thần kinh. Nhưng hệ thần kinh không biết chính xác cảm xúc mà bạn đã trải qua, chỉ biết rằng cảm xúc quá lớn đến mức bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát.

Một cách dễ dàng để hệ thần kinh giúp bạn kiểm soát tinh thần là tạo ra những giọt nước mắt, thể hiện những cảm xúc mãnh liệt, cả vui lẫn buồn, giúp bạn hồi phục, bình tâm trở lại.

Theo AN YÊN (Người lao động)

 

Liên kết hữu ích