Tăng cường chống buôn lậu thời điểm cuối năm

30/10/2019 - 07:52

 - Đó là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, từ lực lượng chức năng (quản lý thị trường, công an, hải quan, biên phòng) đến MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội…

Tăng cường chống buôn lậu thời điểm cuối năm

Ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu họp với các lực lượng chức năng để tìm giải pháp hạn chế buôn lậu thời điểm cuối năm

Nguyên nhân

Cuối năm, thời điểm phát sinh nhu cầu mua sắm hàng hóa gia tăng, đặc biệt đối với các mặt hàng ngoại nhập như: thuốc lá điếu, đường cát Thái Lan, mỹ phẩm, rượu, bia, hàng điện máy, điện lạnh… vì vậy, các đối tượng buôn lậu sẽ tăng cường hoạt động nhằm tìm kiếm lợi nhuận bất chính. Nhận định về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời điểm này, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh Huỳnh Ngọc Hồ cho biết, tình hình buôn lậu tuy có giảm nhưng còn diễn biến phức tạp. Đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, đa phần đều có đường dây, có tổ chức và thay đổi hình thức hoạt động rất nhanh (theo từng thời điểm). Các đối tượng này luôn tìm các biện pháp đối phó - dù chịu sự kiểm tra, kiểm soát rất chặt chẽ của các lực lượng chức năng. Song, họ vẫn tìm mọi cách lợi dụng những sơ hở, hạn chế của pháp luật, công tác tuần tra, kiểm soát để đưa hàng hóa nhập lậu vượt qua biên giới và đi sâu vào nội địa để tiêu thụ. “Chúng tôi có làm thống kê để theo dõi, thấy rằng trong số rất nhiều mặt hàng các đối tượng buôn lậu tìm cách đưa qua biên giới tiêu thụ, mặt hàng chiếm số lượng lớn nhất vẫn là thuốc lá điếu, đường cát…” - ông Hồ nhận định.

Tại nhiều cuộc họp, hội thảo mang tính chuyên đề về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đại diện 4 lực lượng chức năng đã phân tích, tìm hiểu nguyên nhân vì sao buôn lậu vẫn còn tiếp diễn trên địa bàn tỉnh, tất cả là do: địa bàn hoạt động thuận lợi; nhu cầu tiêu thụ đối với hàng hóa nhập lậu cho tiêu dùng và phục vụ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của đại bộ phận người dân hiện rất lớn, trong đó điểm quan trọng vẫn là mức chênh lệch về giá, chất lượng giữa hàng hóa nhập lậu và hàng sản xuất trong nước.

Giải pháp

Trước tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp, thời gian gần đây, BCĐ 389 các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp cùng 4 lực lượng chức năng mở nhiều đợt cao điểm tấn công các đường dây buôn lậu, điểm tập kết hàng hóa trên địa bàn tỉnh, khiến các đối tượng buôn lậu co cụm các hoạt động. Bên cạnh mở đợt cao điểm, tấn công, các ngành chức năng đã thống kê, lập danh sách 527 đối tượng, 65 tụ điểm ở các địa bàn trọng điểm trong tỉnh. Tổ chức mời gọi giáo dục và răn đe các đối tượng theo danh sách đã lập; vận động họ chuyển đổi nghề hoặc đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng này chuyển đổi ngành nghề, nhằm tạo nguồn thu nhập, qua đó góp phần đảm bảo cho cuộc sống của chính họ.

BCĐ 389 các huyện, thị xã, thành phố mở nhiều đợt cao điểm tấn công các đường dây buôn lậu, các lò nấu đường phèn ở khu vực biên giới. Cụ thể, vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 21-8-2019, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an TX. Tân Châu phối hợp các lực lượng chức năng, bất ngờ đột nhập vào lò nấu đường phèn của Công ty TNHH XNK Hòa Phát Tân Châu (thuộc tổ 15, ấp 3, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu), lực lượng chức năng đã bắt quả tang 5 công nhân của lò đường đang dùng dao cắt miệng bao đường cát Thái Lan đổ vào bồn chứa (bằng inox) để nấu từ đường cát ra thành đường phèn, rồi đưa đi tiêu thụ tại thị trường trong nước. Tại hiện trường, tổng số tang vật được bắt giữ là 19.100kg đường cát; số đường này không có giấy tờ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ. BCĐ 389 tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH XNK Hòa Phát Tân Châu với số tiền là 140 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số tang vật không có giấy tờ hợp lệ. Qua vụ việc này, một lần nữa có thể khẳng định, lò nấu đường phèn ở khu vực biên giới là hoạt động “trá hình”, vì vậy cần tiếp tục theo dõi, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Bên cạnh công tác đấu tranh thông qua các chuyên án, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tăng cường các giải pháp để từng bước hạn chế tình hình buôn lậu. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp trong tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, tiểu thương và các tầng lớp nhân dân không mua bán, tiếp tay cho buôn lậu bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; quản lý thị trường các địa phương đã cho tiểu thương ở các chợ, trung tâm thương mại ký cam kết không mua bán hàng lậu, hàng giả.

“BCĐ 389 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng, trước hết phải nắm vững tình hình tại các địa bàn, tuyến trọng điểm để từ đó triển khai nghiêm túc các kế hoạch chuyên đề, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Triển khai kịp thời các đoàn công tác liên ngành để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia và của tỉnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình buôn lậu vào thời điểm cuối năm” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh Lê Văn Nưng chỉ đạo.

Bài, ảnh: MINH HIỂN