Tăng thu nhập từ trồng mai Tết

23/01/2024 - 03:16

 - Tết cổ truyền, người dân miền Nam không thể thiếu hình ảnh của cây mai vàng. Mang biểu tượng cho sự may mắn, loại cây kiểng này có mặt ở hầu hết trong các gia đình, từ thành thị đến nông thôn. Cũng nhờ sự phổ biến và nhu cầu của người dân nên cây mai được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh lựa chọn để đưa vào sản xuất. Mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Gắn bó với nghề trồng mai khoảng 25 năm, gia đình anh Lưu Minh Toàn (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) hiện có gần 2.000m2 trồng mai, với trên 500 cây mai lớn, nhỏ các loại. Anh Toàn cho biết, anh trồng chủ yếu là mai giảo Thủ Đức, số lượng cánh hoa từ 8, 10, 12 cánh… được thị trường ưa chuộng trong thời gian qua.

 Những ngày giáp Tết, vườn mai của anh Toàn được nhiều khách hàng gần xa tìm đến. Nhờ sản phẩm “cây nhà lá vườn” nên anh Toàn bán giá bình dân. “Khoảng 1 tháng nay, tôi bán được khoảng 50 chậu mai lớn, nhỏ các loại. Giá bán từ 1 - 50 triệu đồng/chậu. Nhờ đó mà gia đình có thêm thu nhập mua sắm Tết” - anh Toàn chia sẻ.

Cứ mỗi mùa mai đi qua, cuộc sống gia đình anh Toàn thêm khởi sắc. Không cần phô trương, chỉ bán tại vườn, mai nhà anh vẫn được nhiều khách hàng tìm tới. Với anh Toàn, trồng mai không chỉ để phục vụ nhu cầu cuộc sống, mà còn là cách tô điểm cho ngày Xuân thêm tươi mới bởi sắc vàng ấm áp của những cánh mai trong vườn nhà.

Anh Toàn cho biết, để có được những cây mai có dáng, thế đẹp là cả một quá trình dài đầu tư, chăm sóc, từ chọn lựa cây, xử lý tạo dáng cho đến bón phân, tưới nước... Do đó, ai cũng mong muốn có một năm mưa thuận, gió hòa để những “đứa con tinh thần” được khách hàng đón nhận.

Tại huyện Châu Phú (tỉnh An Giang), vườn mai Tư Niềm của ông Phan Phước Niềm (xã Bình Thủy) nhiều năm nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc của khách hàng gần xa. Tại đây, khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn được những cây mai ưng ý nhất với giá phù hợp túi tiền. Thời điểm này, gia đình ông Niềm đang tất bật chăm chút những cây mai đạt chuẩn để cung cấp cho thị trường Tết. Ông Niềm cho biết, để có được cây mai đẹp, trổ hoa đúng dịp Tết Nguyên đán đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật, tính toán thời gian hợp lý, đặc biệt là phải theo dõi diễn biến thời tiết, chăm chút tỉ mỉ cả năm.

Gia đình ông Niềm đang sở hữu khoảng 7.000 - 8.000 chậu mai vàng các loại. Tùy hình dáng, kích thước, giá mỗi chậu mai từ 1 triệu đến khoảng 200 triệu đồng. Mai được nhân giống từ nhiều địa phương, như: Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), tỉnh Bến Tre, Long An… với số lượng từ 20 - 150 cánh/bông. Những giống mai này đang được thị trường ưa chuộng, bởi có màu vàng rực, cánh hoa lâu rụng, bông to, phảng phất mùi thơm, nở đều trong các ngày Tết... Theo tính toán của ông Niềm, mỗi năm, ông cung cấp cho thị trường khoảng 300 chậu mai các loại. Nhờ việc trồng mai đã giúp kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Tại huyện Phú Tân, anh Nguyễn Minh Hiếu (xã Phú Long) cũng có kinh tế ổn định từ việc trồng mai bán Tết. Trên diện tích hơn 8.000m2, anh Hiếu trồng khoảng 16.000 cây mai con và hơn 2.000 cây mai loại trung, loại lớn. Các giống mai được gia đình trồng chủ yếu là mai giảo Tân Châu. Giống mai này có tiếng bởi cho bông đẹp, to, có từ 8 - 20 cánh, lâu tàn, có mùi thơm nhẹ... ít giống nào sánh bằng nên khách hàng rất ưa chuộng.

Trong quá trình chăm sóc, anh Hiếu dựa vào táng cây mà điều chỉnh dáng, thế; không ghép những cây mai mềm mại, tự nhiên. Theo anh Hiếu, nhu cầu của khách hàng mua mai rất đa dạng, từ mai con, giá chỉ vài ngàn đồng, cho đến mai thành phẩm trị giá vài triệu đồng. Nhờ vậy, anh không lo về đầu ra. Đặc biệt, những cây mai lớn, sau khi mua về dưỡng lại, giá bán hơn 10 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của người chơi mai, không phải cây to mới có giá trị kinh tế cao. Điều quan trọng là cây phải đẹp, hoa to và rực rỡ. Cây đẹp trước hết là ở thân, gốc, rễ, tàn nhánh hài hòa, tỷ lệ cân xứng và hợp lý, nhìn vào ai cũng thích. Đặc biệt, phải nắm vững kỹ thuật ứng phó với thời tiết thất thường để bảo vệ cây mai.

Những năm gần đây, khi mức sống của người dân được nâng lên thì nhu cầu chơi hoa kiểng ngày càng tăng. Vì thế, hoa kiểng không những là một nhu cầu tinh thần, mà còn là một ngành kinh tế mang lại lợi nhuận cao. Trong đó, trồng mai vàng đang là mô hình hấp dẫn đối với nhiều hộ nông dân, mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhân rộng trong thời gian qua.

ĐỨC TOÀN