Tập bơi cho con em trong dịp hè

01/07/2021 - 07:47

 - Dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến cho môn bơi lội và các hoạt động thể thao khác tạm dừng, nhưng các bậc phụ huynh cần quan tâm, tạo điều kiện cho con em được học bơi để phòng, chống tai nạn đuối nước.

An Giang thực hiện tốt công tác phổ cập bơi phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em nhiều năm qua

Thời điểm này, nước sông Hậu, sông Tiền bắt đầu chuyển sang màu của phù sa, đồng nghĩa với việc các bậc cha mẹ cần quan tâm, đề phòng trường hợp trẻ em bị đuối nước. Với điều kiện sông ngòi, kênh rạch chằng chịt ở An Giang, việc sớm trang bị kỹ năng bơi cho các em là cần thiết. Do đó, tỉnh đẩy mạnh Chương trình phổ cập bơi phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và tổ chức hội thi bơi lặn cứu đuối để đánh giá kết quả thực hiện của các địa phương nhiều năm qua.

Thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện Tịnh Biên tập trung thực hiện công tác phổ cập bơi cho học sinh thuộc các cấp học. Với một số điểm trường THCS và THPT trên địa bàn, môn bơi đã trở thành phân môn tự chọn trong chương trình học chính khóa thuộc môn thể dục của học sinh. Nhiều em thông qua các lớp phổ cập bơi đã cho thấy năng khiếu vượt trội, trở thành vận động viên tiềm năng của huyện miền núi. Hàng năm, Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng lực lượng sinh viên tình nguyện thực hiện công tác phổ cập bơi cho hơn 1.200 thiếu nhi, học sinh thuộc các cấp học trên địa bàn mỗi dịp hè về.

 “Hiện nay, huyện đã nhận được sự hỗ trợ của Hiệp hội nhựa TP. Hồ Chí Minh với 5 bể bơi di động, có thể phục vụ hiệu quả công tác phổ cập bơi cho học sinh các xã: Văn Giáo, An Cư, Tân Lợi, Vĩnh Trung và Núi Voi và đang bố trí cho một số điểm trường có nhu cầu bức thiết để dạy bơi cho học sinh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên công tác phổ cập bơi chưa được triển khai. Khi dịch bệnh ổn định và có sự cho phép của các cấp, ngành, chúng tôi sẽ khẩn trương thực hiện phổ cập bơi với số lượng học sinh tham gia tương đương như các năm trước” - Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa thông tin.

Với điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc cho con em tiếp cận với bơi lội càng khó khăn hơn. Do đó, anh Lê Văn Ly (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú) tìm cách để con em trong gia đình được học bơi. Hiện tại, anh đã đầu tư hồ bơi tạm để con cháu có thể đến tập bơi trong dịp hè. “Chủ yếu để con cháu trong gia đình biết bơi, tránh tai nạn đuối nước xảy ra. Dịch bệnh COVID-19 phức tạp, các cháu không đi đâu được nên tập bơi ở nhà an toàn hơn. Thay vì phải đem con em ra kênh, rạch tập bơi thì khi ở nhà thấy an tâm và giám sát các cháu tốt hơn” - anh Lê Văn Ly cho hay.

Do không có huấn luyện viên nên các con, cháu của anh Ly bơi theo bản năng do anh hướng dẫn. Một số em đã bơi được đoạn ngắn và có thể tự cứu mình nếu chẳng may rơi xuống nước trước khi được người khác ứng cứu. Với đa số trường hợp không có điều kiện đầu tư hồ bơi, phụ huynh thường cho con em ra một đoạn kênh cạn hoặc ao, hầm để tập bơi với sự giám sát chặt chẽ của người lớn. Đây là phương án chấp nhận được trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong cộng đồng, nên các bậc phụ huynh không muốn đưa con em đến chỗ đông người.

Dù không được học bơi từ các huấn luyện viên nhưng cần thừa nhận rằng việc “tự phổ cập bơi” của cha mẹ dành cho con em mình là cách thức hiệu quả, giúp các cháu có thể bơi theo bản năng và ít nhiều bảo vệ được bản thân nếu chẳng may rơi xuống nước. Mặt khác, việc đi bơi thường xuyên cũng là hình thức vận động cơ thể, giúp các em nâng cao sức khỏe, thể chất, tăng chiều cao hữu hiệu.

Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến việc tập bơi cho con em trong dịp hè nhằm giúp các cháu an toàn hơn trước tai nạn đuối nước. Đồng thời, cần đảm bảo tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như giám sát chặt chẽ con em trong quá trình tập bơi để đảm bảo an toàn.

THANH TIẾN