Tập trung phòng, chống ma túy

11/05/2020 - 06:39

 - Thời gian qua, các cấp, ngành tăng cường phối hợp triển khai nhiều giải pháp phòng, chống ma túy và đạt nhiều kết quả quan trọng. Các lực lượng chức năng bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Có thể thấy, hoạt động tội phạm ma túy ở khu vực biên giới An Giang với Takeo, Kandal (Campuchia) luôn tiềm ẩn nguy cơ, diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng đường biên giới dài, sự hạn chế trong công tác quản lý biên giới của các cơ quan chức năng (do lực lượng mỏng) để mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới.

Điển hình ngày 26-4, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh An Giang) đã triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam do đối tượng La Thị K. (50 tuổi, ngụ xã Nhơn Hưng, Tịnh Biên) thực hiện, vận chuyển ma túy qua các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang tiêu thụ.

Cụ thể, K. sang Campuchia nhận 2kg ma túy của một người khác, sau đó đi “xe ôm” xuống huyện Châu Thành (Kiên Giang) để giao cho H. lấy tiền công 10 triệu đồng… Khi đang giao ma túy cho H. thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Cũng với thủ đoạn trên, trước đó K. đã vận chuyển ma túy trót lọt 3 lần về Việt Nam để lấy tiền công. 

Thời gian qua, hoạt động của tội phạm ma túy diễn ra rất phức tạp, số người nghiện tăng cao và trẻ hóa, trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội. Hiện, Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đang quản lý 979 người nghiện (42 nữ), trong đó 640 người cai nghiện tập trung (634 người cai nghiện bắt buộc, 6 người cai nghiện tự nguyện) và 339 đối tượng xã hội.

Quan ngại nhất là số người nghiện ma túy luôn tăng cao so với số được đưa đi cai nghiện tập trung, đồng nghĩa với một phần lớn người nghiện đang được cai nghiện tại cộng đồng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Theo Công an tỉnh, số người nghiện ma túy liên tục tăng kéo theo tội phạm về ma túy tăng cao và hầu hết các vụ phạm pháp hình sự có liên quan đến tội phạm ma túy.

Từ ngày 1-5 đến 30-6, tỉnh triển khai “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020”, nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh, triệt xóa các đối tượng, đường dây mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy. Kiểm soát phát hiện, kịp thời xử lý hành vi sử dụng trái phép các chất ma túy, lập hồ sơ quản lý giáo dục người nghiện theo quy định. Hạn chế tình trạng người nghiện ma túy tham gia mua bán trái phép các chất ma túy và các hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trong đó, chú trọng hỗ trợ các địa phương, nhất là các địa phương có nhiều tệ nạn ma túy tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng ngừa xã hội, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống và cai nghiện ma túy. Tăng cường vận động, khuyến khích người nghiện ma túy và gia đình họ tự giác khai báo tình trạng nghiện, chủ động đăng ký, tham gia các chương trình điều trị, cai nghiện phù hợp. Quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, giảm tình trạng tái nghiện, tái phạm.

Tiếp tục thực hiện đề án tiếp nhận người nghiện ma túy vào cơ sở để cắt cơn nghiện, giải độc, tư vấn tâm lý trong thời gian chờ cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất phòng ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19 và thực hiện tốt tư vấn tâm lý, cắt cơn, giải độc, cai nghiện ma túy.

Các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, hải quan chủ động xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm về ma túy (từ ngày 1-5 đến 30-6). Chủ động nắm chắc tình hình, xác định các đối tượng nghi vấn liên quan đến tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới, địa bàn trọng điểm… để có biện pháp đấu tranh phù hợp.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiểm tra phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, các phương tiện vận tải thủy/bộ, hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, như: khách sạn, nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, massage, karaoke… không để đối tượng lợi dụng để mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

HỮU HUYNH