Tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết

09/10/2024 - 08:20

 - Thời điểm này, những nông dân giàu kinh nghiệm đã xuống giống, gieo trồng nhiều loại hoa để phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Chong đèn để cây ra hoa theo ý muốn

Với 16 năm kinh nghiệm, ông Phan Minh Mẫn (sinh năm 1974, ngụ khóm Hòa Phú 3, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cho biết: “Năm nay, tôi dự kiến cho ra thị trường Tết 10.000 chậu hoa các loại. Mấy năm trở lại đây, số lượng cung cấp hoa Tết có giảm, do kinh tế khó khăn. Tùy theo thời gian sinh trưởng của các loại hoa sẽ xuống giống khác nhau. Điển hình như cúc mâm xôi phải xuống giống sớm. Bởi, giống hoa này khó trồng, từ tháng 8 âm lịch đã phải gieo giống. Còn những loại hoa khác, tới tháng 10, 11 mới lên giỏ. Loại cúc mâm xôi, đầu tư thời gian lâu, nhưng cũng khó chăm sóc. Giờ hoa còn nhỏ, mưa thì tốt, nhưng khoảng 2 - 3 tháng nữa, giai đoạn gần thu hoạch nếu gặp mưa coi như thua. Mấy vụ hoa Tết gần đây đều có mưa cuối năm trái mùa, nên nhiều nông dân trồng cúc mâm xôi thất thu”.

Với diện tích gần 20 công đất, ông Mẫn dành 10 công để trồng hoa chiết cành và phục vụ khu tiểu cảnh chụp hình Tết. Diện tích còn lại dành cho việc ươm giống và trồng hoa vô chậu các loại. “6 năm trở lại đây, tôi đầu tư phát triển khu vực chụp hình với những luống hoa ngày Tết, nghĩ là làm chơi nhưng lại “ăn thiệt”, nên mỗi năm tôi dành nhiều công sức, đầu tư ý tưởng mới lạ và trồng thêm nhiều giống hoa mới để phục vụ nhu cầu khách hàng. Những năm trước, khoảng 15 tháng Chạp, khu vườn tiểu cảnh của tôi mở cửa đón khách, với giá vé vào cổng 30.000 đồng/lượt. Song, năm nay, tôi sẽ mở cửa sớm (đầu tháng Chạp), vì sau Tết, nhu cầu chụp ảnh lưu niệm của du khách không cao. Trồng hoa Tết tuy vất vả nhưng công việc này đem lại thu nhập khá, vì vừa tạo ra nguồn kinh tế, vừa đem lại sắc Xuân. Hy vọng năm nay, hoa Tết sẽ được mùa và lãi cao” - ông Mẫn chia sẻ thêm.

Vườn hoa 8 Mẫn có đủ các loại hoa chưng Tết, như: Cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, hướng dương, vạn thọ Pháp… nhưng nhiều nhất vẫn là hoa cúc, với hơn 20 loại. Với những người trồng hoa, Tết Nguyên đán là vụ mùa quan trọng và được mọi người mong đợi nhất trong năm. Vì vậy, để có vụ mùa bội thu, bà con làm việc không quản ngày đêm để hoa khoe sắc khi Xuân về. Ông Mẫn còn đầu tư khoảng 400 bóng đèn thắp sáng thâu đêm cho trại hoa của mình. Việc chong đèn chỉ dành cho giống hoa cúc, mục đích để cây hoa “không ngủ”. Từ đó, người trồng có thể kiểm soát thời gian thu hoạch, cũng như kiểm soát độ cao thích hợp. Hệ thống chiếu sáng cho trại hoa được lắp đặt với mật độ cách nhau từ 1 - 2m.

“Đèn chủ yếu thắp trong giai đoạn cây con. Khi xuống giống được vài ngày là bắt đầu chong đèn. Thời điểm quyết định tắt đèn để cây nhận biết ngày và đêm, bắt đầu ra nụ mới quan trọng. Theo kinh nghiệm, tôi chọn thời điểm tắt đèn vào ngày 20/10 (âm lịch). Cây cũng bắt đầu ra nụ sau đó không lâu. Khoảng 20 tháng Chạp, tôi bắt đầu chào hàng hoa Tết” - ông Mẫn cho hay.

Ông Trần Văn Trực (48 tuổi, ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) những ngày này cũng tất bật cho việc xuống giống vụ hoa Tết 2025. Có kinh nghiệm 7 năm trồng hoa Tết, ông Trực vừa ấp ủ hy vọng, vừa lo: “Vụ hoa năm trước, bà con trồng hoa và nhiều thương lái gặp khó vì nguồn cung vượt cầu, hoa mất giá, lại thêm kinh tế khó khăn, nhiều người thắt chặt chi tiêu, nên sức mua giảm. Năm nay, tôi xuống giống chỉ hơn 10.000 chậu hoa các loại (không tăng so năm ngoái). Chính những ảnh hưởng trên mà vụ mùa năm nay, số lượng nhà vườn trồng hoa Tết cũng giảm hẳn. Cũng trồng đủ các loại hoa như trước, nhưng giống hoa tôi tập trung gieo nhiều nhất vẫn là hoa cúc, vì sức tiêu thụ mạnh”.

Để cây cho hoa đều và đẹp, nở hoa đúng dịp Tết, ông Trực đang khẩn trương tập trung chăm sóc tỉ mỉ, chu đáo và chọn thời điểm bón phân, ngắt cành, tưới nước… cho cây phát triển tốt. Hiện, cúc mâm xôi được gần 40 ngày tuổi, đang sinh trưởng tốt. Dù vậy, ông Trực không chủ quan vì sợ những cơn mưa, nắng thất thường làm ảnh hưởng quá trình phát triển của cây hoa. Theo ông Trực, năm nay, thời tiết không thuận lợi, do có mưa bão và nắng nóng thất thường. Vì vậy, người trồng hoa kiểng sẽ tốn nhiều công sức bảo vệ và chăm sóc hơn.

Dày dặn kinh nghiệm trong nghề, ông Mẫn và ông Trực đều cho rằng, trồng hoa cúc bán Tết lãi tuy cao nhưng khá vất vả và mất nhiều công sức. Từ khi xuống giống đến lúc có hoa bán mất hơn 5 tháng. Để những chậu cúc đạt chất lượng, bông to, hoa nở đều vào đúng dịp Tết, trong quá trình chăm sóc, người trồng phải dày công chăm sóc và phải biết áp dụng kỹ thuật chong đèn cho cây vào ban đêm để kích thích sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn.

Khoảng 4 tháng nữa sẽ đến Tết Ất Tỵ 2025. Nhà vườn và nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật xuống giống, chăm sóc với mong muốn thời tiết thuận lợi, hoa được mùa, được giá, để Tết về thêm ấm cúng.  

PHƯƠNG LAN