Tên miền quốc gia hỗ trợ phát triển thương hiệu nông sản địa phương

29/11/2021 - 10:16

Trước yêu cầu phát triển kinh doanh thời kỳ dịch bệnh, các cá nhân, doanh nghiệp đang được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản trên các website tên miền quốc gia ".vn".

Nông sản Lộc Thịnh Phát được giới thiệu tại website locthinhphat.vn. (Ảnh chụp màn hình)

Dịch COVID-19 lần thứ 4 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến thương mại toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp nước ta đã tận dụng thời điểm khó khăn này để tiến hành chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống lên kinh doanh ở môi trường số.

Nắm bắt được nhu cầu chuyển đổi số để thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như phát triển kinh doanh thời kỳ dịch bệnh, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã phối hợp với các nhà đăng ký tên miền, Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương để hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản trên các website tên miền quốc gia ".vn".

Thương hiệu an toàn

Đồng Tháp là địa phương đầu tiên trong cả nước phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và nhà đăng ký tên miền iNET triển khai chương trình hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn".

Ngay sau đó, hàng chục sản vật đặc trưng của Đồng Tháp đã hiện diện trên internet, tiếp cận người tiêu dùng qua website với tên miền quốc gia ".vn".

Ông Trần Văn Thâu, chủ Cơ sở sản xuất chế biến nông sản Lộc Thịnh Phát, cho biết: Từ trước đến nay, sản phẩm xoài sấy dẻo chỉ là đặc sản của xã Tân Thuận Tây (thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), nhưng việc kinh doanh truyền thống tại cơ sở sản xuất chỉ có thể phục vụ trực tiếp người dân, du khách đến địa phương.

Từ khi đăng ký tên miền quốc gia ".vn" tại tỉnh Đồng Tháp, thông tin, xuất xứ sản phẩm được đưa lên website, người dân các vùng miền đã biết tới đặc sản của địa phương và cơ sở sản xuất của gia đình. Việc kinh doanh trong thời gian giãn cách do COVID-19 của gia đình nhờ đó thuận tiện hơn từ nguồn khách hàng trên internet.

Sau Đồng Tháp, Trung tâm Internet Việt Nam phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang và Lâm Đồng để triển khai chương trình đưa thương hiệu nông sản Việt Nam hiện diện trên website với tên miền ".vn".

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, đại diện Công ty Y tế Tiên Phong (https://pathfindermedical.vn) chia sẻ, việc được cấp tên miền quốc gia ".vn" cũng như hỗ trợ xây dựng website đã đặt nền móng cho thương hiệu của của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước.

Lâm Đồng là khởi điểm đầu tiên trong quá trình công ty dự kiến phát triển thương hiệu và mang sản phẩm của mình ra các quốc gia Đông Nam Á khác.

Theo Sở thông tin và Truyền thông Lâm Đồng, tính đến tháng hết 10/2021, tỉnh có gần 2.900 tên miền quốc gia ".vn" đã đăng ký và sử dụng, đứng thứ 19 cả nước.

Tỷ lệ doanh nghiệp có tên miền quốc gia ".vn" đạt 5,5%, đứng thứ 16 cả nước. Việc triển khai điểm đăng ký tên miền quốc gia ".vn" góp phần thúc đẩy hơn nữa việc phát triển tài nguyên internet quốc gia đồng thời giúp tăng cường chỉ số chuyển đổi số ở địa phương.

Chia sẻ về việc hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương đăng ký thành công tên miền quốc gia .vn, ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang cho biết, đối với các trang thông tin website, tên miền được hiểu đơn giản là "mặt tiền" của các gian hàng số trên internet.

Việc sử dụng tên miền ".vn" góp phần khẳng định thương hiệu Việt, chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, các yếu tố kỹ thuật theo tiêu chuẩn góp phần đảm bảo an toàn, an ninh đối với các gian hàng tên miền quốc gia ".vn" trên môi trường internet.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam, khẳng định chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu.

Tên thương hiệu hiện diện trên Internet với tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" và các dịch vụ số (website, email, bán hàng trực tuyến, thanh toán điện tử, kết nối vận chuyển...) là chìa khóa giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh địa phương xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và phát triển kinh doanh trực tuyến chuyên nghiệp, bền vững, tin cậy.

Đặc biệt, nhờ ưu thế của các nền tảng công nghệ thông tin, giải pháp quản trị trong bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng, mô hình kinh doanh trực tuyến còn giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Chỉ số đánh giá chuyển đổi số tại địa phương

Tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" thuộc nhóm 10 tên miền mã quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thứ 44 toàn cầu với yếu tố định danh, tin cậy về người Việt Nam, sản phẩm Việt Nam trên môi trường mạng.

Hiện nay, số lượng đăng ký sử dụng tên miền quốc gia ".vn" vẫn tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Các chỉ số phản ánh mức độ sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" bao gồm: Số tên miền quốc gia ".vn"/1.000 dân; tỷ lệ doanh nghiệp có website sử dụng tên miền quốc gia ".vn" hiện là những chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp tỉnh, thuộc trụ cột kinh tế số của bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Ten mien quoc gia ho tro phat trien thuong hieu nong san dia phuong hinh anh 2

Giới thiệu dịch vụ của Công ty Y tế Tiên phong, trên trang pathfindermedical.vn. (Ảnh chụp màn hình)

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, tính tới cuối tháng 11/2021, số tên miền .vn lũy kế đạt hơn 544.200 địa chỉ, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện có 9 nhà đăng ký tên miền trong nước và 6 nhà đăng ký tên miền nước ngoài cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền tại Việt Nam.

Lợi thế lớn nhất của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sử dụng của tên miền ".vn" là việc đảm bảo an toàn khi được cung cấp bởi Trung tâm Internet Việt Nam và đạt tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thông tin.

Các sản phẩm, thương hiệu đăng ký tên miền quốc gia dễ dàng nhận diện vì tên miền ".vn" nhắm đến thị trường mục tiêu; khẳng định xuất xứ thương hiệu Việt Nam với người tiêu dùng, đồng thời xác định danh tính chủ thể rõ ràng. Tên miền ".vn" đảm bảo độ tin cậy bởi đây là tên miền quốc gia được công nhận toàn cầu, được luật pháp bảo vệ.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho biết: Việc triển khai các chương trình thúc đẩy thiết thực và hiệu quả, đem tên miền quốc gia ".vn" cùng với các dịch vụ số đến với người dân, học sinh, sinh viên các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, trường đại học, các cơ quan tổ chức để phát triển thương hiệu, nội dung số, thương mại điện tử sẽ góp phần tăng cường chỉ số đánh giá chuyển đổi số ở địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, mức độ nhận thức không đồng đều cũng như sự hạn chế về kỹ năng của người dân, doanh nghiệp tại địa phương về các vấn đề xây dựng thương hiệu, hiện diện, kinh doanh trực tuyến chính ra rào cản, khó khăn cho việc thúc đẩy phát triển tên miền quốc gia ở nhiều địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2025, với khẩu hiệu hành động "Internet for all" (Internet cho mọi người), Trung tâm Internet Việt Nam quyết tâm mở rộng thúc đẩy phát triển internet mạnh hơn nữa trên toàn quốc, đẩy mạnh việc đem tên miền quốc gia ".vn" cùng với các dịch vụ số đến mọi đối tượng người dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất.

Chương trình sẽ được phát triển với ba hạt nhân tiên phong là Trung tâm Internet Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố và các nhà đăng ký tên miền ".vn" chính thức tại Việt Nam./.

Theo NGỌC BÍCH (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích