Thăm vùng quê Vĩnh Thành

08/05/2018 - 06:55

 - Về thăm vùng quê Vĩnh Thành (Châu Thành, An Giang) sau hơn 3 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chúng tôi cảm nhận được diện mạo NT có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng, đường giao thông được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân có nhiều cải thiện…

Khánh thành cầu nông thôn

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Trương Hòa Lắm cho biết: thành quả lớn nhất trong xây dựng NTM của Vĩnh Thành trước hết thể hiện ở việc kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân NT từng bước được nâng cao. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện; hệ thống thủy lợi từng bước hoàn chỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp (SXNN) của người dân. Các công trình trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn; nhà văn hóa được xây mới, củng cố… tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, khám, chữa bệnh, sinh hoạt của Nhân dân.

“Hiện nay, đời sống của người dân được cải thiện hơn trước. Nông dân (ND) được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, hội thảo ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào SX. Bà con rất phấn khởi, vui mừng với sự phát triển của địa phương và rất vinh dự khi Vĩnh Thành là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM. Chúng tôi sẽ cùng chung tay với địa phương bảo vệ thành quả ấy”- ông Mai Ri (ấp Đông Bình Trạch) chia sẻ.

Những năm qua, xã luôn duy trì hiệu quả công tác xã hội hóa, huy động sức dân chăm lo người nghèo; thực hiện các công trình sửa chữa, cất cầu NT; nâng cấp, tu sửa các tuyến đường liên xã, liên ấp, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ vậy, đường giao thông NT được láng nhựa, bê-tông hóa từ nguồn đóng góp của Nhân dân và một phần hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp.

Đến nay, hầu hết các tuyến đường chính quanh xã đều được bê-tông hóa, láng nhựa, thông thoáng, sạch sẽ. Hai bên lề đường được người dân trồng hàng rào cây xanh thẳng tắp, phía trên các cột điện được lắp bóng đèn thắp sáng vào ban đêm. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, đời sống văn hóa của người dân được nâng lên đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của xã hội. Địa phương xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm.

Là địa phương có thế mạnh SXNN, xã từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ NN và phát triển hệ thống trạm bơm điện đảm bảo việc tưới tiêu trong SX. Đồng thời, tạo điều kiện cho ND học tập, tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào SX, góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống ND. Duy trì và nhân rộng những mô hình SX - kinh doanh tiêu biểu, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, xã đã chuyển đổi gần 35ha đất trồng lúa kém hiệu quả và vườn tạp sang trồng rau màu và cây ăn trái.

“Địa phương tiếp tục vận động ND chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương, theo hướng tăng giá trị và chất lượng nông sản, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, tích cực phối hợp các ngành chức năng, doanh nghiệp để tìm đầu ra ổn định cho ND”- ông Trương Hòa Lắm chia sẻ.

Xã Vĩnh Thành xác định việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu NTM là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Chính vì thế, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí, tiếp tục nâng cao tiêu chí đạt nhưng còn ở mức thấp và có khả năng biến động, để có những giải pháp duy trì và nâng chất.

Ông Trương Hòa Lắm nhấn mạnh: để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, xã Vĩnh Thành tiếp tục phát động các phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân cùng chung tay duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Đặc biệt, quan tâm đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng giáo dục, vận động Nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế, quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, đẩy mạnh tái cơ cấu NN…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU